X

รร.พระปริยัติฯ พร้อมเปิด (คลิป)

จังหวัดน่าน โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา พร้อมเปิดการเรียนการสอน 1 กรกฎาคม

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 15 มิถุนายน 2563 ที่โรงเรียนพระปริยัติธรรมานุสรณ์วัดฟ้าสวรรค์ แผนกสามัญ ตำบลบ้านฟ้า อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน โรงเรียนในโครงการพระดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

คณะครูได้ประชุมซักซ้อมทำความเข้าใจ การเปิดการเรียนการสอนแก่สามเณรนักเรียนที่จะเปิดการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563  เพื่อกำหนดมาตรการการควบคุมโรคและวางแผนการเรียนการสอน

โดย พระครูปลัดเพชร อธิปณฺโญ ผู้อำนวยการโรงเรียนพระปริยัติธรรมานุสรณ์วัดฟ้าสวรรค์ โรงเรียนในโครงการพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวว่า สำหรับมาตรการสำหรับการควบคุมโรคโควิด-19 ทางโรงเรียนได้กำหนดมาตรการไว้ดังนี้คือ จะมีการคัดกรองอุณหภูมิ สามเณรนักเรียนในทุกเช้าที่ทางโรงเรียนฯ ที่มีสามเณรนักเรียนอยู่กว่า 50 รูป

ส่วนในช่วงเวลาการเรียนการสอน จะให้สามเณรทุกรูปรวมทั้งครูผู้สอนใส่หน้ากากอนามัย และเฟสชิลด์ เพื่อป้องกันโรคโควิดทุกรูปทุกคน ทั้งยังมีเจลแอลกอฮอล์ไว้เพื่อให้สามเณรนักเรียนรวมทั้งบุคลากรคอยหมั่นใช้ ทั้งจะไปลูกฝังให้สามเณรนักเรียนหมั่นล้างมือเพื่อป้องกันโรคโควิดอีกทาง

สำหรับโรงเรียนพระปริยัติธรรมานุสรณ์วัดฟ้าสวรรค์ เดิมเป็นสำนักเรียนระดับตำบล ได้ขออนุญาตจัดตั้ง เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2513 โดยพระครูอดุลนันทสาร เจ้าอาวาสวัดฟ้าสวรรค์ เจ้าคณะตำบลสวด เปิดสอนเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม มีพระภิกษุ สามเณร ในเขตตำบลบ้านฟ้า จำนวน 4 วัด เข้ารับการศึกษาเป็นประจำทุกปี

และเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2527 ได้ดำเนินการขออนุญาตจัดตั้งเป็นสำนักเรียนระดับอำเภอ มีพระภิกษุ สามเณร ในเขตอำเภอบ้านหลวงทุกวัดเข้ารับการศึกษาเป็นประจำทุกปี และใช้เป็นสถานที่สอบธรรมสนามหลวงประจำอำเภอบ้านหลวงจนถึงปัจจุบัน

จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2542 ได้ดำเนินการขอเปิดเป็นสาขาโรงเรียนนันทบุรีวิทยา โดยได้ รับการอุปถัมภ์จาก นายธรรมนอง ถามา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังยาว เป็นผู้ประสานงานและสนับสนุน จัดการเรียนการสอนเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม  แผนกสามัญศึกษา ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากบุคคลและหน่วยงานต่างๆ อาทิ

พระครูอดุลนันทสาร พร้อมด้วยคณะสงฆ์อำเภอบ้านหลวง ส่วนราชการ ศรัทธา ประชาชนในเขตอำเภอบ้านหลวง จัดทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อจัดตั้งเป็น “กองทุนการศึกษาสงฆ์” เป็นกองทุนในการดำเนินการครั้งแรก เป็นเงินจำนวน 72,000 บาท

นายสมเดช อภิชยกุล  ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างน่าน บริจาคปัจจัยเป็นทุน ดำเนินการจัดตั้ง จำนวน 10,000 บาท องค์การบริหารส่วนตำบลสวด องค์การบริหารส่วนตำบลป่าคาหลวง สภาตำบลบ้านฟ้า สภาตำบลบ้านพี้ ให้การสนับสนุนงบประมาณแห่งละ 10,000 บาท

โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งโรงเรียน เพื่อรองรับพระภิกษุ สามเณร ทุกวัดในเขตอำเภอบ้านหลวง ให้มีสถานที่ศึกษา เพื่อแก้ปัญหาพระภิกษุ สามเณร ไม่มีจำพรรษาในเขตอำเภอบ้านหลวง เพื่อน้อมเกล้าถวายเทิดพระเกียรติ แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล – อดุลยเดชมหาราช ในวโรกาสที่มีพระชนมายุครบ 6 รอบ 72 พระพรรษา เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2542

และได้รับใบอนุญาตจัดตั้งเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ใบอนุญาตเลขที่ 8/2546 ลงวันที่ 16 มิถุนายน 2546

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน