X

ชาอ้น นำติหมา ทำจากใบจากมาเป็นที่ใส่เครื่องดื่ม สร้างแนวคิดร่วมอนุรักษ์โลก

 

ปัจจุบันนี้ร้านขายเครื่องดื่มในจังหวัดสตูล มีมากมายทั่วทั้งจังหวัดสตูล โดยเฉพาะร้านที่วางขายตามฟุตบาทหรือริมทาง มีทั้งจำพวกเครื่องดื่มชาไทยนมเย็น โกโก้เย็น ชานมไข่มุก จึงทำให้ร้านชาอ้นของ นาย พงศ์ธร ระฆังทอง กับแฟนสาว นางสาวมณีรัตน์ ระฆังทอง ที่เป็นคู่รักมีแนวคิดที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ที่ทำแล้วโลกต้องจดจำ คือการนำใบจากมาทำเป็นเหมือนกระบวยตักน้ำ   ซึ่งคนใต้เรียกว่า ติหมา เป็นภาษามาลายูถิ่น หรือเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า ติมอ หรือภาษาถิ่นใต้ที่เรียกกันมาจนถึงปัจจุบันนี้เรียกว่า ติหมา หมาน้ำ เป็นภาชะนะสำหรับตักน้ำทำหน้าที่เหมือนถังน้ำและขันน้ำ เช่นตักน้ำจากบ่อ โดยใช้ไม้ทำเป็นตะขอเกี่ยวตักน้ำจากบ่อ จึงทำให้ทางร้านชาอ้นนำมาดัดแปลงเป็นติหมาขนาดเล็ก ที่ทำจากใบจากนำมาใส่เครื่องดื่มแทนแก้วพลาสติก ขายอยู่ที่ติหมาละ  25บาท  แต่ถ้าเพิ่มไข่มุกลงไปด้วยก็จะเพิ่มราคาตกอยู่ ที่ ติหมาละ  30  บาท แต่ถ้าลูกค้าที่มาซื้อพารถยนต์มาทางร้านชาอ้นก็ขายแบบแก้ว โดยมีหูหิ้วที่ทำจากไม้ไผ่แทนหูหิ้วที่เป็นพลาสติกก็จะขายอยู่ในราคาแก้วละ  20  บาท

 

นางสาวมณีรัตน์ ระฆังทอง  อายุ  34  ปี เจ้าของร้านชาอ้น เปิดเผยว่าตนเองมีอาชีพหลักคือเป็นผู้ประกาศข่าวช่องหนึ่งและเป็นพิธีกร ในจังหวัดและต่างจังหวัดซึ่งถือเป็นอาชีพหลักในการหาเลี้ยงครอบครัว และเพื่อต่อยอดใช้งานสื่อให้เป็นประโยชน์ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของชาวบ้าน และด้วยเหตุผลที่ตนชอบดื่มน้ำประเภทนี้ ตนเองกับแฟนหนุ่มจึงมีแนวคิดมาเปิดร้านขายเครื่องดื่มกาแฟสด ที่ชื่อร้านว่า ชาอ้น และทางร้านชาอ้นก็มีแนวคิดที่อยากจะ เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ร้านชาอ้นจึงเปิดตัวอีกแพ็คเกจในรูปแบบรักษ์โลกและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ในชุมชน จึงนำติหมา มาเป็นภาชะนะใส่เครื่องดื่มเพราะติหมา ยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย

น้องหญิง หรือนางสาวมณีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ติหมาชาอ้น ผลิตจากใบจาก มีลักษณะเหนียวหนาไม่รั่วซึม เมื่อดื่มน้ำจนหมดสามารถนำไปล้างแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ ได้นานมาก หรือนำไปเป็นภาชะนะ ปลูกต้นไม้ตกแต่งบ้านเรือนได้อย่างสวยงามไม่ทำลายธรรมชาติเพราะย่อยสลายได้ง่าย สำหรับทางร้านนั้นในแต่ละวันจะขายได้ประมาณ100กว่าแก้ว ตกอยู่ที่ประมาณ3-4พันบาทเลยทีเดียว ราคาต่อแก้วรวมส่งเรียบร้อยแล้วไม่ว่าจะสั่งกี่สิบแก้วก็จะคิดแค่10บาทต่อ สถานที่เท่านั้น

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน