X

ผิดที่ใคร ใครกำหนด นโยบายโลกสวยไม่เก็บขยะโฟมหรือกระดาษ

จังหวัดน่าน การไม่จัดเก็บขยะมูลฝอย โฟมและกระดาษที่แยกประเภทแล้ว เก็บไม่เก็บอำนาจหน้าที่ใคร ใครเป็นผู้กำหนดระเบียบ ปัญหาที่เกิดกับทุกชุมชนกับนโยบายรักษ์โลก (สวย)

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 กับปัญหาโลกแตกการจัดเก็บขยะมูลฝอย บางชนิดเก็บบางชนิดไม่เก็บ อ้างเหตุขยะบางชนิด เช่น โฟม ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของเทศบาล อบต. ในการจัดเก็บ ตกลงความชัดเจนของปัญหาการจัดเก็บขยะมูลฝอย ใครคือผู้ชี้ชัด ทั้งที่กฎหมาย บัญญัติชี้ชัด คืออำนาจหน้าที่และภารกิจของ เทศบาล เทศบาลตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล

กรณีปัญหาการจัดเก็บขยะดังกล่าวเกิดขึ้นในเขตรับผิดชอบของเทศบาลตำบลดู่ใต้ ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ที่เวลาผ่านมากว่าสองเดือนก็ไม่มีการจัดเก็บสร้างผลกระทบในการทำหน้าที่แบบเลือกปฏิบัติ ทั้งที่กฎหมายบัญญัติไว้ชัดเจนว่าคือภารกิจอำนาจหน้าที่ และห้ามเอกชนเข้าประกอบกิจการการจัดเก็บขยะมูลฝอย เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ห้ามเอกชนทำแต่กับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ใช้เหตุผลที่ฟังดูดีว่าขยะโฟมเป็นขยะทำร้ายโลก เราควรรักษ์โลกโดยการลดการใช้โฟม แต่ไม่ทราบด้วยเหตุและผลใดผลกระทบกับตกมาที่ประชาชน หากต้องการลดการใช้โฟมตามแนวทางรักษ์โลก และโลกนี้สวยสดงดงามตามมโนตามแต่คนออกนโยบายคิด ควรสั่งห้ามนำเข้าและสั่งห้ามการผลิตจะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุของปัญหา

มิใช่กำหนดกฎเกณฑ์เองขัดกับกฎหมายเพื่อสร้างความดีความชอบว่าเป็นองค์กรโลกสวย รักษ์โลก ชาวบ้านสินค้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีอากร ภาษีนำเข้ามาแล้ว ไม่ได้มีเจตนาพื้นฐานที่จะซื้อโฟมมาใช้ กับใช้ความคิดความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานจากคำสั่งหรือนโยบายหรือเป็นความเข้าใจไปเองของผู้ปฏิบัติ ปฏิเสธการได้รับบริการจากการบริการที่ภาครัฐกำหนดเป็นสวัสดิการเพื่อให้บริการจากการที่เป็นพลเมืองที่ดีชำระภาษีอากร

หากจะจริงจังกับการแก้ปัญหารักษ์โลก บนบริบทของการใช้ชีวิตจริง ไม่เพ้อฝันโลกสวยควรเสนอไปตามลำดับประกาศเป็นวาระแห่งชาติเลิกใช้เลิกนำเข้าเลิกผลิต มิใช่มากำหนดกฎเกณฑ์แล้วเสนอผลงานว่าองค์กรบริหารงานรักษ์โลกลดการใช้ขยะประเภทโฟมจากการงดจัดเก็บขยะประเภทนี้ ชาวบ้านชาวเมืองเขาซื้อสินค้าที่เสียภาษีถูกต้อง เขาไม่ได้ซื้อโฟมมาใช้ หรือจะมีใครหาญกล้าฟ้ององค์กรต่อศาลปกครองว่ากระทำการละเมิดกฎหมาย ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เลือกปฏิบัติจำกัดการเข้าถึงการได้รับบริการของทางภาครัฐ เป็นตัวอย่างบ้าง โฟมหากห้ามผลิตก็ไม่มีให้เก็บครับ ไม่ใช่ห้ามทิ้งไม่เก็บแล้วถามชาวบ้านสักคำไหมว่าเขาไม่ได้ซื้อโฟมมาจะไปทิ้งตรงไหน ตอบชัดๆ หน่อยครับท่านผู้บริหาร

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน