X

ปลัดอำเภอย้ำ ปีนี้ไม่เกิดน้ำท่วมคำชะโนดแน่นอน ใครจะมากราบสักการะขอพรมาได้ปรกติ

เมื่อปี 60 เคยเกิดน้ำท่วมใหญ่ที่วังนาคินทร์คำชะโนด ซึ่งปีนี้ปลัดอำเภอบ้านดุง ที่ดูแลคำชะโนดระบุว่า ปีนี้ไม่เกิดน้ำท่วมแน่นอน ใครจะเดินทางมากราบสักการะขอพรก็มาได้ตามปกติ

 

อุดรธานี – ประชาชนจากทั่วสารทิศ ยังคงหลั่งไหลมากราบสักการะปู่ศรีสุทโธ และย่าปทุมมา ที่วังนาคินทร์คำชะโนด อ.บ้านดุง แม้จะเป็นช่วงฤดูฝน และมีฝนตกลงมาเรื่อยๆ ซึ่งในส่วนปริมาณน้ำรอบเกาะคำชะโนดเริ่มมีมากขึ้น เนื่องจากรอบเกาะมีแม่น้ำ 2 สาย คือ แม่น้ำทวน และแม่น้ำสงครามไหลผ่านลงสู่แม่น้ำโขงที่ จ.หนองคายต่อไป โดยบริเวณภายในเกาะคำชะโนดศาลปู่ศรีสุทโธน้ำ ยังไม่ท่วม แต่บริเวณต้นมะเดื่อยักษ์น้ำได้เอ่อขึ้นมาเล็กน้อยแล้ว ซึ่งก็ยังสามารถที่เข้าไปที่ต้นมะเดื่อยักษ์ได้

พันจ่าอากาศเอก ยศกร เพชรล้ำ ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.บ้านดุง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำที่คำชะโนด ยังไม่น่าห่วง ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา ซึ่งสถานีวัดปริมาณน้ำฝนที่ อ.บ้านดุง มี ฝนตกตลอดทั้งเดือนประมาณ 400 มิลลิเมตร แต่ระดับน้ำในพื้นที่คำชะโนดยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดูแล้วยังห่างกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 60 อยู่ประมาณ 2 เมตรครึ่ง ซึ่งคำชะโนด และพื้นที่ใกล้เคียงยังสามารถรับน้ำได้อีกพอสมควร โดยรอบเกาะมีแม่น้ำ 2 สาย ห่างฝั่งละประมาณ 2 กม. และห่างจากคำชะโนดไปฝั่งละ 3 กม.ก็จะเป็นจุดบรรจบของแม่น้ำทวนและแม่น้ำสงครามสู่แม่น้ำโขงต่อไป

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายห่วงว่า น้ำจะท่วมหรือไม่ ยืนยัน 99 % ว่ายังไม่ท่วม แต่อีก 1 % เผื่อไว้หากมีพายุมาอีก 3-4 ลูก และฝนซ้ำมาอีก ก็มีโอกาสท่วมได้ แบบปี 60 ที่ท่วมเข้ามาถึงบริเวณบวงสรวงปู่ศรีสุทโธที่อยู่ด้านนอกเกาะ ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้รอบเกาะปริมาณน้ำยังเหลืออีกเกือบ 2 เมตร ไม่ท่วมแน่นอน โดย ผวจ.อุดรธานี ได้ถอดบทเรียนน้ำท่วมเมื่อปี 60 ได้ของบประมาณ ผ่านทางกรมชลประทาน มาจัดแผนบริหารจัดการน้ำ ทำประตูน้ำรอบเกาะ จำนวน 36 ล้านบาท ตอนนี้ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ถือเป็นแผนป้องกันน้ำท่วมคำชะโนดอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ หากเกิดน้ำท่วมคำชะโนดจริง อำเภอก็มีแผนรองรับ ร่วมกับ ปภ.จังหวัด กรมทรัพยากรน้ำและกรมชลประทาน เตรียมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไว้เพื่อสูบน้ำได้ทันที ตอนนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาได้ตามปกติ ซึ่งเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.

ที่มา – โฮมเคเบิ้ลทีวีอุดรธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน