X

นายกฯชาย นั่งตีขิม รอ “เสี่ยเฮ้ง” ลงกรำศึกเขต 6 สงขลา ‘ขุดบ่อล่อปลามาตายน้ำตื้น’

ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา เขต 6 พื้นที่เก่า ‘ถาวร เสนเนียม’ อดีต รมช.คมนาคม ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งจากเหตุศาลตัดสินจำคุก พรรคพลังประชารัฐ ตัดสินใจส่งผู้สมัคร ด้วยข้ออ้างว่ามี ส.ส.มากถึง 4 คน จาก 8 คน ของสงขลา เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่ทิ้งไม่ได้ ต้องกวาดต้อนขยายฐานให้ได้มากที่สุด ส.ส.สงขลาเอง ก็พร้อมออกศึกครั้งนี้ และมีตัวช่วยสำคัญอย่าง ‘อนุมัติ อาหมัด’ อดีตสมาชิกวุฒิสภา

สนามเลือกตั้งซ่อมสงขลา พรรคพลังประชารัฐไม่มีเรื่องให้ต้องเกรงใจใครมาก เพราะถาวร กับ ‘อนุกูล พฤกษานุศักดิ์’ ทายาทเจ้าของธุรกิจถุงมือยางศรีตรัง ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา ของพรรคพลังประชารัฐ ซี้ปึ้กกันอย่างกับลูก กับหลาน เพราะอนุกูล คือ ลูกของหัวคะแนนถาวร

งานนี้ถาวรลอยตัวอยู่เหนือปัญหา-ความขัดแย้ง เสร็จภารกิจเปิดบ้านรับกำลังใจจากชาวบ้านเสร็จ จองตั๋วบินกลับบ้านกรุงเทพฯ ทันที และร่วมงานพบปะชาวใต้ฝั่งตะวันออกที่ร่วมรบกันมากับ กปปส. ซึ่งจัดขึ้นในวันคริสต์มาสพอดี

ขณะที่คู่แข่งของพรรคพลังประชารัฐ ‘คุณนายน้ำหอม’ สุภาพร กำเนิดผล อดีตรองนายกฯ อบจ.สงขลา และอดีตนางงามสมิหลา ภรรยาของ ‘นายกชาย’ เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์ แม่ทัพคนใหม่แห่งแดนสะตอ ก็คุ้นเคยกันดีกับถาวร

แต่ประเด็นสำคัญ และคอการเมืองร้องถามมันอยู่ตรงที่ว่า งวดนี้ทำไมพรรคพลังประชารัฐ ไม่ส่ง ‘ผู้กองนัส’ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ลงมาเป็นแม่ทัพสู้ศึกเลือกตั้งซ่อม ทั้งที่รับผิดชอบ ลงพื้นที่ภาคใต้ต่อเนื่อง แต่กลับส่ง ‘เสี่ยเฮ้ง’ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน และกรรมการบริหารพรรค มาเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมสงขลา มันผิดฝาผิดตัวไปหรือเปล่า เพราะ ‘เสี่ยเฮ้ง’ ไม่ใช่ผู้ชำนาญการพื้นที่ภาคใต้ แต่ถนัดในสายตะวันออก ขณะที่ตัวผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐอย่าง ‘อนุกูล’ เอง ‘เสี่ยเฮ้ง’ ก็ยังไม่ได้รู้จัก ไม่เคยพบหน้าพบตากันด้วยซ้ำ แต่กลับได้รับมอบหมายให้มาเป็นแม่ทัพคุมศึกแพ้ไม่ได้

เกมลาก ‘เสี่ยเฮ้ง’ มาเชือดหรือเปล่า หมากของใคร

ในช่วงการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐ ได้รับชัยชนะแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มีตารางพ่ายแพ้โดยมี ‘ผู้กองนัส’ เป็นแม่งานใหญ่ ทั้งสนามขอนแก่น ลำปาง และนครศรีธรรมราช

สถิติตรงนี้จะค้ำคอ ‘เสี่ยเฮ้ง’ เพราะหากคุมทัพเลือกตั้งซ่อมที่สงขลาแพ้พ่าย จะเป็นครั้งแรกที่ล้มเหลวของพรรคพลังประชารัฐ ในสนามเลือกตั้งซ่อม

งานนี้… คนที่ต้องรับผิดชอบไปเต็ม ๆ คือ ‘เสี่ยเฮ้ง’ แล้วที่ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ คนเป็นแม่ทัพคุมศึกต้องเป็นคนหากระสุนดินดำมายิง ‘เสี่ยเฮ้ง’ ที่ไม่ใช่คนกระเป๋าหนัก ใจถึงพึ่งได้อย่างผู้กองนัส คงต้องวิ่งพล่านหาเงินกันให้จ้าละหวั่น เพราะดูแล้วงวดนี้ต้องใช้กระสุนดินดำมหาศาล เนื่องจากคู่แข่งอย่าง ‘นายกชาย’ ก็เป็นพวกใจถึงพึ่งได้ สไตล์ นักเลงภูธร คนสงขลาเขารู้กัน

ดูแล้วกระสุนดินดำยิงกันสนั่นหวั่นไหวในการเลือกตั้งซ่อมสงขลาแน่ แต่ยังดีว่า อนุกูลก็เป็นทายาทคนมีกระสุน พอจะยิงเองได้บ้าง ไม่ทำให้กระสุนขัดลำกล้อง หากเสี่ยเฮ้งหมุนไม่ทัน

‘เสี่ยเฮ้ง’ เองก็แพ้ไม่ได้ เพราะรอบนี้ถ้าหอบความพ่ายแพ้กลับไป เสียทั้งเครดิต เสียทั้งกระสุนดินดำ จะมีผลทางการเมืองของตัวเองค่อนข้างเยอะ

นอกจากไม่ชำนาญสนามสงขลาเท่ากับ ‘นายกฯชาย’ ที่ขลุกอยู่กับสนามเลือกตั้งสงขลามายาวนาน มีนักการเมืองท้องถิ่นหนุนช่วยเกือบเต็มร้อย

เผลอ ๆ งานนี้ ‘เสี่ยเฮ้ง’ อาจไม่ได้สู้กับแค่นายกชายคนเดียว แต่อาจต้องออกแรงสู้กับคนในพรรคกันเองอีก อย่างที่รู้กันว่า นายกชาย กับ ‘ผู้กองนัส’ คือ เพื่อนรัก เดินสายนักเลงอยู่ในยุทธจักรหม่น ๆ ด้วยกันมานาน ไม่แตกต่างจากการมีสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง นายกฯชาย กับชาดา ไทยเศรษฐ์ แห่งพรรคภูมิใจไทย

‘ผู้กองนัส’ ไม่อยากชนกับ นายกฯชาย ตั้งแต่แรก แต่ไม่มีทางเลือก ในเมื่อเสียงกรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่เห็นว่า ต้องส่ง ‘อนุกูล’ ที่มีฐานเสียงลงแข่งขัน ที่สำคัญคนเคาะให้แข่ง คือ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

การที่ ผู้กองนัส ไม่นำทัพเอง นอกจากจะได้ไม่ต้องตะขิดตะขวงใจกับ นายกฯชาย ซี้เก่าแก่แล้ว อีกทางหนึ่ง น่าจะต้องการแสดงอิทธิฤทธิ์อะไรบางอย่าง ให้คนบนตึกไทยคู่ฟ้าได้เห็นว่า “วันใดขาดฉันแล้วเธอจะรู้สึก วันไหนสำนึกแล้วเธอจะเสียใจ”

เพราะหากพรรคพลังประชารัฐพ่ายแพ้ มันจะเพิ่มเครดิตให้ ‘ผู้กองนัส’ ทันที ทำให้เห็นว่า พรรคพลังประชารัฐขาดขุนพลคนนี้ไม่ได้

ขณะเดียวกัน ยังเป็นการได้เหยียบ ‘เสี่ยเฮ้ง’ คู่รัก คู่แค้น ร่วมพรรค ที่ระยะหลัง ‘เสี่ยเฮ้ง’ กลายเป็นเงาตามตัว เป็นเด็กสายตรงคนโปรดของ ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปแล้ว ทุกครั้งที่ออกต่างจังหวัดบิ๊กตู่จะต้องหนีบ ‘เสี่ยเฮ้ง’ ไปด้วย

ใครหนอชั่งคิดวางหมากวางเกม ลาก ‘เสี่ยเฮ้ง’ ลงสู่ลานประหาร อย่าลืมว่า ถ้าพลังประชารัฐพ่ายแพ้ มันหมายถึง ส.ส.สงขลา ทั้ง 4 คน ของพลังประชารัฐแพ้ไปด้วย และยังสะเทือนไปถึง ‘บิ๊กตู่’ ด้วย เพราะที่ผ่านมาหลายคนเชื่อว่าที่พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส.ภาคใต้มา 13-14 คน เป็นเพราะกระแส ‘บิ๊กตู่’

หากพลาดพลั้งรอบนี้ อาจถูกลากโยงเป็นการเมืองว่า ‘กระแสบิ๊กตู่’ หมดแล้ว และที่ผ่านมาคนที่ทำให้ประสบความสำเร็จ คือ ขุนพลที่บิ๊กตู่ มองเป็นหอกข้างแคร่อย่าง ‘ผู้กองนัส’ ยิ่งเป็นการเพิ่มความสำคัญให้ ผู้กองนัส ขึ้นไปอีก

หาก ‘อนุกูล’ แพ้ 4 ส.ส.สงขลาของ พปชร.ก็แพ้
‘เสี่ยเฮ้ง’ ก็แพ้ พรรคพลังประชารัฐก็แพ้ และ ‘บิ๊กตู่’ ก็แพ้ด้วย
คนชนะ คือ ‘ผู้กองนัส’ คนเดียว….555

….นายหัวไทร…

#นายหัวไทร #เลือกตั้งซ่อมสงขลาเขต6 #ผู้กองนัส #เสี่ยเฮ้ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน