X

รอง ผบ.นทพ.ลงพื้นที่ติดตามโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำน่าน

จังหวัดน่าน รองผู้บัญชาการหน่วยทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย   ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำน่าน ด้วยศาสตร์พระราชาตามหลักกสิกรรมธรรมชาติเพื่อให้เกิดความยั่งยืนแก้ปัญหาภัยแล้ง

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 13 มีนาคม 2563 ที่แปลงปลูกป่า อุทยานแห่งชาติดอยภูคา บ้านใหม่ภูคา ตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน พลโท สุชาติ สุทธิพล รอง ผู้บัญชาการหน่วยทหารพัฒนา (ฝ่ายบริหาร) กองบัญชาการกองทัพไทยและคณะ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า โครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำน่านด้วยศาสตร์พระราชา ตามหลักกสิกรรมธรรมชาติ   เพื่อให้เกิดความยั่งยืนแก้ปัญหาภัยแล้ง

โดยมี พันเอก รฐนนท รัตนโสภณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา  กองบัญชาการกองทัพไทยพร้อมด้วยส่วนราชการประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ

หลังจากที่ ทุกภาคส่วนราชการ และภาคเอกชน เข้าร่วมพัฒนา อาทิ สถานีพัฒนาที่ดินน่าน , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , หน่วยป้องกันดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ,  บริษัท เชฟรอน ประเทศไทย จำกัด , และประชาชนจิตอาสา ไปร่วมกิจกรรมจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ / โดยร่วมกันปลูกป่าฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำที่เสื่อมสภาพบนพื้นที่สูง

เพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นต้นแบบในการพัฒนาต่อไป  โดยทำการคลุมดินเพิ่มความชุ่มชื้น  และสร้างอ่างเก็บกักน้ำบนภูเขา (บ่อพวง) การทำระบบประปาภูเขา ตามหลักการออกแบบพื้นที่เพื่อการจัดการน้ำ โดยจะดำเนินการแล้วเสร็จก่อนฤดูฝน ที่จะมาถึง

ซึ่งระบบดังกล่าวเกษตรกรหลายพื้นที่ ได้นำไปทำแล้ว พบว่าประสบผลสำเร็จ อันเป็นการสนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด  เพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นต้นแบบในการพัฒนาตามแนวพระราชดำริคนอยู่กับป่า และหลักการพัฒนาภูมิสังคม ได้อย่างยั่งยืน

พร้อมกันนี้ ทางหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 สำนักพัฒนาภาค 3 ได้จัดเตรียมไม้ยืนต้น ไม้ผลต่างๆ  อาทิ มะม่วงทุเรียน และพันธ์ไม้ผลต่างๆ รวมกว่า 10 ชนิด นำมาแจกจ่ายให้กับราษฎร์  เพื่อส่งเสริมให้ราษฎร์ในพื้นที่  นำมาปลูก ในพื้นที่ ในต้นฤดูฝนที่จะมาถึง

เพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นต้นแบบในการพัฒนา เป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างพอมีพอกินพอใช้ ที่เหลือนำไปจำหน่าย ซึ่งจะสามารถทำให้พื้นที่ดังกล่าว เพิ่มความชุ่มชื้นเพื่อให้ให้ผืนป่าต้นน้ำ ได้เกิดมีความอุดมสมบูรณ์ ต่อไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน