X

น่าน ไข้เลือดออก ระบาดหนัก ป่วยแล้ว 95 ราย เสียชีวิต 1 ราย

สถานการณ์โรคไข้เลือดออกจังหวัดน่าน มีแนวโน้มสูงขึ้น พบผู้ป่วยแล้ว 95 ราย ล่าสุดเสียชีวิต 1 ราย เป็นผู้ป่วยหญิง อายุ 26 ปี โดยประวัติการเจ็บป่วยตั้งแต่ วันที่ 5 มิถุนายน มีอาการ มีไข้ ปวดศีรษะ เข้ารักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเนียน แล้วเดินทางกลับบ้านที่อำเภอเชียงกลาง

และ 7 มิถุนายน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงกลาง ผู้ป่วยมีอาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย โดยเบื้องต้นแพทย์วินิจฉัยเป็นโรคไข้เลือดออก ส่งรักษาต่อโรงพยาบาลน่าน เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน และเสียชีวิตในช่วงเช้าวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา

นายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เปิดเผยว่า แนวโน้มการระบาดมีเพิ่มสูงขึ้น เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว มีการระบาดตั้งแต่เข้าต้นฤดูฝน จึงขอให้ประชาชนได้เฝ้าสังเกตคนในครอบครัว หากมีอาการเป็นไข้สูง หน้าแดง รับประทานยาลดไข้ แล้วไข้ไม่ลด

รวมทั้งไม่มีน้ำมูกและอาการไอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย มีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ไม่จำเป็นต้องรอให้มีจุดแดงตามลำตัว ขอให้รีบพบแพทย์ทันที โดยเฉพาะหากอาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีประวัติคนป่วยไข้เลือดออก หรือมีการระบาด ทั้งนี้ไข้เลือดออก หากรักษาไม่ทันท่วงที มีอาการรุนแรงและมีภาวะแทรกซ้อน อาจทำให้เสียชีวิตได้

นายแพทย์นิพนธ์ พัฒนกิจเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน เปิดเผยสถานการณ์ไข้เลือดออก พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก  95 ราย เป็นอันดับ 2 ของภาคเหนือ สูงสุดอำเภอเมือง 37 ราย ท่าวังผา 27 ราย ภูเพียง 15 ราย

จากข้อมูลมีการระบาดตั้งแต่เริ่มหน้าฝน แนวโน้มว่าจะสูงขึ้นในปีนี้ ช่วง 2-3 ปีผ่านมา กลุ่มผู้ป่วยเปลี่ยนจาก เด็ก เป็นผู้ใหญ่ พบอายุมากกว่า 25 ปี ถึงร้อยละ 76 น่าจะเกิดจากช่วงหลาย 10 ปีที่ผ่านมา

มีการควบคุมไข้เลือดออกอย่างเข้มข้น ผู้ใหญ่กลุ่มนี้ในช่วงเป็นเด็กไม่เคยติดเชื้อไข้เลือดออก จนป่วยในช่วงอายุมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ป่วยเองไม่คิดว่าตนเองป่วยด้วยไข้เลือดออก ส่วนของแพทย์ก็วินิจฉัยได้ยากขึ้น จากการสอบสวนพื้นที่ที่มีการระบาด

พบแตกต่างจากปีก่อนๆ โดยไม่ค่อยพบลูกน้ำยุงลายในบ้าน แต่พบลูกน้ำยุงลายในแหล่งน้ำสาธารณะที่มนุษย์สร้างขึ้น คือ รางระบายน้ำที่ทำจากปูนซีเมนต์ และมีบางส่วนที่ความลาดชันไม่มาก และมีเศษใบไม้ ขยะไปสะสม ทำให้มีน้ำขัง

ด้าน นายนิยม ศิริ สาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน เปิดเผยว่า การควบคุมโรคในพื้นที่ ได้ประสานความร่วมมือสาธารณสุขจังหวัดน่าน โรงพยาบาลน่าน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งศูนย์ war room ที่ รพ.สต.สะเนียน โดยทีมควบคุมโรคสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน ส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจข้อมูลและดำเนินการควบคุมโรคทันที โดยประสานผู้นำชุมชน  อสม. ลงพื้นที่ ทำการพ่นสารเคมี และค้นหาแหล่งโรค

ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำ มาตรการ 3 ก. “ไม่ให้ยุงกัด” ให้ทายาต่อเนื่อง สวมเสื้อผ้าสีอ่อน ไม่อยู่ในที่มืดอับชื้น “ไม่ให้ยุงเกิด” สำรวจลูกน้ำยุงลายให้เป็นนิสัย และ “ใช้มาตรการ 3 เก็บ” ได้แก่ “เก็บน้ำ” ปิดภาชนะให้มิดชิดไม่ให้ยุงวางไข่ “ เก็บขยะ” ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย “เก็บบ้าน” ให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงเกาะพัก

ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก นายอนุชิต จินะวงศ์ หัวหน้างานสนับสนุน ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 1.5 แพร่ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 กรมควบคุมโรค สำรวจแผนที่เดินดิน  บริเวณพื้นที่เพื่อจะดำเนินการใช้เครื่องพ่นเคมีชนิดพ่นละอองฝอย ULV แบบติดรถยนต์ เพื่อวางแผนดำเนินการพ่น ULV ทำการควบคุมโรคต่อไปหลังจากนี้

ให้เจ้าหน้าที่และ อสม. ค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม จาก อาการไข้ สูง 38.5 เซลเซียส ประสาน องค์การบริหารส่วนตำบลสะเนียน พ่นสารเคมี เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา กำหนดมาตรการ 3 ก. พร้อมกันทั้งพื้นที่หมู่บ้าน ในวันที่ 13 มิถุนายน ทั้งยังได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้นำท้องถิ่นกับ อสม.ทุกแห่ง สำรวจพื้นที่ว่ามีจุดใดเสี่ยงต่อการเป็นไข้เลือดออกหรือไม่

และเฝ้าระวังประชาชนในหมู่บ้านหรือชุมชน ที่เสี่ยงต่อสถานการณ์ไข้เลือดออก หรือมีอาการต้องสงสัยว่าจะเป็นไข้เลือดออกก็ขอให้รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรับทราบ หรือรีบพามาตรวจที่โรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน