X

น่าน เปิดป้ายพระพุทธศาสนา เป็นศาสนาประจำจังหวัด

จังหวัดน่าน ชาวน่านฝ่าฝนร่วมกิจกรรม พิธีเปิดป้าย “พระพุทธศาสนา เป็นศาสนา ประจำจังหวัดน่าน”

ข่าววันนี้ น่าน วันที่  21 มิถุนายน 2563 ชาวจังหวัดน่าน แสดงพลังฝ่าสายฝนรวมตัวกัน ร่วมกิจกรรมเปิดป้าย พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำจังหวัดโดยความเห็นชอบจากเสียงส่วนใหญ่ของชาวจังหวัดน่าน เมื่อวันที่18 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น ที่บริเวณสำนักสงฆ์บ้านใหม่ดินแดน- สาขาวัดบุญยืนพระอารามหลวง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

องค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (อป.พช.) ได้มีการเปิดป้ายประกาศให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำจังหวัดน่าน บนเนินเขาดอยพระบาท ประตูเข้าสู่จังหวัดน่านโดยมี นายสง่า อินยา ประธาน อป.พช.จังหวัดน่านพร้อมด้วย พระภิกษุสามเณร ในพื้นที่อำเภอเวียงสาและ พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดน่านร่วมงานกันคับคั่ง

โดยหม่อมหลวงกานต์พงษ์ วรวุฒิ (หม่อมช้าง) และ คุณอัยย์ เพชรทอง และคณะ  ณ วัดป่าวิสุทธิญาณ(ศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน สมเด็จสุญญตวิโมกข์) ต.กลางเวียง อ.เวียงสา จ.น่าน (วัดที่มีพระพุทธรูปไม้ตะเคียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก)ร่วมฟังบรรยาย-เสวนา เรื่องการปกป้องพระพุทธศาสนา

พ.ต.พิบุญชัย  ณ ลำพูน ผู้ทรงคุณวุฒิอำเภอเวียงสากล่าวว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสดี ที่ได้เห็นป้ายศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำจังหวัดน่าน  จังหวัดน่านเราตั้งแต่พญาภูคาขึ้นครองเมือง เมื่อ พ.ศ.1812 จนถึงปัจจุบัน เรามีศาสนาพุทธเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และนับถือกันมาโดยตลอดนั้น เราในฐานะลูกหลานหรือคนที่เข้ามาอยู่บนผืนแผ่นดินเมืองน่านต้องดำรงค์ศาสนาพุทธ ให้เป็นศาสนาประจำจังหวัดน่าน เพื่อลูกเพื่อหลานของชาวจังหวัดน่านสืบต่อไป

ส่วน นายราเชนทร์ กาบคำ อดีต ผอ.วิทยาลัยเทคนิคน่าน กล่าวว่า ชาวน่านได้ประกาศวันนี้ ว่าชาวน่านต้องการพระพุทธศาสนา เป็นศาสนาประจำจังหวัดน่าน ในส่วนของ อป.พช.ของจังหวัดน่านนั้น เราดำเนินกิจกรรมเปิดป้ายในด้านทิศใต้ของจังหวัดน่าน ต่อไปจะได้ดำเนินการทางด้านทิศเหนือของจังหวัดน่าน อีก 7 อำเภอ ตั้งแต่อำเภอท่าวังผา อำเภอปัว  เชียงกลาง ทุ่งช้าง สองแคว บ่อเกลือและเฉลิมพระเกียรติ เราจะตั้งป้ายลักษณะแบบนี้อีก 1 ป้าย ที่หน้าวัดดอนแก่ง ซึ่งเป็นทางเข้าของอำเภอท่าวังผา

ด้าน หม่อมหลวงกานต์พงษ์ วรวุฒิ ประธาน(อป.พช.)  กล่าวว่า  การที่ชาวพุทธมีความสามัคคีร่วมกัน มีหลักใจกันทุกคน โดยมีพระพุทธศาสนาอยู่ในหัวใจ และพระพุทธศาสนามีเป็นพร้อมในทุกอย่าง คือ ชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ที่อยู่ในหัวใจของชาวพุทธทุกคน

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน