X

น่าน หลายพื้นที่อ่วม (คลิป) ฤทธิ์พายุฮีโกสถล่มวานนี้

จังหวัดน่าน พายุฮีโกสถล่มตลอดทั้งคืนทั้งวันทำให้ ดินสไลด์ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าหลากไหลเข้าท่วม บ้านเรือนราษฎร สิ่งสาธารณประโยชน์ได้รับความเสียหายทรัพย์สิน ถนน สะพาน และพื้นที่ทางการเกษตร ไร่นาเสียหาย 5 อำเภอ 10 ตำบล 20 หมู่บ้าน  293  หลังคาเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 คน ส่งผลให้น้ำในแม่น่านและแม่น้ำสาขาเพิ่มระดับสูงขึ้น เทศบาลเมืองน่าน เร่งเปิดฝาท่อตามถนนสายต่างๆ  เพื่อระบายน้ำลงท่อเพื่อระบายน้ำออกจากถนน ในเขตเทศบาลเมืองน่าน

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 22 สิงหาคม 2563 นายวรกิตติ  ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน สั่งการให้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน,สาขาเชียงกลา,สาขานาน้อย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตือนภัยเฝ้าระวังเตือนภัยผลกระทบจากพายุฝนฮีโกส  21 – 23 ส.ค.63 พร้อมให้อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

โดยให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยในพื้นที่ขอให้ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มที่อาจเกิดขึ้นได้ ขอให้ชาวบ้านเก็บข้าวของเครื่องใช้ไว้ที่สูง และติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมพร้อมอพยพอยู่ในที่ปลอดภัย

นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดน่าน มอบหมายให้ จ่าสิบเอกพิทักษ์ เสาวมาลย์ เจ้าพนักงานสื่อสารชำนาญงาน ผู้รับผิดชอบในการรายงานเหตุการณ์  สรุป สถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. เวลาประมาณ  02.00  น. ได้เกิดฝนตกกระจายบริเวณทั่ว       จังหวัดน่าน วัดปริมาณน้ำฝนสูงสุดได้ที่บ้านห้วยไฟ หมู่ที่ 4 ตำบลแม่ขะนิง อำเภอเวียงสา ได้ 265 มิลลิเมตร บ้านต้าม หมู่ที่ 6 อำเภอเมืองน่าน 139  มิลลิเมตร และที่บ้านผาเวียง หมู่ที่ 3 ตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน

อำเภอสันติสุข ได้แก่ ตำบลป่าแลวหลวง เมื่อเวลา 12.00 น. ได้รับแจ้งจากองค์การบริหารส่วนตำบล ป่าแลวหลวง ว่า นายคล้าย สอนสัมฤทธิ์ อายุ 62 ปี อยู่บ้านสบยาง หมู่ที่ 5 ตำบลป่าแลวหลวง อำเภอสันติสุข

ได้ออกไปหาปลาบริเวณลำน้ำมวบข้างสุสานบ้านสบยาง ถูกกระแสน้ำพัดหายไปกับกระแสน้ำ ฝ่ายความมั่นคง อำเภอสันติสุข ร่วมกับองค์การเจ้าหน้าที่ป้องกันองค์การบริหารส่วนตำบลป่าแลวหลวง และประชาชนในพื้นที่ ออกค้นหา และเมื่อเวลา 13.30  น.ได้ค้นพบผู้ประสบภัยแล้วบริเวณหน้าสุสานบ้านสบยาง (เสียชีวิต) (ในพื้นที่จังหวัดน่านยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

อำเภอเมืองน่าน ได้แก่ ตำบลสวก หมู่ที่ 5,7,11,13 บ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 60  ครัวเรือน ประชาชนได้รับผลกระทบ 60 คน  ตำบลนาซาว หมู่ที่ 2,3,4,6,7  บ้านสะไมล์ บ้านเรือนได้รับความเสียหาย รวมจำนวน 128  ครัวเรือน

อำเภอเวียงสา ได้แก่ ตำบลน้ำมวบ  น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งจากลำน้ำมวบเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร บ้านน้ำมวบ หมู่ที่ 1 บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย จำนวน 22 หลังคาเรือน และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำมวบ ได้ดำเนินการนำรถบรรทุกน้ำเอนกประสงค์เข้าช่วยเหลือชำระ ล้าง บ้านเรือนประชาชนผู้ประสบภัยแล้ว ขณะนี้เข้าสู่ภาวะปกติ

ตำบลทุ่งศรีทอง หมู่ที่ 1-5  เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร    จำนวนมาก  ตำบลส้าน หมู่ที่ 2,3,4,9  เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร       จำนวน 30 หลังคาเรือน และพื้นที่ทางการเกษตร

อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ได้แก่ ตำบลขุนน่าน ดินสไลด์ด้าน back slope ปิดทับผิวทางจราจร การจราจรไม่สามารถผ่านได้ เส้นทางหมายเลข 1081 -0103 ตอนบ่อเกลือ – เฉลิมพระเกียรติ  กม.112+350 – 112+975 เบื้องต้น  เจ้าหน้าหมวดการทางเฉลิมพระเกียรติ ได้ติดตั้งป้ายเตือนและกำลังเคลื่อนย้ายเครื่องจักรเข้าดำเนินการแก้ไข การจราจรจะผ่านได้ 1 ช่องจราจร เมื่อ เวลา 16.30 น.

การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น นายอำเภอในพื้นที่ พร้อมด้วยฝ่ายความมั่นคง,สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน,หน่วยทหาร,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ผู้นำหมู่บ้าน ราษฎรในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปดำเนินการให้การช่วยเหลือและแก้ไขในเบื้องต้นแล้ว  ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ

ภาพ/ข่าว จ.ส.อ.สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร ที่ปรึกษาสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน