X

โควิด-19 น่านวุ่น คณะสงฆ์กังวลข่าวไม่มีมูล เสียหาย พร้อมส่งมอบหน้ากากผ้าแด่ภิกษุสามเณร

จังหวัดน่าน รักษาการเจ้าคณะจังหวัดน่าน ส่งมอบหน้ากากผ้าที่รับมอบถวายโดยกาชาดจังหวัดน่าน และแม่บ้านมหาดไทยแก่เจ้าคณะอำเภอเพื่อเร่งกระจายให้ถึงพระภิกษุสามเณรในเขตการปกครองจังหวัดน่านทุกรูป และแสดงความกังวเหตุข่าวไม่มีมูล สร้างความเสียหาย

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 19 เมษายน 2563 เวลา 14.30 น. ที่วัดพญาภู พระอารามหลวง ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน พระราชศาสนภิบาล รักษาการเจ้าคณะจังหวัดน่าน นายณฐกร จิรภัคพงค์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดน่าน ร่วมในการส่งมอบ หน้ากากอนามัยชนิดผ้า ที่ได้รับมอบถวายจาก เหล่ากาชาดจังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2563 นางเบ็ญจวรรณ ศรีทิพากร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน ที่มอบหมายให้คณะเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน  โดย นายนิวัฒน์ งามธุระ ปลัดจังหวัดน่าน และเลขานุการเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน นางสุภาสินี งามธุระ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน พร้อมด้วยกรรมการ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน

ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดน่าน มอบถวายหน้ากากอนามัยชนิดผ้า จำนวน 5,000 ชิ้น แด่พระเดชพระคุณพระราชศาสนาภิบาล รักษาการเจ้าคณะจังหวัดน่าน รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน เจ้าอาวาสวัดพญาภู ได้มอบถวายให้แก่ เจ้าคณะอำเภอ เพื่อมอบถวายแด่ พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ในพื้นจังหวัดน่าน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19

การนี้ พระเดชพระคุณพระราชศาสนาภิบาล ได้จัดสรรและส่งมอบหน้ากากผ้าที่รับมอบถวาย ถวายแด่พระภิกษุสามเณรให้ทั่วทุกรูป ดังกล่าวให้ทั่วถึงผ่านทางเจ้าคณะอำเภอทั้ง 15 อำเภอในวันนี้ ทั้งได้กล่าวถึงมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ผ่านมาคณะสงฆ์จังหวัดน่านให้ความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เป็นไปด้วยดีตั้งแต่ มีสถานการณ์การแพร่ระบาด ไม่ว่าจะเป็นการจัดพิธีต่างๆ หากไม่มีเหตุจำเป็นก็งดและเลื่อนการจัดไปก่อน

ในช่วงที่ผ่านมา เกิดกระแสวิภาควิจารณ์จากกรณีหญิงรายหนึ่งไปให้ข่าวว่า ได้ติดต่อขอเผาศพน้องชายที่เสียชีวิต ที่โรงพยาบาลน่าน แต่ไม่สามารถเผาได้ และได้ให้ข่าวไปว่าได้ติดต่อสอบถามไปยัง เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์แห่งหนึ่งในอำเภอเมืองน่าน ที่บ้านนาท้อ ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน จ.น่าน ว่าได้รับคำตอบจากที่กล่าวอ้างว่า ไม่อนุญาติให้เผาเนื่องจากชาวบ้านกลัวว่าเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 นั้น

สร้างความเสียหายและความรู้สึกแก่บุคคลไปทั่ว จนเกิดการตำหนิพระสงฆ์จากญาติโยมเป็นวงกว้างในต่างจังหวัด ที่รับข้อมูลข่าวสาร ทั้งที่เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงการกล่าวอ้าง ทางคณะสงฆ์จังหวัดน่าน โดยพระเดชพระคุณพระราชศาสนาภิบาล รักษาการเจ้าคณะจังหวัดน่าน ได้รับทราบเมื่อวันนี้ (19 เมษายน) จากทางผู้สื่อข่าว จึงตรวจสอบไม่พบว่า สำนักสงฆ์บ้านนาท้อตามกล่าวอ้างมีที่ตั้งอยู่ในตำบลสะเนียน ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจพบมีช่อใกล้เคียงคือ บ้านนาท่อ ตำบลไชยสถาน แต่ตรวจสอบแล้วไม่มีพระรูปใดได้รับการติดต่อ หรือสำนักสงฆ์ที่กล่าวอ้าง เป็นเพียงสถานที่ปฏิบัติธรรมของเอกชน ไม่มีพระสงฆ์อยู่จำพรรษา

พระเดชพระคุณพระราชศาสนาภิบาล กล่าวว่า การกระทำนี้สร้างความเสียหายต่อคณะสงฆ์จังหวัดน่านเป็นอย่างมาก โดยข้อมูลดังกว่าวมีการเผยแพร่เป็นวงกว้างของพระวัดดัง แห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม ที่นำออกเผยแพร่ว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว จึงให้การช่วยเหลือ เผาศพฟรี พร้อมสร้างรายได้ให้ครอบครัวดังกล่าว โดยการให้ทำงานตัดเย็บหน้ากากในวัด จนเกิดกระแสมีการร่วมซื้อขายหน้ากากเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังวัดดังดังกล่าวเพื่อ ขอคำชี้แจง ได้รับคำตอบให้ติดต่อไปยังเลขานุการ เจ้าอาวาสเพื่อขอทำการชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่าข้อมูลดังกล่าวตามที่เผยแพร่ เป็นข้อมูลที่ไม่ได้เป็นความจริง และอยากให้พูดคุยชี้แจง แต่ไม่มีการรับสาย จึงอยากให้ผู้เกี่ยวข้องกับวัดดังกล่าว ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงเป็นการรับผิดชอบในส่วนของการทำให้เกิดความเสียหาย และหลายฝ่ายเข้าใจผิดสร้างความขัดแย้งขึ้นในสังคม และการกระทำดังกล่าวไม่ทราบแน่ชัดว่าต้องการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาหรือไม่ ประการใด

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน