X

น่าน พบมือดีขีดเขียนแผ่นโลหะ หุ้มองค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง (มีคลิป)

จังหวัดน่าน ผู้สื่อข่าวพบมือดี ขีดเขียนชื่อ พร้อมคำอธิษฐาน บนโลหะหุ้มองค์ พระบรมธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองน่าน

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 24 พฤษภาคม 2563 ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ผู้สื่อข่าวพบมือดี ขีดเขียนชื่อ พร้อมคำอธิษฐาน บนโลหะหุ้มองค์ พระบรมธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองน่าน

โดยบริเวณแผ่นโลหะด้านทิศตะวันออก พบมือดีขีดเขียนอักษรภาษาไทย คล้ายนามสกุล และใกล้กัน พบการขีดเขียนเป็นข้อความภาษาอังกฤษ

ส่วนทางด้านทิศเหนือ พบข้อความขีดเขียนภาษาไทย เป็นชื่อ และนามสกุล โดยพบมีหนึ่งรายชื่อ จารึกคำนำหน้าชื่อเป็นคำย่อชื่อ ยศ พ.อ. โดยทางทิศนี้พบการขีดเขียนชื่อนามสกุลกว่าสิบชื่อ

ทั้งนี้ การขีดเขียนชื่อบนโบราณสถานนั้นมีความผิดตามกฎหมาย ทั้งยังเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่งที่กระทำการขีดเขียนชื่อลงบนสถานที่เป็นที่เคารพศรัทธา ทั้งเป็นศูนย์รวมใจของผู้คนเมืองน่าน และผู้คนทั้งประเทศ

โดยผู้สื่อข่าวพบโดยบังเอิญ และเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ควรใช้วิจารณญาณ ในการรับชมรับฟัง ในระหว่างที่ผู้สื่อข่าวเดินสำรวจบริเวณรอบองค์พระบรมธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ระหว่างเดินผ่านซุ้มประตูเข้าไปหาองค์พระธาตุ

กับได้ยินเสียงเหมือนมีคนเรียกชื่อให้เข้ามาดูข้างในองค์พระธาตุ จึงเดินเข้าไป แต่หาเจ้าของเสียงที่เรียกชื่อให้เข้าไปไม่เจอ สิ่งที่เจอกับเป็นชื่อต่างๆ ดังกล่าวมาข้างต้น

โดยผู้สื่อข่าวขอประชาสัมพันธ์ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่สมควร ทั้งไม่ควรจำนำไปเป็นเยี่ยงอย่าง เป็นการกระทำอันทำลายโบราณสถานโดยดังใจ

จึงขอความร่วมมือ ผู้เข้าชมโบราณสถานต่างๆ มิใช่เพียงองค์พระธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ไม่ควรเขียนเขียนข้อความต่างๆลงบนโบราณสถาน อันเป็นสมบัติของคนทั้งชาติ

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน