X

เชิญถุงพระราชทานฯ มอบราษฎรประสบอุทกภัย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี เชิญถุงพระราชทาน เครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 28 สิงหาคม 2563 ที่หอประชุมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 56 อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี และมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์

เชิญสิ่งของพระราชทาน เครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน พร้อมกับ  ประชุมและติดตามการแก้ไขสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน ณ ห้องประชุมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ จังหวัดน่าน โดยมี นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายอำเภอทั้ง 5 อำเภอ  และข้าราชการทหารตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้การต้อนรับ

จากนั้น ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทาน เครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 2,400 ชุด มอบให้แก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัย (น้ำป่าไหลหลาก) ในพื้นที่จังหวัดน่านรวม 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเวียงสาจำนวน1,000 ชุด อำเภอเมืองน่านจำนวน 500 ชุด อำเภอสันติสุข อำเภอบ้านหลวง อำเภอแม่จริม อำเภอละ 300 ชุดรวม 2,400 ชุด

ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับราษฎร์ ที่ประสบอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือน เมื่อวันที่ 21-22 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมาในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎรกับผู้ที่ได้รับผลกระทบและเจ้าหน้าที่ให้ทราบ

พร้อมกับลงพื้นที่ เชิญถุงพระราชทาน เครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเวียงสาจำนวน 5 ครอบครัว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก โดยเป็นผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ พร้อมกับพูดคุยสร้างขวัญกำลังใจ ให้สามารถดำรงชีวิตตามปกติสุขต่อไป ซึ่งการมอบสิ่งของพระราชทานในครั้งนี้  ราษฎรชาวจังหวัดน่าน รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2563 จังหวัดน่าน ได้รับผลกระทบจาก ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน  ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เกิดอุทกภัย (น้ำป่าไหลหลาก)

มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 13 อำเภอ 60 ตำบล 379 หมู่บ้าน ราษฎรเสียชีวิต 1 คน (เป็นชาย อายุ 62 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลป่าแลวหลวง อำเภอสันติสุข) บ้านเรือน ที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายบางส่วนจำนวน 2,084 หลัง ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 8,397 ครัวเรือน 22,112 คน พื้นที่ทางการเกษตร สิ่งสาธารณประโยชน์ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ส่วนในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ได้ระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วน รวมทั้งจิตอาสาพระราชทาน ออกสำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือเบื้องต้น โดยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน