X

คงนึกว่าหยุดสงกรานต์ แก๊งมอดไม้วิ่งหนีแตกกระเจิง

จังหวัดน่าน แก๊งมอดไม้คงนึกว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้หยุดช่วงวันสงกรานต์ พากันลักลอบรอบขนไม้แปรรูป ในพื้นที่ป่าสงวน สุดท้ายวิ่งหนีแตกกระเจิง

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2563 ที่ผ่านมาเวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่ป่าไม้สนธิกำลังร่วมกัน ประกอบด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษศูนย์ป่าไม้น่าน หน่วยบ้องกันรักษาป่าที่ 10 (เมืองน่าน) ตำรวจ กก.4 บก.ปกส.จ.น่าน ตำรวจ ตชด.324 น่าน ชุดปฏิบัติการพิเศษ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ และ ศปทส.ภ.จ.น่าน

ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ตามที่ได้รับแจ้งจากผู้หวังดี ให้ข้อมูลมาว่า มีการลักลอบแปรรูปไม้บริเวณป่าติดริมแม่น้ำน่าน หลังศูนย์เด็กเล็กบ้านวังหมอ หมู่ที่ 1 ตำบลบ่อ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่น้ำน่านฝั่งตะวันออกตอนใต้

เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังกัน เข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่หลังศูนย์เด็กเล็ก ข้างแม่น้ำน่าน บริเวณป่าริมตลิ่งแม่น้ำน่าน พบกลุ่มชาวบ้านประมาณ 3-4 คน กำลังนำไม้แปรรูปมาวางกองกระจายอยู่ในบริเวณดังกล่าว เมื่อกลุ่มชาวบ้านมองเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ตกใจต่างคนต่างวิ่งหลบหนีเข้าหายเข้าไปในป่า

เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดแต่ไม่สามารถไล่ติดตามจับกุมได้ เพราะกลุ่มชาวบ้านดังกล่าว ได้อาศัยความชำนาญในพื้นที่ พากันวิ่งหลบหนีไปได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบ และร่วมกันตรวจยึดไม้แปรรูปในพื้นที่ป่าสงวน บริเวณจุดที่พบ พบเป็นไม้สักแปรรูปจำนวน 30 แผ่นเหลี่ยม ปริมาตร 0.49 ลูกบาตรเมตร

ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามตามพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้ามตามมาตรา 7 ยังเป็นไม้มีลักษณะใหม่สด ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้ใดๆ มาก่อน และไม่มีรูปรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงานของรัฐตีตราประทับแสดงการอนุญาตแต่อย่างใด รวมปริมาตรไม้สักที่ตรวจยึดในครั้งนี้รวม 0.49 ลูกบาตรเมตร ประเมินมูลค่าความเสียหายที่มีต่อรัฐประมาณ 58,800 บาท

เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจสอบบริเวณโดยรอบ พบตอไม้สัก เศษกิ่งไม้ ปีกไม้และขี้เลื้อยกระจัดกระจายอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่น้ำน่านฝั่งตะวันออกตอนใต้ เจ้าหน้าที่ที่สนธิกำลังประกอบด้วย นายลอย ใจจูน หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้น่าน เจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้น่าน นายณัฐธนน คนสูง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน นายเกตุ สัมพันทะสิทธิ์ พนักงานพิทักษ์ป่า ร.ต.อ.สมนัติ แกล้วกล้า เจ้าหน้าที่ชุด ศปทส.จ.น่าน ร.ต.อ.สุรกุทธ โลลี รอง ผบก.ร้อย ตชด.324

จึงได้ร่วมกันตรวจยึดของกลางเป็นไม้สักแปลรูปดังกล่าวพร้อมบันทึกและเก็บหลักฐาน พร้อมเคลื่อนย้ายนำของกลางที่ตรวจยึดทั้งหมดนำส่ง ร.ต.อ.จิรัฐ จันสว่าง พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองน่าน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ดำเนินการสืบสวนสอบสวนติดตามตัวผู้กระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้

ตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 ฐานทำไม้หวงห้ามโดยมิได้รับอนุญาต มาตรา 48 ฐานมีไม้สักแปรรูป ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ข้อหา ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต มาตรา 14 เพื่อหาตัวผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน