X

หามส่ง ICU 8 ราย 2 ขวบโดนด้วยกินนมจากอกแม่กินเห็ดพิษ

จังหวัดน่าน พบผู้ป่วยจากกินเห็ดพิษ 8 ราย ส่ง ICU 8 ในนี้มีเด็กอายุ 2 ขวบมีอาการไม่ได้กินเห็ดพิษ แต่กินนมจากอกแม่ที่กินเห็ดพิษ

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 โรงพยาบาลน่าน พร้อมสาธารณสุขอำเภอเวียงสา ลงพื้นที่สอบสวนโรค กรณีพบผู้ป่วยกินเห็ดพิษ 8 ราย อาการหนัก 6 ราย ปัจจุบันอาการปลอดภัย โดยทีมสอบสวนโรคโรงพยาบาลน่านและทีมสอบสวนโรคโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาเหลือง  ได้ทำการสอบสวนโรค  พบผู้ป่วยจำนวน  8  ราย  มาด้วยอาการ คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ ถ่ายเหลว ใจสั่น  รับรักษาที่โรงพยาบาลน่าน ได้ความว่า เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2564 เวลา 10.45 น.งานป้องกันและควบคุมโรคได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลน่านว่าพบผู้ป่วยสงสัยกินเห็ดพิษ (ลักษณะคล้ายเห็ดถั่ว) จำนวน 8 ราย มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านห้วยม่วง หมู่ที่ 2 ตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน พบผู้ป่วย 8 ราย คือ

1.ผู้ป่วยเพศชาย อายุ 26 ปี ที่อยู่บ้านห้วยม่วง ตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

2.ผู้ป่วยเพศชาย อายุ 9 ปี ที่อยู่บ้านห้วยม่วง ตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

3.ผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 66 ปี ที่อยู่บ้านห้วยม่วง ตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

4.ผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 32 ปี ที่อยู่บ้านห้วยม่วง ตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

จากการลงพื้นที่พบผู้ป่วยเพิ่มเติมอีก 3 ราย คือ

5.ผู้ป่วยเพศชาย อายุ 49 ปี  ที่อยู่บ้านห้วยม่วง ตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน มีอาการคลื่นไส้อาเจียนหลายครั้งปวดท้องถ่ายเหลว 7 ครั้ง ใจสั่นอ่อนเพลีย

6.ผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 24 ปี ที่อยู่บ้านห้วยม่วง ตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน มีอาการคลื่นไส้อาเจียน 5 ครั้ง ปวดท้องถ่ายเหลว 2 ครั้ง ไม่มีอาการอ่อนเพลีย

7.ผู้ป่วยเด็กหญิง อายุ 2 ปี ที่อยู่บ้านห้วยม่วง ตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน  ไม่ได้กินแกงเห็ด แต่กินนมแม่ที่กินเห็ดพิษ (ผู้ป่วยรายที่ 6)

8.ผู้ป่วยชาย อายุ 70 ปี ที่อยู่บ้านห้วยม่วง ตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน มีอาการปวดท้องถ่ายเหลว 1 ครั้ง ไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนไม่อ่อนเพลีย

ด้าน นายแพทย์พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลน่าน เปิดเผยข้อมูลว่า มีผู้ป่วยที่มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ถ่ายเหลว ใจสั่น เวียนหัว ถูกส่งต่อมารักษาตัวที่โรงพยาบาลน่านทั้งหมด 8 ราย สาเหตุเกิดจากกลุ่มคนดังกล่าวได้กินเหตุพิษเข้าไป โดยผู้ป่วยได้เล่าให้ทางแพทย์ฟังว่า ไปกรีดยางในพื้นที่สวยยางพาราในพื้นที่ และภายในพื้นที่สวนยางมีเห็ดขึ้นอยู่จำนวนมาก เขาคิดว่าน่าจะกินได้ ผู้ป่วยได้เก็บมาทั้งหมดรวมกัน แล้วก็นำเห็ดทั้งหมดไปสอบถามคุณยายข้างบ้าน ว่าเห็ดแบบนี้กินได้ไหม คุณยายได้ตอบว่ากินได้อาจเป็นไปได้ว่าทางคุณยายก็อาจไม่ได้สังเกตุโดยละเอียด ผู้ป่วยเลยนำมาต้มแกงหม้อใหญ่แล้วนำไปแบ่งปันให้เพื่อนบ้านกินด้วย ปรากฏว่าเกิดอาการป่วยจำนวน 6 ราย ทั้งพ่อแม่ลูก รวมทั้งเด็กที่ไม่ได้ทานแต่ดื่มนมจากอกแม่ ก็ได้รับพิษจากผลข้างเคียงเช่นกัน

จึงฝากเตือนว่าเห็ดจริงๆแล้วมีหลายชนิดหลายสายพันธุ์ บางทีอาจมีลักษณะคล้ายกันมาก สปอร์ของเห็ดเวลาอยู่ด้วยกันจำนวนมากอาจปลิวมาด้วยแรงลมเป็นบริเวณกว้าง ทั้งนี้อาจมีสปอร์ของเห็ดพิษปะปนอยู่ในกลุ่มของเห็ดที่กินได้ จึงเกิดการสับสนทำให้แยกไม่ออกเก็บมาผสมรวมกัน เห็ดที่น่ากลัวในพื้นที่คือเห็ดโม่งโก้งตีนตัน พิษของเห็ดทำลายระบบการทำงานของอวัยวะภายใน ทำให้ตับวาย จนทำให้เกิดการเสียชีวิตได้ แต่เห็ดบางชนิดอาจจะทำให้ผู้รับประทานเกิดอาการท้องเสีย เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน เหมือนในกรณีนี้

ส่วนด้านผู้ป่วยทั้ง 8 ราย ตอนนี้อาการปลอดภัยและได้อนุญาตให้ผู้ป่วยกลับไปพักฟื้นตัวต่อที่บ้านได้ แต่ของฝากเน้นย้ำเตือนว่า ถ้าท่านจะไปเก็บเห็ด แนะนำว่าจำเป็นจะต้องเป็นคนที่มีความรู้พอสมควร ว่าเห็ดชนิดไหนกินได้หรือกินไม่ได้ แนะนำให้รับประทานเฉพาะเห็ดที่มีความคุ้นชินที่กินกันประจำ หรือเห็ดที่เพาะขึ้นมา จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ หรือเพาะเลี้ยงสปอร์ที่แยกออกมาเอาไว้แล้ว ก็จะปลอดภัย อย่างไรก็ดีหน้าฝน ในพื้นที่ ในป่า ในเขาต่างๆ คนไปหาของป่าไปเก็บเห็ดต่างๆ ขอให้ระมัดระวัง เพราะเห็ดพิษอันตรายจนทำให้อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน