X

กกต. ส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ กรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ

เลขาธิการ กกต. เดินทางไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ หลัง กกต.วินิจฉัยว่า พรรคไทยรักษาชาติได้กระทำผิด ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 12 ก.พ.2562 คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณากรณีพรรคไทยรักษาชาติมีหนังสือแจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 1 รายชื่อ และเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข จึงมีมติยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยมีคำสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92

ในวันที่ 13 ก.พ. 2562 นายทะเบียนพรรคการเมืองในฐานะผู้ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการการเลือกตั้งให้เป็นผู้ยื่นคำร้องและดำเนินคดีตลอดจนมีอำนาจในการดำเนินกระบวนการพิจารณาในศาลรัฐธรรมนูญ แทนคณะกรรมการเลือกตั้งเดินทางไปยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

ล่าสุด พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้เดินทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยื่นเรื่องยุบพรรคไทยรักษาชาติ หลัง กกต.วินิจฉัยว่าได้กระทำผิด พรป.พรรคการเมืองมาตรา 92

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน