X

เมืองน่าน ทึ่ง!! พยาบาลโรงพยาบาลน่าน สอบบาลีประโยค๓ ได้(บศ.๓)

ดูเหมือนว่าในสังคมเมืองน่านเรานั้น การทำดีของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลต่างๆ จะรู้กันแต่วงการของบุคคลนั้น เท่านั้น แต่หากทำไม่ดี ก็เป็นข่าวและกล่าวขานกันทั่วบ้านทั่วเมือง จะจบได้ก็ขอให้นักเลงคีย์บอท รุมด่าจนสะใจก่อน ส่วนเหตุผล หรือผลกระทบที่ตามมานั้นคงไม่มีการพูดถึงกัน คนออกมาเปิดเผย ทำเรื่องก็คงจะได้หน้า ได้เงิน ไปตามๆ กัน

 

วันนี้ 29 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยว่า เมืองน่านมีเรื่องน่ายินดี ที่มีบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ สอบผ่าน ประโยคบาลีศึกษา ๓ (บศ.๓) สำเร็จ นับเป็นผู้หญิงท่านที่ 2 ของจังหวัดน่าน โดยท่านแรกของจังหวัดน่านคือ คุณกัลยาภัสร์ จันทร์ธนโชติกุล สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลฝายแก้ว บ้านแสงดาวพัฒนา หมู่ที่ 17 อำเภอภูเพียง เข้ารับมอบประกาศนียบัตร พัดบาลีศึกษา ประโยคบาลีศึกษา ๓ (บ.ศ.๓) ณ พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันอังคารที่ 28 สิงหาคม 2561ที่ผ่านมา โดยได้ศึกษาเล่าเรียนจาก สำนักศาสนศึกษาวัดพญาภู พระอารามหลวง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ที่เดียวกัน

จากการ ตรวจสอบข้นหาข้อมูล ทราบว่า คุณแม่ปิยะมาลี อาทะวงศ์ พยาบาลโรงพยาบาลน่าน (ข้าราชการเกษียณ) ชุมชนบ้านท่าล้อ อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน โดยศึกษาเล่าเรียนจาก สำนักศาสนศึกษาวัดพญาภู พระอารามหลวง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

โดยเข้ารับมอบประกาศนียบัตร พัดบาลีศึกษา ประโยคบาลีศึกษา ๓ (บ.ศ.๓) ณ พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันอังคารที่ 27 สิงหาคม ที่ผ่านมา ยังความปลาบปลื้มแด่ญาติสนิทมิตร สหายที่ทราบข่าว

โดยพบว่าเฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า “ยะ ลี” โพสภาพ การรับมอบประกาศนียบัตร พัดบาลีศึกษา ประโยคบาลีศึกษา ๓ (บ.ศ.๓) โดยมีผู้มา แสดงความคิดเห็น ต่างยินดีต่อความมานะภาคเพียร ในความสำเร็จ

บาลีนั้นเป็นภาษาของคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา และเป็นคำทับศัพท์ในภาษาไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันนี้มีระบบการเรียนการสอน และก็สอบ ภายใต้การดำเนินงานของแม่กองบาลีสนามหลวง โดยสำนักเรียนวัดต่างๆ จัดการเรียน และก็ส่งรายชื่อเข้าสอบ ปีละหนึ่งครั้ง สอบได้ก็เลื่อนชั้นไปเรื่อยๆ จนถึงประโยคเก้าซึ่งเทียบเท่าปริญญาตรีสามารถนำวุฒิการศึกษาไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยทั่วๆ ไปได้ หากสอบไม่ได้ก็จะต้องเรียนแล้วก็สอบเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะละความพยายามแล้วก็เลิกเรียนไปเอง เพราะไม่มีการสอบซ่อม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน