X

น่าน นายกเล็กลุยป้องเมืองจมบาดาล (คลิป)

จังหวัดน่าน ระดมสรรพกำลังและเครื่องมือป้องกันน้ำท่วมเขตเศษฐกิจ นายกเล็กเผย สูบน้ำจนเครื่องพังไป 1 ตัว มั่นใจสู้ไหว ไม่ท่วมแน่นอน

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 22 สิงหาคม 2563 เวลา 00.30 น. นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองน่าน ลงพื้นที่สำรวจมวลน้ำน่าน รวมทั้งลำน้ำสาขา ป้องกันเขตเมืองกันน้ำเข้าท่วม เผยเอาอยู่ สู้ไหว ถึงแม้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จะพังไปแล้ว 1 เครื่อง

ส่วนสถานการณ์วันนี้ หลังฝนถล่มหนัก กระจายบริเวณทั่วจังหวัดน่าน วัดปริมาณน้ำฝนสูงสุดวัดได้ 265 มิลลิเมตร ที่บ้านห้วยไฟ หมู่ที่ 4 ตำบลแม่ขะนิง อำเภอเวียงสา จนเกิดน้ำป่าไหลหลาก ตัดขาดเส้นทางหลัก แพร่-น่าน และตัดขาดเส้นทางหลักหลายอำเภอ

ปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านที่ไหลผ่านเขตอำเภอเมืองน่าน บริเวณจุด N.1 หน้าสำนักงานป่าไม้ อำเภอเมืองน่าน วัดได้สูงสุดเมื่อเวลา 01.00 น. ปริมาณ 1,278.25 ลูกบาตรเมตร/วินาที ซึ่งอยู่ในขั้นวิกฤต

โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ได้รับรายงานมี 4 อำเภอ 4 ตำบล 12 หมู่บ้าน 213 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบ ดังนี้ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ เส้นทางหมายเลข 1081 – 0103 ตอนบ่อเกลือ – เฉลิมพระเกียรติ กม.116+350-112+975 ตำบลขุนน่าน ดินสไลด์ด้าน back slope

ปิดทับผิวทางจราจร การจราจรไม่สามารถผ่าน เจ้าหน้าหมวดการทางเฉลิมพระเกียรติ ได้ติดตั้งป้ายเตือนและกำลังเคลื่อนย้ายเครื่องจักรเข้าดำเนินการแก้ไข คาดว่าการจราจรจะผ่านได้ 1 ช่องจราจรในเวลา 16.30 น.

ที่สะพานชั่วคราวถูกน้ำกัดเซาะตอม่อสะพาน ในพื้นที่หมวดทางหลวง สันติสุข ที่ทางหลวงหมายเลข 1225 ตอนควบคุม 0101 ตอน ภูแยง – ปางช้าง ท้องที่ ต.พงษ์ อ.สันติสุข จ.น่าน ที่ กม.8+514 พื้นที่โครงการก่อสร้างของศูนย์สะพานพิจิตร การจราจร รถเล็ก ผ่านได้ รถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไป ผ่านไม่ได้ โดยมีชุดปฏิบัติงานหมวดฯ ดำเนินการติดตั้งป้าย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแล้ว

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่อำเภอสันติสุขได้เกิดน้ำท่วมน้ำป่าไหลหลาก พัดร่างของนายคล้าย สอนสัมฤทธิ์ อายุ 65 ปี ชาวบ้านบ้านสบยาง หมู่ 5 ในขณะออกหาปลา ตกน้ำที่ใกล้ลำน้ำมวบ บริเวณบ้านสบยาง หมู่ที่ 5 ตำบลป่าแลวหลวง อำเภอสันติสุข ขณะนี้ยังไม่พบผู้สูญหาย อยู่ระหว่างระดมช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบเหตุ

อำเภอเวียงสา ได้แก่ ตำบลน้ำมวบ น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งจากลำน้ำมวบเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรบ้านน้ำมวบ หมู่ 1 บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย จำนวน 22 หลังคาเรือน และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำมวบ ได้ดำเนินการนำรถบรรทุกน้ำเอนกประสงค์เข้าช่วยเหลือชำระ ล้าง บ้านเรือนประชาชนผู้ประสบภัยแล้ว ขณะนี้ข้าสู่ภาวะปกติ (ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ)

อำเภอเมืองน่าน ได้แก่ ตำบลสวก หมู่ 5 , 7 , 11 และ 13 บ้านเรือนได้รับความเสียหายเกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมเส้นทาง สายบ้านต้าม -แม่ขะนิง เบื้องต้น บ้านเรือนบ้านป่าแพะ ถูกน้ำท่วม 5 หลัง ทั้งนี้ได้แจ้งไปยังผู้นำ อบต. อสม. ให้เฝ้าระวังเหตุการณ์ ดินโคลนถล่มแล้ว จำนวน 60 ครัวเรือนประชาชนได้รับผกระทบ 60 คน (ไม่มีได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ) และมีน้ำล้นที่ถนนบายพาสสายบ้านปางค่า – บ้านผาตูบ เนื่องจากระบายน้ำไม่ทันทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าในพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองน่าน ที่บริเวณตลาดบน

ตำบลนาชาว หมู่ 2 , 3 ,4 ,6 และ 7 ที่บ้านสะไมล์ บ้านเรือนได้รับความเสียหาย รวมจำนวน 128 ครัวเรือน (ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ)

อำเภอภูเพียง ได้แก่ตำบลเมืองจัง บ้านเมืองหลวง หมู่ที่ 4 บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย จำนวน 3 หลัง ผู้ได้รับผลกระทบในเบื้องตัน จำนวน 8 ราย (ในพื้นที่ของจังหวัดน่านยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง) และถนนสายแสงดาว-ห้วยสอนระหว่างบ้านหัวนา-บ้านน้ำลัด ต.นาปัง อ.ภูเพียง จ.น่าน ผ่านไม่ได้เนื่องจากมีน้ำท่วม

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองน่านเผย ในบริเวณตัวเมืองเมื่อเวลาเที่ยงคืน น้ำก็อยู่ในระดับทรงตัวแล้ว โดยเฉพาะที่ หน้าสำนักงานป่าไม้ และที่บ้านผาขวาง ปริมาณน้ำเริ่มลดลงประมาณชั่วโมงละ 5 เซนติเมตร

ส่วนสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงคือ ลำน้ำห้วยลี่และ 4 ตำบลด้านตะวันตกของอำเภอเมืองน่าน จากการเก็บรวบรวมสถิติปริมาณน้ำสูงขึ้นช้าลง โดยทางเทศบาลเมืองน่านได้ใช้เครื่องสูบจำนวน 2 เครื่อง โดยมีอยู่ 3 เครื่อง แต่อีกเครื่องเกิดเสียเนื่องจากสูบน้ำติดต่อกันจนพัง แต่ใช้ 2 เครื่องที่เหลือสูบน้ำเต็มระบบ เพื่อสู้กับมวลน้ำที่ไหลมาจากลำน้ำห้วยลี่ และอีก 4 ตำบล ในอำเภอเมืองน่าน

ที่จะมาบรรจบกันที่เขตเศษฐกิจ โดยได้ทำการสูบน้ำแข่งกับมวลน้ำที่ไหลหลากมา โดยอัตราน้ำมีทิศทางลดลงแล้ว คิดว่าคืนนี้น่าจะปลอดภัย ฝากถึงพี่น้องประชาชนพรุ้งนี้เช้าคงยังไม่เห็นน้ำท่วมในตัวเมือง เว้นแต่ที่บางจุดที่อยู่ต่ำกว่าพนังกั้นน้ำ

โดยที่ฝั่งอำเภอภูเพียงบางพื้นที่เริ่มมีน้ำท่วมขัง โดยประชาชนพากันนำรถยนต์มาจอดในพื้นที่สูงรวมทั้งสะพานพัฒนาภาคเหนือ

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน