X

น่าน ผอ.รพ.น่าน นำทีมเยี่ยมเสริมกำลังใจ กลุ่มแม่บ้านตัดเย็บหน้ากากผ้าแจกฟรี

จังหวัดน่าน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน นำทีมเยี่ยมเสริมกำลังใจ กลุ่มแม่บ้าน บ้านหัวเวียงใต้ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ตัดเย็บหน้ากากผ้าแจกฟรี ต้านภัยให้ COVIC-19

ข่าววันนี้ น่าน วันนี้ 19 มีนาคม 2563 ที่ ร้านค้าชุมชน SML 2555 หน้าวัดหัวเวียงใต้  บ้านหัวเวียงใต้ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน  แพทย์หญิง อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน  พร้อมด้วยนายกิติศักดิ์ แก้วนิ่ม นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานสุขศึกษาโรงพยาบาลน่าน

นำทีม กลุ่มงานสุขศึกษาโรงพยาบาลน่าน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ กลุ่มแม่บ้านจิตอาสา บ้านหัวเวียงใต้ ในเขตเทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน  ช่วยกันตัดเย็บหน้ากากผ้าต้านภัยป้องกันเชื้อไวรัส COVIC-19 ไม่คิดมูลค่าให้ชุมชนและภิกษุสามเณร บ้านหัวเวียงใต้ และหมู่บ้านใกล้เคียง

คนน่านต้านภัยให้ COVIC-19 ต้องขอชื่นชมการรวมตัวกันของภาคประชาชนในชุมชน ในการจัดทำหน้ากากผ้า เพื่อแจกจ่ายไปยังครัวเรือนทุกครัวเรือน เป็นการแสดงออกถึง การรวมพลัง ในการที่จะป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ในชุมชน โดยอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจ

รวมทั้งบริจาคเงินซื้อวัสดุ อุปกรณ์ มาจัดทำด้วยตนเองพร้อมกันนี้ พระครูนิเทศนันทกิจ เจ้าอาวาสวัดหัวเวียงใต้ เจ้าคณะตำบลผาสิงห์ ตำบลบ่อ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน จัดทำที่ล้างมือพร้อมภาพแนะ 7 ขั้นตอนการล้างมือให้กับนักท่องเที่ยว ผู้มาทำบุญไหว้พระได้ล้างมือด้วย

เนื่องจากหน้ากากอนามัยขาดแคลนร่วมมือร่วมใจกลุ่มสมาชิกแม่บ้าน กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีจิตศรัทธาจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ มาจัดทำกันเอง เพื่อแจกจ่ายให้กับสมาชิกในชุมชน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 โดยไม่รองบของราชการที่ไม่รู้จะมาเมื่อใด

โดยเริ่มลงมือทำการตัดเย็บตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม จนถึงวันนี้ 19 มีนาคม เป็นเวลา 14 วันแล้ว ตัดเย็บหน้ากากมอบให้ชุมชนบ้านหัวเวียงใต้บ้านเกิด และชุมชนใกล้เคียง และพระภิกษุสามเณร กว่า 2 พัน ชิ้น ถึงแม้จะเหนื่อยกายแต่ไม่เหนื่อยใจ สุขใจในการที่ได้ช่วยเหลือชาวจังหวัดน่าน ยามมีเหตุการณ์วิกฤติ วันนี้ช่วยกันตัดเย็บหน้ากากสีขาวให้กับผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงิน เพื่อนำไปทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ ในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.63)

แพทย์หญิง อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า “ต้องขอชื่นชมการรวมตัวกันของภาคประชาชนในชุมชน ในการจัดทำหน้ากากผ้า เนื่องจากสถานการณ์เชื้อไวรัส COVIC-19  รุนแรง เพื่อแจกจ่ายให้คนชุมชนทุกครัวเรือน เป็นการแสดงออกถึง การรวมพลังในการที่จะป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ในชุมชน

โดยอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจ รวมทั้งบริจาคเงินซื้อ วัสดุ อุปกรณ์ มาจัดทำด้วยตนเอง  เพื่อการเตรียมพร้อมไม่ให้ติดเชื้อ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด–19  ไม่ให้กระจาย การกินร้อนช้อนกลางล้างมือ อาจจะไม่ใช่ใช้ช้อนกลางร่วมกันแล้ว ควรจะเป็นการใช้ช้อนกลางส่วนตัว

เพราะช้อนกลางที่ใช้ร่วมกันก็อาจติดเชื้อได้คือ 1 คนพก 2 ช้อน ช้อนกลางตักอาหาร และช้อนตักอาหารเข้าปาก การล้างมือสำคัญมากต้องล้างมือบ่อยๆ ถ้าอยู่บ้านสะดวกที่สุดคือใช้สบู่ล้างมือ 7 ขั้นตอน ใช้เวลานานปกติอาจจะร้องเพลงไปด้วยเพื่อให้เชื้อโรคหลุดไป และที่สำคัญคือระยะห่างป้องกันตนเอง 1–2 เมตร

แพทย์หญิง อัจฉรา ฯ กล่าวถึงสถานการณ์ COVID-19 จังหวัดน่าน ว่ายังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVIC-19 ยังคงเฝ้าระวังกันอยู่อย่างเข้มงวด การเตรียมพร้อมของโรงพยาบาลน่านและทุกโรงพยาบาลชุมชนในทุกด้าน แพทย์ ทีมรักษาพร้อมอุปกรณ์การดูแลป้องกันรักษา ขอให้ประชนจังหวัดน่าน มั่นใจโรงพยาบาลน่าน โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ และโรงพยาบาลชุมชน ทุกอำเภอ พร้อมดูแลท่าน

และที่ขาดไม่ได้ที่กลุ่มแม่บ้านหลังจากช่วยตัดเย็บหน้ากากผ้าตลอดทั้งวันเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ต้องหันมาดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองด้วย กิจวัตรที่จะต้องคือการออกกำลังกายให้แข็งแรง เพื่อต้านภัยโควิค–19 ก่อนกลับบ้าน มาช่วยชุมชน 09.00–17.00 น. ช่วยสมาชิกให้มีสุขภาพดีร่วมกันออกกำลังกาย  17.30-19.30 น. กลับบ้านหาครอบครัวไม่มีวันหยุด

ภาพ/ข่าว จ.ส.อ.สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร ที่ปรึกษาสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน