X

สสอ.เมืองน่าน บวงสรวงปลูกเสาเอกแทนอาคารเดิมที่สร้างสมัย ร.6

จังหวัดน่าน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน ทำพิธีบวงสรวงและทำพิธีวางศิลาฤกษ์ปลูกเสาเอก สร้างอาคารสำนักงานใหม่ ทดแทนอาคารสำนกงานหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม ที่มีอายุเกือบ 100 ปี

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 11 มิถุนายน 2563 ที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน  พระชยานันทมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมี นายสัมฤทธิ์  สวามิภักคิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่านเป็นประธานฝ่ายฆราวาส

นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่พนักงานในสังกัดกระทรวงสาธารสุข ร่วมทำพิธีบวงสรวง และทำพิธีวางศิลาฤกษ ปลูกเสาเอก สร้างอาคารสำนักงานใหม่ ทดแทนหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม ที่มีอายุเกือบ 100 ปี

สำหรับ อาคารอนุรักษ์ “โอสถสภา โอสถศาลาหรือโอสถสถาน” ตามหลักฐานเป็นแผ่นป้ายไม้สัก จารึกข้อความ ที่อาคารอนุรักษ์นี้ว่า อาคารโอสถสภาแห่งนี้ ได้ดำเนินการก่อสร้างโดย อำมาตย์โท เจ้าราชวงศ์ (สิทธิสาร ณ น่าน) โอรสในแม่เจ้ายอดหล้า ชายาเอก พร้อมทั้งบุตร ธิดา และนัดดา ในพระเจ้าสุริยพงศผริตเดช พร้อมใจกันบริจาคทรัพย์สร้างเพื่ออุทิศพระกุศลถวาย

พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช กุลเชษฐมหันต์ ไชยนันทบุรมหาราชวงษาธิบดี สุจริตจารีราชานุภาวรักษ์ วิบูลยศักดิกิติไพศาล ภูบาลบพิตร สถิตย์ ณ นันทราชวงษ์ พระเจ้านครเมืองน่าน ผู้เป็นพระชนกนารถ ที่ถึงแก่พิลาลัย เมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ.2461

โดยทำการปลูกสร้างแล้วเสร็จ ได้ประกอบพิธีเพื่ออุทิศพระกุศลถวาย ตามประสงค์เป็นที่เรียบร้อย และเปิดทำการเป็นโอสถสภา ราชอานาจักรไทย เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2468

ส่วนอาคารอนุรักษ์ “โอสถสภา  ไม่สามารถเปิดให้บริการด้านสาธารณสุข ในด้านการรักษาแก่ประชาชนได้  โดยทางกรมศิลปากร จะได้ทำการซ่อมแซมและปรับปรุง และเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติ เพื่อไว้ให้ลูกหลาน ได้เข้ามาเรียนรู้ และเป็นสถานศึกษาทางประวัติศาสตร์ของชาติ ต่อไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน