X

บาลีวันละคำ ปฐมบท

บาลีวันละคำ โดย นาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย (รน.ปธ.9) ผู้ประพันธ์บทกาพย์เห่เรือในกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย ปธ.9 อดีตผู้อำนวยการกองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ผู้ประพันธ์บทกาพย์เห่เรือในกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค เกิด 20 มิถุนายน 2488 วันพุธ ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 7 ปีระกา ที่ ต.ป่าไก่ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี บิดานายอิน ชาวปากท่อ มารดานางเหมิด ชาวบ้านทาน เพชรบุรี ภรรยาคนที่ 2 สมรสกันหลังภรรยาคนแรกถึงแก่กรรม มีบุตรธิดา 5 คน 1.ชายชื่อเบิ้ม 2.หญิงชื่อทองหยิบ 3.ชายชื่อสมจิตต์ 4.หญิงชื่อทองหยด 5.ชายชื่อทองย้อย

บาลีวันละคำ โดย นาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย

เมื่ออายุ 8 ขวบ ไปอยู่วัดหนองกระทุ่ม อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี กับพี่ชายซึ่งบวชที่นั่น เรียนจบชั้นประถมปีที่ 4 ร.ร.วัดหนองกระทุ่ม พ.ศ.2499 บรรพชา/อุปสมบท พ.ศ.2504 บรรพชาที่วัดหนองกระทุ่ม มีพระครูขันตยาภิรัต(หลวงพ่อป๋อง) เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.2508 อุปสมบทที่วัดหนองกระทุ่มมี พระศรีธีรพงศ์(ช้อย ป.ธ.9) วัดมหาธาตุราชบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูรัตนสุทธิคุณ(พรหม ปหฏฺโฐ) วัดสนามสุทธาวาส เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูบวรธรรมสมาจาร(สุชาติ ป.ธ.3) วัดมหาธาตุราชบุรี เป็นพระอนุศาสนาจารย์

บาลีวันละคำ โดย นาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย

การศึกษา

พ.ศ.2504 สอบนักธรรมชั้นตรีได้ สำนักเรียนวัดหนองกระทุ่ม

พ.ศ.2505 สอบนักธรรมชั้นโทได้ สำนักเรียนวัดหนองกระทุ่ม

พ.ศ.2506 สอบนักธรรมชั้นเอกได้ สำนักเรียนวัดมหาธาตุ ราชบุรี

พ.ศ.2508 สอบประโยค ป.ธ.3 ได้ สำนักเรียนวัดมหาธาตุ ราชบุรี

พ.ศ.2509 สอบประโยค ป.ธ.4 ได้ สำนักเรียนวัดมหาธาตุ ราชบุรี

พ.ศ.2510 สอบประโยค ป.ธ.5 ได้ สำนักเรียนวัดมหาธาตุ ราชบุรี

พ.ศ.2511 สอบประโยค ป.ธ.6 ได้ สำนักเรียนวัดมหาธาตุ ราชบุรี

พ.ศ.2512 สอบประโยค ป.ธ.7 ได้ สำนักเรียนวัดมหาธาตุ ราชบุรี

พ.ศ.2513 สอบประโยค ป.ธ.8 ได้ สำนักเรียนวัดมหาธาตุ ราชบุรี

พ.ศ.2514 สอบประโยค ป.ธ.9 ตก

พ.ศ.2515 สอบประโยค ป.ธ.9 ได้ สำนักเรียนวัดมหาธาตุ ราชบุรี

พ.ศ.2516 เดินทางไปศึกษาระดับปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยมคธ รัฐวิหาร ประเทศอินเดีย

สาขาประวัติศาสตร์หลักสูตร 2 ปี เมื่อเรียนไปปีกว่าๆ เกิดเหตุไม่สงบขึ้นในมหาวิทยาลัย ทางการสั่งปิดการศึกษาโดยไม่มีกำหนด จึงเดินทางกลับเมืองไทย ได้ 2-3 เดือนก็เปิดการศึกษาได้ตามปกติ แต่ตอนนั้นหมดความตั้งใจจะศึกษาต่อแล้ว

บาลีวันละคำ โดย นาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย

ประวัติการทำงานและผลงาน

พ.ศ. 2517 ลาสิกขาและเข้าทำงานเป็นนักวิชาการมูลนิธิภูมิพโลภิกขุ วัดสระเกศ กทม.

พ.ศ. 2521 เข้ารับราชการเป็นนักภาษาโบราณกองหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร

พ.ศ. 2524 เข้ารับราชการเป็นอนุศาสนาจารย์กองทัพเรือ

บาลีวันละคำ โดย นาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย

ผลงานหนังสือ

ได้เขียนกาพย์กลอน รวมทั้งบทความวิชาการต่างๆ ซึ่งรวมเรียกว่า ”ผลงานหนังสือ” ไว้หลายเรื่อง บางเรื่องพิมพ์เผยแพร่แล้ว บางเรื่องยังไม่ได้พิมพ์ มีดังนี้

บาลีวันละคำ โดย นาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย

กลอนนิราศเรื่องลำนำลำน้ำแควน้อย, บรรพชาปวัตน์คำกลอน ชนะเลิศรางวัลเคนเนดีทางวรรณคดี, สุภาษิตชาดก พิมพ์ครั้งที่ 3 เปลี่ยนชื่อเป็น สุภาษิตชาดก 100 บท พ.ศ.2540, คำทำนายฝันครั้งประวัติศาสตร์ พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ.2540 เปลี่ยนชื่อเป็น พุทธทำนายโลก, วิเคราะห์ ว.ชัยภัค กรณีวิเคราะห์พระเทพเวทีกรณีโพธิรักษ์, เพลงฉ่อยนำชมเมืองราชบุรี ยังไม่พิมพ์เผยแพร่, พุทธชัยมงคลคาถา(คาถาพาหุง), โคลงโลกนิติ ฉบับถอดความ, กาพย์เห่เรือ ปีกาญจนาภิเษก 2539 ธนาคารไทยพาณิชย์จัดประกวดได้รับรางวัลชนะเลิศ, และแต่งเพิ่มอีก 4 บท รวม 5 บท ใช้เห่เรือในวาระที่กองทัพเรือจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารค เสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2539, ประชุมโคลงโลกนิติ ฉบับเรียบเรียงใหม่, รางวัลที่ 2 การแต่งเพลงวันครู คุรุสภาเป็นผู้จัด เมื่อ 2541 ชื่อเพลงเทียนส่องฟ้า (นาวาเอกณัฐ รัชกุลกองดุริยางค์ทหารเรือแต่งทำนอง), กาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัอรุณราชวราราม เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2542, ถวายสังฆทานให้ถูกวิธี, ความจริงในมหาปรินิพพานสูตร(กรณีพระมโน), เปิดหน้ากากธรรมกาย ลากไส้ ดร.เบญจ์, ไขปริศนาปัญหาภิกษุณี, บทกลอน และบทความในนาวิกศาสตร์ ตั้งแต่ปี 2524 เป็นต้นมา, บทกลอนอาศิรวาท บทกลอนวันที่ระลึกต่างๆ บทกลอนอวยพร บทกลอนไว้อาลัย ตามที่มีผู้ร้องขอเป็นระยะๆ เป็นจำนวนมาก(ผลงานเหล่านี้ยังไม่ได้รวบรวม), บทเพลงที่มีผู้ขอให้แต่ง มีทั้งเนื้อเพลงที่นำไปขับร้องเพลงไทยเดิม เนื้อและทำนองเพลงประจำโรงเรียน (เช่น โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม,โรงเรียนจ่าพยาบาล) เพลงประจำหน่วยทหาร (เช่น มาร์ชกรมสรรพาวุธทหารเรือ,มาร์ชกรมอู่,มาร์ชกรมทหาราบที่ 3 นย.), ผู้แต่งกาพย์เห่เรือเอเปค ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำเอเปค(กาพย์เห่เรือที่แต่งในงานนี้มี 2 บท คือ ชมเรือกระบวน และ ชมเมือง) อื่นๆ

บาลีวันละคำ โดย นาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย

โดยบาลีวันละคำเกิดจากความเป็นห่วงในความเข้าใจภาษาบาลีในชีวิตประจำวัน

ทั้งมีการสอบถาม ขอคำชี้แนะมากมาย จนวันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน 2555 ฟังรายการปาฐกถาธรรม ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งหนึ่ง ออกอากาศเวลา 08.00-08.30 น. ทางสถานีประกาศว่าเป็นปาฐกถาธรรม แต่เกิดการผิดพลาด อ่านต่อได้ที่ จึงทำการโพสต์เพื่อแสดงที่มาที่ไปและอธิบายความหมายโดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในหัวข้อ บาลีวันละคำ ทุกวันตั้งแต่ 4 พฤษภาคม 2555 ทุกวันจนถึงวันนี้ 25 ตุลาคม 2562 เป็นตอนที่ 2690 กว่า 7 ปีเศษ โดย 77ข่าวเด็ด น่าน ขอนำเสนอเป็นช่วงตอนตามสมควรเพื่อไม่ให้บทความสั้นจนเกินไปหรือยาวจนเกินไป ต่อบทความ สำหรับตอนนี้ขอเสนอเป็นปฐมบท สาระความที่ปลีกย่อยรวมๆ กัน และได้ขออนุญาตนำออกเผยแผ่เป็นวิทยาทานจาก นาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ท่านผู้เขียนอนุญาติแล้ว

ทั้งนี้ นาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ได้อนุญาตให้ 77ข่าวเด็ด จังหวัดน่าน รับสิทธิ์นำบทความและภาพที่ปรากฎเกี่ยวกับบทความที่โพสต์ไว้ในสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ค ชื่อว่า “ทองย้อย แสงสินชัย” คัดลอกแต่ห้ามแก้ไขบทความอันจะนำไปสู่ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเผยแผ่ออกสู่สารรณะทั้งบทความรวมทั้งภาพที่เกี่ยวข้อง บาลีวันละคำทุกตอนทั้งที่ผ่านมาและอาจมีขึ้นในอนาคต และบทความอื่นเพื่อเผยแพร่เป็นองค์ความรู้โดยไม่คิดมูลค่าใดๆ ในการเผยแผ่หากบทความเกิดรายได้ให้นำใช้ประโยชน์แด่เพื่อนมนุษย์ตามผู้รับอนุญาตเห็นสมควรต่อไป บทความเป็นผลงานของศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ผู้ทำการเผยแพร่ทำซ้ำแก้ไขบทความที่ไม่มีข้อผูกพันตามพันธสัญญากับ 77ข่าวเด็ด และ 77ข่าวเด็ด จังหวัดน่าน ต้องได้รับการอนุญาตผู้เขียนให้ถูกต้องก่อนนำออกเผยแพร่ และเป็นผลงานด้านวรรณศิลป์ โดยศิลปินแห่งชาติ จัดเป็นสมบัติของชาติ

ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน