X

กกต.เผยพบเรื่องร้องเรียนแจกเงินซื้อสิทธิ 57 คดี เตรียมตรวจสอบ

เลขาธิการ กกต. แถลงความคืบหน้าการเลือกตั้งหลังผ่านการเปิดหีบมาแล้ว 7 ชั่วโมง พบว่ามีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำความผิด 157 เรื่อง ส่วนซื้อสิทธิขายเสียงพบมากสุด 57 คดี เตรียมตรวจสอบดำเนินการอีกครั้ง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า สถานการณ์การเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ สภาพโดยทั่วไปเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังมีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันเรื่อยๆ ขณะที่ จ.นครราชสีมา สภาพอากาศฝนตกหนัก แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้มีการจัดการอำนวยความสะดวกให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเยอะที่สุดคือการฉีกบัตรเลือกตั้ง โดยเกิดขึ้นใน 10 จังหวัดคือ จ.ลำพูน จ.สมุทรสงคราม จ.อยุธยา จ.ยโสธร จ.กทม. จ.เชียงใหม่ จ.ตาก จ.ปทุมธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.อ่างทอง นอกจากนี้ยังมีการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งขณอยู่ในคูหา ซึ่งเกิดขึ้นที่ จ.ชลบุรี ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำดังกล่าวแล้ว

สำหรับวันนี้มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำความผิดในการเลือกตั้งแจ้งมายัง กกต. จำนวน 157 เรื่อง แบ่งออกเป็น 140 สำนวน โดยเรื่องที่มีการร้องเรียนเข้ามามากที่สุดเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแจกเงินซื้อเสียง มีทั้งหมด 57 คดี นอกจากนั้นยังมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปใช้สิทธิผิดหน่วยเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ที่ จ.อุบลราชธานี ยังมีผู้มาร้องเรียนว่ามีผู้มาลงคะแนนแทนผู้มีสิทธิ์ ซึ่งขณะนี้ทาง กกต.กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้เหลือเวลาอีก 2 ชั่วโมงครึ่งก็จะถึงเวลาปิดหีบเลือกตั้ง จึงอยากเชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เลือกคนเป็นตัวแทนไปทำหน้าที่ในสภา

สำหรับบัตรที่สามารถใช้ได้คือบัตรที่ราชการออกให้โดยมีรูปถ่าย และเลขบัตรประชาชนสามารถใช้ไปลงทะเบียนเลือกตั้งได้ ซึ่งภาพรวมในวันนี้มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมากพอสมควรน่าจะมีผู้มาใช้สิทธิถึง 80% จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน