X

นักท่องเที่ยวกว่าครึ่งร้อยร่วมยอนหอยหลอดที่ละงู

 

วันที่ 8 มกกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 3 หมู่บ้านติดโซนทะเล บริเวณหาดบ้านท่าชะมวง (ชุมชนหัวหิน) บ้านปากละงู และบ้านหลอมปืน ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบรูณ์ทางทะเล ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่มีวิถีชีวิตวัฒนธรรมของคนในชุมชนละงู ในการ “ยอนหอยหลอด” ซึ่งจะมีการยอนหอยหลอดกันในเดือนมกราคมของทุกปี โดยช่วงเวลายอนหอยหลอดนั้น จะเป็น ช่วงข้างขึ้นหรือข้างแรมก็ได้ ถ้าช่วง 14-15 ค่ำค่ำจะหาหอยได้ในช่วงเช้า และช่วงเย็นบางเวลาก็หาได้เช่นกัน
โดยวันนี้ยามรุ่งสาง หรือชาวบ้านภาคใต้เรียกว่าหัว รุ่ง (หรือยามเช้าแสงพระอาทิตย์เริ่มส่องสว่าง ) ชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่มาจากที่อื่น เริ่มพกพาอุปกรณ์ในการหาหอยหลอดก็จะมีก้านมะพร้าว 1-2 ก้าน ปูนขาวที่ใช้กินกับหมาก และถังสำหรับใส่หอยและใส่อุปกรณ์ในการหาหอย โดยการหาหอยต้องเดินเท้า และจะต้องใส่ถุงเท้าด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้เปลือกหอยบาดเท้า ระยะทางในการลงไปหาหอยห่างจากฝั่งทะเลไปประมาณ 1-2 กิโลเมตร ก็จะถึงจุดที่มีหอยหลอดอาศัยอยู่ และถือว่าได้กลิ่นไอโคลนลุยเหยียบย้ำพื้นทรายแบบกลิ่นไอความเป็นท้องถิ่นที่นี่เลย ซึ่งวันนี้เราได้นางยุพาพร ปะดุลัง อายุ 38 ปี ชาวบ้านตำบลละงู ลงพาดูวิธีการสังเกตว่าจุดไหนที่มีหอยหลอด คือสังเกตจากมูลของมัน มูลก็จะมีสีเหลืองอ่อนๆ กระจายตัววงเล็กๆ และรูของมันก็จะอยู่ใกล้ๆ กันกับมูล หลังจากนั้นทำการยอนหอยหลอด โดยการเอาก้านมะพร้าวทำให้ปลายก้านเป็นเส้นขุยๆ เพื่อที่จะทำให้ปูนขาวติดที่ปลายก้าน เมื่อจุ่มปูนขาวเรียบร้อยก็ยอนลงไปที่รูของหอยหลอด เขี่ยไปเรื่อยๆ จนหอยตอดก้านมะพร้าว และใช้มือดึงตัวหอยขึ้นมาจากรูของมัน เพียงเท่านี้ก็จะได้ตัวหอยหลอดแล้ว

ในการหาหอยหลอดแต่ครั้ง ไม่ได้มีแค่หอยหลอดเพียงอย่างเดียว แต่จะมีหอยอื่นๆ ด้วย เช่น หอยเจดีย์ (หอยลักไก่) หอยเดือน หอยตาชัย หอยแครง หอยคราง เป็นต้น ซึ่งเป็นผลพลอยได้การหาหอยหลอด ส่วนราคาของหอยหลอดจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บางที่สูงสุดอยู่ที่ 280 บาท แต่ถ้าเป็นอาหารจานเดียวหากหอยหลอดถูกพ่อค้าแม่ค้าตามร้านอาหารซื้อไปทำปรุงขายตามร้านอาหารหรู หรือบนเกาะหลีเป๊ะก็จะสูง จะตกอยู่ที่จานละ 100 กว่าจนถึงเมนูละ300 บาทเลย

ด้านนางยุพาพร ปะดุลัง อายุ 38 ปี ชาวบ้านตำบลละงู กล่าวด้วยว่า หอยหลอดนับเป็นหอยเศรษฐกิจของพื้นที่ ต.ละงู จะมีการซื้อขายในราคาตั้งแต่ 250 – 280 บาทต่อกิโลกรัม ต้องหาในช่วงน้ำลดบริเวณหาดโคลน

ขณะที่นายจำรัส ฮ่องสาย นายก อบต.ละงู กล่าวว่า ในพื้นที่ ต.ละงู เป็นพื้นที่ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์มากๆ มีหอยหลอด และหอยอีกหลายสิบชนิดในพื้นที่ชายหาดยาวกว่า 5 กิโลเมตร ชาวบ้านจะมีรายได้เสริมจากการหาหอยหลอดขาย ซึ่งมีแพของชุมชน และแพส่วนตัวมารับซื้อ จากความโดดเด่นของหอยหลอดที่มีอยู่จำนวนมาก ทาง อบต.จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวขึ้นในชื่อ “เทศกาลยอนหอยหลอด และวัฒนธรรมพื้นบ้านละงู” เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของ ต.ละงู และ จ.สตูล ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายแก่นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

แถมยังเป็นการเผยแพร่ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงาม ตลอดจนเอกลักษณ์ที่สำคัญของท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 7-16 ม.ค.2562 บริเวณที่ทำการ อบต.ละงู หมู่ที่ 12 ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล ทั้งนี้ ภายในงานจะมีการแข่งขันหาหอยหลอด การประกวดทำเมนูจากหอยหลอด และมีการแสดงแสงสีเสียงตระการตาอีกมากมาย

สำหรับหอยหลอดสามารถนำไปทำเป็นเมนูขึ้นโต๊ะอาหารระดับภัตตาคารได้ อย่างเมนู “หอยหลอดผัดฉ่า” นอกจากนี้ หอยหลอดยังทำได้อีกหลายเมนู เช่น แกงส้ม แกงกะทิ ผัดกะเพรา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน