X

น่าน จับต่างด้าว สัญชาติกัมพูชา

จังหวัดน่าน ผู้ใหญ่บ้านแจ้งอำเภอ เจอบุคคลแปลกหน้า เข้าถูกต้องหรือแอบ กลัวจะทำเมืองน่านแตกจากภัยโควิด

เมื่อเวลา 14.00 น. (21 ธันวาคม 2563) ฝ่ายปกครองอำเภอแม่จริม ได้รับแจ้งจากนายสุริยะ พงศาวิภาวัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านกิ่วน้ำ หมู่ 9 ตำบลหนองแดง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน ว่าพบบุคคลแปลกหน้าท่าทางมีพิรุธหิ้วหอบของพะรุงพะรัง ทั้งยังเดินรุกรี้รุกรนออกมาจากแนวชายป่าผ่านเข้ามาภายในหมู่บ้าน เดินไปตามถนนสายน้ำตวง ขณะนี้กำลังเดินเท้ามุ่งหน้า ไปทางบ้านสว่าง หมู่ที่ 10 ตำบลหนองแดง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน จากการสังเกตรูปพรรณสัณฐานไม่เหมือนชาวบ้านทั่วไป เกรงว่าเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามา

หลังรับแจ้ง นายชัชชัย ลิ้มภักดี นายอำเภอแม่จริม ได้รายงานไปยังนายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และนายวิศิษฐ์ ทวีสิงห์ ปลัดจังหวัดน่าน เพื่ออำนวยการทั้งสั่งการให้ นายอนุรักษ์ ธนกิจขจร ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิก อส.อ.แม่จริม

เร่งรุดลงพื้นที่ไปยัง สถานที่ตามที่ชาวบ้านได้แจ้งรายงานให้ทราบ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และเร่งตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยดังกล่าว เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาหรือไม่ และเร่งตรวจสอบว่ามีอาการป่วยหรือเป็นพาหะนำเชื้อโควิดจากต่างประเทศเข้ามาในจังหวัดน่านด้วยหรือไม่

หลังเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงบ้านกิ่วน้ำ หมู่ 9 ตำบลหนองแดง ตามที่รับแจ้งจึงทำการค้นหาตามสถานที่ต้องสงสัยแต่ไม่พบบุคคลต้องสงสัย จึงสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านได้รับข้อมูลเพิ่มเติมว่า บุคคลต้องสงสัยรีบเดินมุ่งหน้าไปทางบ้านสว่าง หมู่ 10 ตำบลหนองแดง จึงรีบสั่งการเจ้าหน้าที่ที่กำลังค้นหา เดินทางติดตามไปตามข้อมูลที่ชาวบ้านแจ้งเพิ่มเติม หลังเดินทางติดตามไปจนพบตัวบุคคลต้องสงสัยรายดังกล่าว ภายในหมู่บ้านพบชายรายดังกล่าว กำลังแบกถุงปุ๋ยซึ่งภายในบรรจุใส่ไปด้วยกระป๋องเครื่องดื่ม

จึงได้จัดหาหน้ากากอนามัยให้สวมใส่ บ้านสว่าง หมู่ 10 ตำบลหนองแดง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน จึงแสดงตัวว่าเป็นเจ้าพนักงาน กระทำตามอำนาจหน้าที่ และขอตรวจวัดอุณหภูมิ พร้อมกับคัดกรองเบื้องต้นตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข โดยวัดอุณหภูมิร่างกายเบื้องต้นโดยใช้เครื่องสแกนอุณหภูมิ วัดได้ 35.5  องศาเชลเซียส (ไม่พบว่ามีไข้) จึงทำการซักถามว่าจะไปที่ไหน ชายรายดังกล่าวให้การวกไปวนมา จึงขอตรวจบัตรประจำตัวประชาชน บุคคลรายดังกล่าวแจ้งว่าไม่มีบัตรแสดงตัวให้เจ้าหน้าที่ และยอมรับสารภาพว่าเป็นบุคคลต่างด้าว สัญชาติกัมพูชา ไม่มีเอกสารยืนยันตัวตน แต่ได้ให้การว่า ตนมีชื่อว่า นายบุญรถ พุธอน อายุ 39 ปี เกิดที่จังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา และได้หลบหนีเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเป็นเวลาหลายปีแล้ว ได้เดินไปตามถนนไปเรื่อยๆ เพื่อเก็บขยะและของเก่าเพื่อนำไปขายโดยไม่มีจุดมุ่งหมายปลายทาง เมื่อเจ้าหน้าที่ขอให้แสดงหลักฐานการผ่านแดน หรือหนังสือเดินทาง ก็ไม่ให้แสดง

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำการควบคุมตัวไปยัง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำตวง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขคัดกรองเบื้องตัน ผลตรวจในเบื้องต้นไม่พบว่ามีไข้ จึงได้นำตัวไปยังที่ว่าการอำเภอแม่จริม เพื่อจัดทำบันทึกการจับกุม และจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแม่จริมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหาคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ต่อไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน