X

ชุมชนมละบริ บ้านห้วยลู่ จัดกิจกรรมส่งเสริมโภชนาการและพัฒนาการเด็กปฐมวัย

จังหวัดน่าน กลุ่มคนรักสุขภาพชุมชนชุมชนมละบริ บ้านห้วยลู่ ดำเนินโครงการส่งเสริมโภชนาการและพัฒนาการเด็กปฐมวัยชุมชนหัวยลู่

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 5 มีนาคม 2563 ที่ชุมชนมละบริ บ้านห้วยลู่ โครงการอนุรักษ์ระบบนิเวศป่าไม้ห้วยลู่ ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี บ้านห้วยลู่ ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

โดยกลุ่มรักสุขภาพชุมชนมละบริ บ้านห้วยลู่ ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำโค้ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ จัดกิจกรรมดำเนินงานโครงการส่งเสริมโภชนาการและพัฒนาการเด็กปฐมวัยชุมชนหัวยลู่ ช่วงอายุแรกเกิดถึง 5 ปี ที่เป็น “โอกาสทอง” จากการที่เป็นช่วงที่เด็ก จะมีการเจริญเติบโตทั้งในด้านร่างกาย และพัฒนาการด้านต่าง ๆ สูงที่สุด

ทั้งนี้ เด็กจะได้รับพัฒนาการด้านต่าง ๆ อย่างเต็มตามศักยภาพ หากเด็กได้รับการเลี้ยงดูที่ดี และถูกวิธี โดยเริ่มต้นจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญในการกระตุ้นส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการสมวัย และการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ

จากการเลี้ยงดูและการเอาใจใส่ที่แตกต่างกัน เช่น ขาดสารอาหาร สุขภาพไม่สมบูรณ์ อยู่ใสภาพแวดล้อมที่ขาดสิ่งกระตุ่นพัฒนาการ ขาดการเลี้ยงดูที่เหมาะสม ขาดการกระตุ้นการตอบสนอง และอยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย ทำให้เด็กเล็กจำนวนหนึ่งมีพัฒนาการต่ำกว่าระดับศักยภาพปกติ การประเมินติดตามพัฒนาการเป็นประจำ จะทำให้พบเด็กเล็กที่มีพัฒนาการสงสัยล่าช้าเร็วขึ้น

หมายถึงการเพิ่มโอกาสในการพัฒนากระตุ้นแก้ไข การเลี้ยงดูและส่งเสริมพัฒนาในด้านต่าง ๆ ทั้งร่างกาย จิตใจ และสมองอย่างเหมาะสม การดูแลจัดการอาหาร และโภชนาการในช่วงวัยทารกและเด็กเล็ก รวมถึงภาวะการเจริญเติบโต เป็นพื้นฐานสำคัญของการมีสุขภาพและสติปัญญาที่ดีในระยะยาว

กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขมละบริ ชุมชนห้วยลู่ จึงจัดทำโครงการส่งเสริมโภชนาการและพัฒนาการเด็กปฐมวัยชุมชนห้วยลู่ เพื่อให้เด็กเล็กได้รับการดูแลด้านโภชนาการการเจริญเติบโตอย่างสมวัย เพื่อเป็นการเฝ้าระวังส่งเสริมให้เด็กมีสุขภาพดีมีคุณภาพในการดำรงชีวิตประจำวัน

โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านน้ำโค้ง ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ ให้ความรู้ความเข้าใจ ในด้านพัฒนาการและโภชนาการในเด็ก ทั้งคัดกรองโภชนาการและพัฒนาการเด็กภายในชุมชนมละบริ ในการนี้ด้วย มีเด็ก และผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 30 คน

โดยมุ่งหวังว่าเพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องพัฒนาการ พฤติกรรม และสามารถส่งเสริมพัฒนาการเด็กอย่างเหมาะสมกับวัยของเด็ก ทั้งเพื่อให้เด็กปฐมวัยเติบโตเต็มวัย ลดภาวะการขาดโภชนาการ เพื่อให้เด็กปฐมวัย มีพัฒนาการสมวัย และพบเด็กที่พัฒนาการสงสัยล่าช้าสามารถปรับพัฒนาการในเด็กได้อย่างเหมาะสมกับวัยเด็กต่อไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน