X

เกษตร จ.น่าน จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมวิทยาลัยน่าน ตำบลทุ่งศรีทอง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์และถ่ายทอดความรู้เรื่องการควบคุมหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด โดยมี นายอำเภอเวียงสา เกษตรจังหวัดน่าน หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ทุกอำเภอ และเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดในพื้นที่ อำเภอเวียงสา กว่า 100 ราย เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้แนวทางการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด แบบผสมผสานให้แก่เกษตรกร สามารถนำไปปฏิบัติปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันเกษตรกรต้องประสบปัญหาการเกิดโรคจากแมลงที่อุบัติใหม่หลายชนิดได้แก่ หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด โรคใบด่างมันสำปะหลัง และโรคอหิวาต์สุกร

ซึ่งขณะนี้ประเทศไทย กำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ซึ่งเป็นหนอนศัตรูพืช ที่สร้างความเสียหายแก่พื้นที่ปลูกข้าวโพดเกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศ อีกทั้งจังหวัดน่านได้รับการรายงานจากสำนักงานเกษตรอำเภอว่าเกิดการระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ในพื้นที่ประมาณ 90,084 ไร่ เกษตรกร 9,516 ราย และ อำเภอเวียงสา เป็นอำเภอที่มีการระบาดมากที่สุดคือ 32,209 ไร่ และมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น หากปล่อยให้ผีเสื้อของหนอนชนิดนี้สามารถแพร่ระบาด

นายวิบูรณ์ แววบัญฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า หากส่วนราชการมีการรณรงค์ สร้างการรับรู้แนวทางวิธีการป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดแบบผสมผสาน แก่เกษตรกรอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้เกิดการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพ และลดต้นทุนด้านการใช้สารเคมี เกษตรกรหันมาให้ความสำคัญกับสารทดแทนหรือสิ่งมีชีวิตที่สามารถควบคุมกันในธรรมชาติ ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพของเกษตรกรและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งฝากสำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน ร่วมบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ในการวางแผนสนับสนุนอุปกรณ์ เพื่อส่งเสริมให้ เกษตรกรหันมาทำกับดักล่อผีเสื้อตัวเต็มวัย เพื่อช่วยควบคุม ลดปริมาณ และกำจัดหนอนในทุกระยะการเจริญเติมโตอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน