X

น่าน หมออนามัย และ อสม.ขาลุย

จังหวัดน่าน หนึ่งในมดงานสำคัญของการทำงานจนเป็นพื้นที่สีเขียวปลอดโควิด-19 คือ รพ.สต. ที่ทำงานเชิงลุก ไม่ตั้งรับ รพ.สต.หลายที่มีพื้นที่ต้องลุย แม้แต่อำเภอเมืองน่านบางพื้นที่ต้องหายืมต้องหาใช้รถ 4×4 จากคนอยู่หอคอยงาช้างคิดว่าอำเภอเมืองสบาย

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา หมออนามัย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพและ อสม.เร่งทำงานเชิงรุกเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด 19 โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานตามพื้นที่ชนบทบนดอยซึ่งจังหวัดน่านมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นดอยป่าเขา

และผู้กักตัวที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด พื้นที่ที่มีการระบาดของโรค เป็นแรงงานและชาวเขาที่ต้องกักตัวตามป่าเขา ตามไร่สวนที่อยู่ตามภูเขาห่างกันหลายลูก นางศศิธร กันทะ หมออนามัยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านน้ำพาง ตำบลน้ำพาง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน

ได้เปิดเผยถึงความยากลำบากในการทำงานช่วงนี้ต้องทำงานเชิงรุกมากขึ้นโดยบูรณาการร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและ อสม.ในพื้นที่เข้าไปหาผู้ที่ถูกกักตัวซึ่งอยู่บนดอย แต่ละที่ต้องใช้เวลาเดินทางกว่าชั่วโมง

ส่วนมากเดินทางเข้าไปเพราะไม่สามารถใช้ยานพาหนะได้เนื่องจากมีแต่ทางเดิน ต้องเดินลัดเลาะข้ามเขาหลายลูก และยังต้องนำเครื่องมือและยาติดตัวไปด้วย ขณะเดียวกันก็ต้องสวมชุดป้องกันตัวจากโรคโควิดอีกด้วย เนื่องจากไม่แน่ใจว่าผู้ที่เราไปสังเกตการณ์และตรวจวัดไข้จะมีอาการไข้และติดโรคโควิดหรือไม่

ทำให้เพิ่มความยากลำบากขึ้นไปอีก แต่ขอยืนยันว่าไม่ย่อท้อและไม่ถอดใจ แม้จะเหนื่อยเพิ่มมากขึ้น แต่เมื่อได้ยินเสียงทักทายต้อนรับจากผู้ที่ถูกกักตัวทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่พวกเขาเฝ้ารอหมออยู่ก็หายเหนื่อยเหมือนปลิดทิ้ง

ด้านนายแพทย์ดิเรก สุดแดน รักษาการสาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่าขอชื่นชมการทำงานของหมออนามัยและ อสม.ตามพื้นที่ต่าง ๆ เพราะถือเป็นด่านหน้าที่จะป้องกันโรค ซึ่งการทำงานก็แบ่งหน้าที่กันทุกฝ่าย ทำให้การทำงานของแพทย์และเจ้าหน้าที่สะดวกสามารถรับมือโรคนี้ได้อย่างเต็มที่ ต่อไป

ภาพ/ข่าว อภิศักดิ์ นิธิพงษ์พานทอง 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

นายแพทย์ ดิเรก สุดแดน รักษาการสาธารณสุขจังหวัดน่าน
นางศศิธร กันทะ หมออนามัยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านน้ำพาง ตำบลน้ำพาง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน