X

สวนลองกองของดี อ.นายูง ผลผลิตคุณภาพ สร้างรายได้อย่างงาม

สวนลองกอง ของดี อ.นายูง ซึ่งเกษตรกรในพื้นที่ปลูกได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ สร้างรายได้อย่างงาม

อุดรธานี – อีกหนึ่งสวนผลไม้ ที่สำนักงานเกษตร จ.อุดรธานี มอบหมายให้นายธวัชชัย บัวทองหลาง เกษตร อ.นายูง นำสื่อมวลชนพิสูจน์ทางเลือกใหม่ของเกษตรกร ที่ปรับเปลี่ยนพื้นที่มาปลูกไม้ผลทดแทนการปลูกพืชแบบเดิมๆ ผลผลิตที่ได้มีคุณภาพ แถมรสชาติอร่อยไม่แพ้ภูมิภาคอื่นๆ โดยเฉพาะที่สวนลองกองของ นายบุญเลี้ยง ดีลุนไชย อายุ 79 ปี อยู่หมู่ 8 ต.บ้านก้อง อ.นายูง จ.อุดรธานี คณะที่เข้าเยี่ยมชมสวนถึงกับอึ้ง เพราะภาพที่เห็นภายในพุ่มไม้ความสูง 2-3 เมตร คือช่อลองกองขนาดใหญ่ ผลดกเต็มต้น บางลูกใหญ่มาก เจ้าของสวนก็ใจดี เชื้อเชิญให้เด็ดชิมสดๆ ตามใจชอบ รสชาติหวานอมเปรี้ยว เนื้อแน่น ถูกใจคนชอบทานลองกอง


นายบุญเลี้ยง เจ้าของสวน บอกว่า ปลูกลองกองพันธุ์ตันหยงมัส จำนวน 50 ต้น ร่วมกับภรรยาและลูกสาว ปลูกปีแรกก็ไม่มั่นใจว่าจะมีผลิตตามที่หวังหรือไม่ จนถึงปีที่ 5 ผลผลิตก็ออกให้เห็น ปัจจุบันประมาณ 15-16 ปีแล้ว สำหรับตลาดจะวางจำหน่ายหน้าสวน และภายในหมู่บ้าน กก.ละ 30 บาท และนำไปจำหน่ายตลาดอำเภอนายูง กก.ละ 35 บาท ไม่เคยเหลือกลับบ้าน นอกจากนี้ ลูกสาวยังเปิดเพจโพสต์ขายทางออนไลน์อีกด้วย ทำให้เป็นที่รู้จัก สอบถาม และสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก นอกจากลองกองที่เป็นรายได้หลักของสวนแล้ว ยังปลูกไม้ผลอื่นๆ ด้วย อาทิ มะขามหวาน มังคุด ลูกท้อ รวมถึงปาล์ม และนาข้าว พื้นที่ปลูกทั้งหมดประมาณ 30 ไร่


นายธวัชชัย เกษตร อ.นายูง กล่าวว่า สำนักงานเกษตร อ.นายูง จัดส่งเจ้าหน้าที่มาเยี่ยมและให้คำแนะนำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องโรคศัตรูพืช เช่น โรคเชื้อรา หรือแมลงวันทอง ศัตรูตัวร้ายของไม้ผลเกือบทุกชนิด เพื่อให้ผลิตที่ออกมามีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของตลาด สามารถเป็นต้นแบบให้กับสวนอื่นๆ ที่อยากปรับเปลี่ยนมาปลูกไม้ผลบ้าง ส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่อยากมาชมสวน และชิมผลไม้กันแบบสดๆ

ที่มา – โฮมเคเบิ้ลทีวีอุดรธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน