X

นาทีระทึกช่วยเหลือวัว (คลิป) ขณะน้ำป่าไหลเชี่ยวกราก

สรุปสถานการณ์น้ำจังหวัดน่าน ชมนาทีระทึกช่วยเหลือวัวติดเกาะกลางน้ำป่าไหลเชี่ยวกราก

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 เวลา 01.00 น.จังหวัดน่าน พบกลุ่มฝนกำลังอ่อน อ.นาหมื่น อ.นาน้อย อ.บ้านหลวง อ.เมือง อ.แม่จริม อ.สันติสุข อ.บ่อเกลือ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ทุ่งช้าง อ.เชียงกลาง อ.ปัว  ข้อควรระวัง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังผลกระทบจากพายุดีเปรสชัน “โคะงุมะ”ฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย   ระดับน้ำเช้าวันนี้ที่บริเวณสถานีวัดระดับน้ำแม่น้ำน่าน N1 ตรงบริเวณสำนักงานป่าไม้ตำบลในเวียงอำเภอเมืองจังหวัดน่านระดับน้ำสูง 5 เมตร 55 เซนติเมตร จุดวิกฤตอยู่ที่ 8 เมตร

ด้านวานนี้หลังฝนตกต่อเนื่องเกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ของจังหวัดน่าน ทั้งอำเภอบ่อเกลือ ทุ่งช้าง และอำเภอเชียงกลาง ประชาชนขนของขึ้นที่สูงอย่างเร่งด่วน ด้านชาวบ้านอำเภอเชียงกลาง ช่วยกันให้การช่วยเหลือวัวที่ติดน้ำป่าไหล่หลากอย่างเชี่ยวกรากบริเวณเกาะกลางน้ำกอนลำน้ำสาขาแม่น้ำน่าน นาทีระทึก ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เข้าชวยเหลือวัวติดเกาะกลางน้ำ ที่ไหลเชี่ยว แจ้งเตือน เตรียมอพยพ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหลักลาย และบ้านห้วยหาด

ที่บ้านสบกอน อ.เชียงกลางจังหวัดน่าน บริเวณสะพานบ้านสบกอน เจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้รับแจ้งว่ามีวัวจำนวน 3 ตัวติดอยู่บริเวณเกาะกลางน้ำ ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือวัวของชาวบ้าน ที่ติดอยู่เกาะกลางน้ำบริเวณใกล้สะพานน้ำกอน ที่มีระดับน้ำไหลแรงและเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงจำเป็นต้องเข้าช่วยเหลือเพื่อนำวัวทั้ง 3 ตัวกลับคืนเจ้าของ ซึ่งการช่วยเหลือนั้นเป็นไปอย่างทุลักทุเล

เนื่องจากมีฝนที่ตกอยู่ตลอดและระดับน้ำเริ่มเพิ่มสูงขึ้นและไหลเชี่ยวแรง ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ใช้เวลานานกว่า 45 นาที จึงช่วยเหลือวัวขึ้นฝั่งได้สำเร็จและนำคืนสู่ไปยังเจ้าของได้ ซึ่งการช่วยเหลือนั้นเป็นไปอย่างทุลักทุเล (ขอบคุณภาพ ณัฐธยาน์ ภิบาล)

แม่น้ำสาขา และแม่น้ำน่าน มีสภาพน้ำขุ่นแดง และเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยระบบเฝ้าระวังเตือนภัย น้ำหลาก ดินถล่ม แจ้งเตือน เตรียมอพยพ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหลักลาย และบ้านห้วยหาด ต.อวน อ.ปัว ซึ่งมีปริมาณน้ำฝนสะสมสูงสุดที่ 129 มิลลิเมตร และยังเป็นหมู่บ้านในหุบเขาติดริมแม่น้ำ นอกจากนี้ระบบยังได้แจ้งเตือนภัยระดับสีส้มอีก 125 หมู่บ้าน และเฝ้าระวังอีก 118 หมู่บ้าน

อย่างไรขณะนี้สภาพอากาศโดยรวมของจังหวัดน่าน ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย พร้อมเตรียมกำลังคนและอุปกรณ์พร้อมออกช่วยเหลือประชาชนหากเกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมและ ดินถล่มฉับพลัน

นายกเทศมนตรีเมืองน่านกล่าวว่า ขอให้ติดตามข่าวสาร ของทางราชการไม่ว่าจะเป็น ทางสาธารณภัย ปภ.และทางจังหวัดน่าน  รวมทั้งเทศบาลเมืองน่าน พยายามตรวจสอบและ ประเมินสถานการณ์ ทุกชั่วโมง ช่วงนี้ น้ำขึ้นชั่วโมงประมาณ 60 cm คาดว่าอีก 5-6 ชั่วโมงนี้น้ำก็จะเริ่มมาถึง  เรามีความจำเป็นต้องปิดประตูระบายน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ แล้ว  สถานการณ์ก็น่าเป็นห่วง เพราะว่าฝนที่ยังตกอยู่ทางตอนเหนือและในตัวเมืองอยู่บ้าง ที่สำคัญที่สุดน้ำกำลังมาจากทุกสาย ลำน้ำลำห้วยรวมมาเป็นแม่น้ำน่าน แล้วก็ ไหลลงมา ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองน่าน และทางด้านด้านใต้

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน