X
นิด้าโพล

นิด้าโพล เผยคนไทยไม่เชื่อร่างทรงมีจริง อยากให้จัดระเบียบลดการหลอกลวง

นิด้าโพล สำรวจความเห็น “ความเชื่อร่างทรงของคนไทย” พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 74.64% ไม่เชื่อเรื่องดังกล่าว เพราะศาสนาไม่เคยสอน และอยากให้มีการจัดระเบียบร่างทรงเพื่อลดการหลอกลวงและความเชื่องมงาย อีกทั้งปลูกฝังให้มีวิจารณญาณไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความเชื่อเรื่องร่างทรง ของคนไทย ในยุค 4.0” พบว่าจากการสำรจ ความเชื่อในเรื่องร่างทรง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 74.64 ไม่เชื่อ เพราะศาสนาไม่ได้สอนให้เชื่อเรื่องร่างทรง เป็นการจินตนาการ งมงาย หลอกลวง ไร้สาระ และไม่สามารถพิสูจน์ได้ รองลงมา ร้อยละ 23.60  เชื่อ เพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล เป็นสิ่งที่มองไม่เห็น และจะได้ระวังตัวไม่ประมาท และ ร้อยละ 1.76 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อ กระแสเรียกร้องให้มีการจัดระเบียบร่างทรง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 60.88 เห็นด้วย เพราะจะได้เป็นระเบียบ เป็นที่ยอมรับและถูกกฎหมาย รองลงมา ร้อยละ 36.56 ไม่เห็นด้วย เพราะไร้สาระ ไม่มีประโยชน์  และไม่เป็นที่ยอมรับ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ไม่สนับสนุนร่างทรง และร้อยละ 2.56 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการออกกฎหมายเอาผิดกับร่างทรงที่ิเรียกรับเงิน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 77.12 เห็นด้วย เพราะลดการหลอกลวงและความเชื่องมงายที่ไม่มีอยู่จริง ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ที่ถูกหลอกลวง รองลงมา ร้อยละ 21.52 ไม่เห็นด้วย เพราะไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่บางส่วนระบุว่า เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ไม่สามารถห้ามได้ และ ร้อยละ 1.36 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

เมื่อถามถึงแนวทางแก้ปัญหาในการจัดระเบียบร่างทรง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 60.08 ระบุว่า ให้ปลูกการมีวิจารณญาณ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ รองลงมา ร้อยละ 33.04 ออกกฎหมายข้อบังคับในการควบคุมร่างทรง มีบทลงโทษแก่ผู้ที่กระทำผิด , ร้อยละ 25.28 ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาควบคุมตรวจสอบ พิสูจน์, ร้อยละ 17.52 ขึ้นทะเบียนร่างทรงอย่างถูกกฎหมาย , ร้อยละ 3.28 ไม่มีแนวทางแก้ปัญหาในการจัดระเบียบร่างทรง ขณะที่บางส่วนระบุว่า ไม่อยากให้มีร่างทรงเลย เพราะถือว่า เป็นการหลอกลวงประชาชน และร้อยละ 1.76 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน