X

ชาวบ้านนับพัน ร่วมหล่อพระประธานอุโบสถ

จังหวัดน่าน ชาวบ้านกว่าพันคน ร่วมสร้างบุญใหญ่ สร้างพระประธานอุโบสถ นำโดยคหบดีใจบุญ จากบริษัทแพร่ธำรงวิทย์จำกัด และบริษัททุ่งศรีคอนสตรัคชั่นจำกัด

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา เวลา 08.00 น. ที่วัดผาเวียง ตำบลส้าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน พระธรรมนันทโสภณ (มนต์ คุณาธาโร ป.ธ.๓) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 (มหานิกาย) วัดช้างคำวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย ดร.วรศักดิ์ วงค์วรกุล ประธานบริษัทแพร่ธำรงวิทย์จำกัด พร้อมคณะเจ้าภาพ และชาวบ้านพุทธศาสนิกชน กว่าพันคน

ร่วมกันประกอบพิธี หล่อพระประธานอุโบสถ ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 2 เมตร สูง 3 เมตร ณ อุโบสถทรงล้านนา ภายในบริเวณวัด ที่พุทธศาสนิกชน ได้รวบรวมปัจจัยจากผู้ใจบุญ จัดสร้างขึ้นเพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา

โดยมี พระราชศาสนาภิบาล (ดิเรก วชิรปญฺโญ ป.ธ.๙) วัดพญาภู ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดน่าน เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ ทั้งพระเถรานุเถระ ร่วมประกอบพิธี เจริญพระพุทธมนต์ อาทิ พระสุนทรมุณี (เสน่ห์ ฐานสิริ) วัดมิ่งเมือง รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน

ส่วนทางด้าน ฆราวาสมีผู้เข้าร่วมงานพิธี เพื่อสร้างบุญกุศลครั้งนี้ อาทิ พล.ต.สมชาย ทาวงศ์มา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ไปดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34 และนายเกรียงไกร เวชอนุรักษ์ นายอำเภอเวียงสา รวมทั้งพุทธศาสนิกชนมากมาย

บ้านผาเวียง ตำบลส้าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน แต่เดิมเดิมเรียกว่าบ้านผาฮาง ที่ตั้งเดิมอยู่ติดกับภูเขาและมีลำห้วยไหลผ่าน สาเหตุที่เรียกว่าผาฮางคือ มีหินผาก้อนใหญ่มีรูปร่างคล้ายกับอ่าง ซึ่งภาษาพื้นบ้านเรียกว่า ฮาง จึงนำมาตั้งเป็นชื่อของหมู่บ้าน เรียกว่าบ้านผาฮาง

บริเวณที่ตั้งของหมู่บ้านมีภูเขาหินปูน และมีถ้ำน้อยใหญ่จำนวนมากกว่า 100 ถ้ำ ทางทิศตะวันออกของหมู่บ้าน ใกล้กับหุบผา ชื่อว่าผาน้ำหยัด ในฤดูฝนจะเห็นเป็นน้ำตก แต่ในฤดูร้อนหรือหน้าแล้งจะมีเพียงหยดน้ำ ราษฎรซึ่งประกอบอาชีพทำไร่อยู่ในบริเวณนี้เล่าว่า พบเศษอิฐ หม้อดิน บาตรพระ แต่ไม่ได้สนใจ คาดว่าคงเป็นที่ตั้งของวัดร้างชื่อวัดตาโหล่ง

เนื่องจากหมู่บ้านมีหินปูนและถ้ำมากมายเป็นบริเวณกว้างมาก ดังนั้น นักโบราณคดีจากกรมศิลปากร จึงได้เข้ามาสำรวจในพื้นที่พบว่า ถ้ำปู่แล่ม ถ้ำฆ้อง ถ้ำผาเวียง ที่ตั้งอยู่ท้ายหมู่บ้านติดต่อกับบ้านจะเข้ภูหอม

จากการขุดค้นทางโบราณคดี ปรากฏหลักฐานเครื่องมือหินและเครื่องใช้ของมนุษย์ถ้ำโบราณ และหลักฐานหลายอย่างที่ระบุได้ว่าบริเวณบ้านผาฮางนี้เป็นแหล่งที่อยู่ของมนุษย์ในสมัยโบราณ

และมีแหล่งตาน้ำสำหรับคนในหมู่บ้านและผู้เดินทางไปมา เรียกว่า น้ำบ่อตาผี ซึ่งทั้งหมดนี้สมควรที่จะมีการศึกษาหาความรู้ อนุรักษ์และพัฒนาให้เกิดความเจริญอย่างยิ่ง

บ้านผาฮาง แรกเริ่มมีประชากรอาศัยอยู่รวม 35 หลังคาเรือนต่อมาในสมัย นายวันดี สุนทร เป็นผู้ใหญ่บ้านคนที่ 2 ในปี พ.ศ. 2501 ได้ทำการพัฒนาหมู่บ้านให้เกิดความเจริญขึ้นในระดับหนึ่งและในปี พ.ศ. 2508 ทางราชการได้มีโครงการสร้างถนนจากอำเภอเวียงสาถึงอำเภอนาน้อย ซึ่งตัดผ่านถ้ำผาเวียง

แต่ไม่ได้ตัดผ่านบ้านผาฮาง นายวันดีจึงได้ประชุมชาวบ้านเพื่อโยกย้ายบ้านเรือนที่อยู่อาศัยมาสร้างติดกับถนนสายเวียงสา-นาน้อย โดยทางราชการก็ได้จัดสรรที่ดินให้กับราษฎรด้วย ต่อมาในปี พ.ศ. 2509 ได้เปลี่ยนชื่อหมู่บ้านเป็น บ้านผาเวียง เพราะอยู่ติดกับถ้ำผาเวียง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้กับถ้ำอัมรินทร์ที่มีชื่อเสียงของตำบลส้าน

โดยในวันนี้ จัดทำพิธีหล่อพระประธาน ปางมารวิชัย เป็นพระประธานพระอุโบสถทรงล้านนา วัดผาเวียง ตำบลส้าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เพื่อให้ผู้ศรัทธาเลื่อมใส เดินทางผ่านไปมา ทั้งขาขึ้นและขาร่องสามารถแวะกราบไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง

หรือหากคณะศรัทธาท่านใดจะร่วมทำบุญ ขอเชิญชวนอนุโมทนาบุญ วัดผาเวียง ตำบลส้าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ได้ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาเวียงสา เลขบัญชี 983-2-74852-6 ชื่อบัญชี เงินสร้างอุโบสถวัดบ้านผาเวียง ตามกำลังศรัทธา เพื่อที่จะให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมต่อไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน