X

น่านต้านโควิด โผล่อีก! ทะเบียนประจวบ ญาติใครตามกลับด้วย ส่วนคนน่านก็ทำใจกันได้แล้ว

จังหวัดน่าน ผู้สื่อข่าวคิดแง่ดีคงพึ่งเข้ามาทะเบียนหมวดจังหวัดทางภาคใต้ เจออีกทีมาเที่ยว มาตรการจำกัดการเข้าออกหายไปไหน รถต่างจังหวัดไม่ให้เข้าข้อยกเว้นคืออะไร ไหนเงื่อนไขกักตัว 14 วัน ทำใจกันได้แล้ว

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 13 เมษายน 2563 เมื่อเวลา 12.00 น. ระหว่างเดินทาง ข้ามจากฝั่งอำเภอเมืองน่านไปอำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน สังเกตุพบรถกระบะสีขาวทะเบียนหมวดอักษรและตัวเลขไม่สามารถจำได้ จำเพียงหมวดจังหวัดได้ เพราะไม่ใช่ภาคเหนือเป็นหมวดจังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ ทั้งรูปร่างหน้าตาไม่น่าจะใช่ พอฟังสำเนียงการพูดแน่ชัด เหน่ออย่างนี้ราชบุรีลงไปแน่นอน แถมยังแสดงอาการตกใจ เจอโลงศพตั้งเป็นตู้รับบริจาคตรงลานโพธิ์ ชัดไม่ใช่คนน่าน

ด้วยคิดในแง่ดีจึงไม่ได้จดจำมากเพราะคิดว่าคงกำลังกลับมาบ้านแล้วซื้อรถที่นั้น จึงขับรถไปต่อจนถึงวัดดังเมืองน่าน หลังจากเดินขึ้นไปสักพักอ่าวนี่มันพวกนั่งกระบะท้ายรถเมื่อกี้ จาการสังเกตุลักษณะสันฐานกรอปกับการพูดภาษาไทยกลางสำเนียงคล้ายถิ่นที่อยู่ภาคกลางตอนล่าง ลักษณะเหมือนการเดินทางมาท่องเที่ยว หากคำนวนตามระยะเวลา ซึ่งหากจะคำนวนว่าวันนี้ครบจำนวย 14 วันแล้วจึงออกมาท่องเที่ยว แล้วเหตุฉไนจึงไม่ทราบว่า วัดในพื้นที่จังหวัดน่านที่เป็นแหลังท่องเที่ยวเชิงวัฒนาธรรม ได้ปิดการเข้าให้เยี่ยมชม ด้วยคิดว่าควรถ่ายภาพเก็บไว้ แต่เหมือนเขาจ้องกันเขม็งเลย นับจำนวนแล้วเรามีแค่สองเท้าไม่วิ่งหนีก็ต้องถอย คติกำเมืองกล่าวว่า “ตี๋นหล๋วงก้านตี๋นหล๋าย” จึงถอยและแอบถ่ายได้นิดเดียว อย่างน้อยๆ ก็พอจะเป็นหลักฐานบ้าง แต่ด้วยความสงสัยจึงติดต่อสอบถามไปยัง นายนิยม ศิริ สาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน ว่ากรณีเราพบรถอย่างนี้มาเราควรต้องทำอย่างไร ได้ความว่าต้องมีหมวดตัวเลขทะเบียนรถ

แล้วรถที่มีทะเบียนในหมวดจังหวัดต่างจังหวัด ต่างภาคเข้ามาจากช่องทางไหน แล้วเข้ามาด้วยเหตุและผลประการใด และเหตุผลที่ให้กับเจ้าหน้าที่ไม่ได้กักตัวเพราะหากไม่แจ้งบ้านต้นทางตามเงื่อนไขต้องไม่อนุญาติให้เข้า จากนั้นจึงติดต่อประสานงานไปยัง นายวิศิษฐ์  ทวีสิงห์ นายอำเภอเมืองน่านว่า

หากต้องการค้นหาทะเบียนรถจากกล้องวงจรปิดต้องติดต่อประสานที่ไหน ได้รับคำตอบและทราบว่าขั้นตอนการปฏิบัติยุ่งยากมากเพราะถือเป็นความลับของทางราชการ ในกรณีเร่งด่วนอย่างนี้คงหวังพึ่งระบบไม่สามารถทำได้แน่ จากการติดต่อประสานงานในเบื้องต้นเพื่อขอดูข้อมูลในเบื้องต้นทราบว่าต้องดำเนินการตามระเบียบของทางราชการอย่างไรแล้วขอฝากถึงเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อติดตามค้นหาว่าได้ทำตามเงื่นไขตามที่แจ้งไว้ให้กับเจ้าหน้าที่หรือไม่ แต่พลังที่สำคัญและเป็นสิ่งที่โรคไวรัสโควิสกลัวคือ ความสามมัคคี ร่วมด้วยช่วยกันสอดส่อง ว่าใกล้บ้านมีคนพึ่งกลับมาจากต่างหรือ กรณีดังกล่าวนี้ขอฝากเจ้ากน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การติดตามเรื่องดั่งกล่าวให้กระจ่างโดยเร็ว

เพื่อคลายความสงสัย คนน่านทะเบียนจังหวัดอื่น หรือคนที่อื่นทะเบียนจังหวัดน่าน และที่สำคัญทุกภาคส่วนของสังคม ต้องช่วยกันสอดส่องดูแล เพื่อร่วมนำข้อมูลจุดบกพร่องมาปรับใช้ว่าเหตุใด จึงพากันออกท่องเที่ยว แล้แจ้งเข้ามาในจังหวัดน่านว่าอย่างไร เพื่ออะไร มาจากจังหวัดใด ถึงพากันพูดไทยสำเนียงเหน่อ แล้วไหนหนังสือพ้นระยะการกักตัว แล้วหากไม่มีไม่กักตัวพากันชิวไม่สนใจอะไรเพราะเหตุใด

แล้วไหนบอกให้ช่วยอยู่บ้าน แล้วปล่อยให้คนอื่นเดินเล่นขับรถเล่นชิวๆ ส่วนท้องฟ้าก็มีแต่หมอกควันไฟ พากันนอนสำรักควันกัน แล้วเริ่มออกมาโวยวาย แทนที่ชาวบ้านจะดรามา กลับเจอดราม่า ก็เราเอาเจ้าหน้าที่ไปตั้งด่านกั้นโควิด 19 ไร่ แล้วเลยไม่มีใครเขาบอกให้ไปจับ ไม่ได้ให้ไปดับ จะดับอีกกี่สิบป่าร้อยป่าพันป่าถ้าไม่จับก็มีอยู่ดี ทุกคนเข้าใจทำใจและยอมรับได้ถึงแม้ไอ้บ้าที่ไหนมันจะเผาก็ให้อภัยมันก่อนเจ้าหน้าที่ไม่ว่าง แต่แล้วควันก็มีโควิดก็น่าจะมา เอาจริงจังกันสักเรื่องดีกว่านะครับท่านๆ อย่าเอาความเป็นความตายของผู้คนมาเล่นกันเลย

ทั้งนี้บริเวณด่านหน้า ด่านความมั่นคงห้วยน้ำอุ่น คนเฝ้าระวังเขาทำงานเต็มที่ ควรร่วมกันให้กสรดูแลอย่างนี้นี้เราก็ต้องมาดูแล้วแหละว่าใครถึง ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ แล้วมาตการการกักตัว กักบ้านมันยอมรับเงื่อนไข แต่ไม่ทำกันหรอก ส่วนคนเฝ้าระวังกำลังใจก็ถดทอย แห่กันช่วยให้กำลังใจ ให้ทุน แล้วก็ไปโทษหน่วยนั้นหน่วยนี้ไม่ทำงาน ถามท่านบริจาคให้ใครหน่วยงานไหน

ระเบียบการเบิกจ่ายถ้าผู้บริจาคระบุจำเพาะหน่วยงาน หน่วยอื่นเขาเอาไปใช้ได้ไหม อสม.เงินเดือนสามพันเขากี่ลูกที่จะไปติดตามเยี่ยม ฝากตรวจสอบด้วยเพราะติดตามก็ทุนส่วนตัวข้อมูลช่วย ก็ไม่ได้เพราะไม่ใช่สมัครพรรคพวกเขาก็ฝากท่านที่เข้าถึงข้อมูล และกฎหมายก็เว้นช่องให้สามารถหลบหลีก

เพื่อให้เกิดประโยชน์ก็ทำได้ แต่ก็คงจะไม่ค่อยไว้ใจกลัวไปเห็นอะไรนั้นก็แล้วแต่จะคิด แต่เรื่องของความเดือดร้อนชาวบ้าน บางอย่างมัยบริหารจัดการได้ ก็ช่วยกันเถอะครับอยู่บนฐานความเป็นจริงเพื่อน่านคงพื้นที่สีขาวต่อไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน