X

น่าน จัดขบวนแห่น้ำสรงพระราชทานอย่างยิ่งใหญ่ งานนมัสการพระมหาธาตุแช่แห้ง

จังหวัดน่าน ประกอบพิธีอัญเชิญผ้าไตรพระราชทาน น้ำสรงพระราชทาน ผ้าห่มพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ครบรอบ 667 ปี ในงานประจำปี พ.ศ.2563

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ที่วัดพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน นายนิธิวัชร์ ศิรโภคาวิโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานประกอบพิธีอัญเชิญผ้าไตรพระราชทาน น้ำสรงพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมผ้าไตรพระราชทาน ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ห่มพระมหาธาตุ เจ้าภูเพียงแช่แห้ง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แด่องค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ครบรอบ 667 ปี ตามจารีตประเพณี

โดยมี ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ศาล ตุลาการ ร่วมพิธี อัญเชิญผ้าไตรพระราชทาน และน้ำสรงพระราชทาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ครบรอบ 667 ปี ในครั้งนี้

และชาวจังหวัดน่านจัดขบวนแห่ จากทุกอำเภอ ทั้ง 15 อำเภอของจังหวัดน่าน โดยแสดงและสื่อความหมายถึงเรื่อง ความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอันดับแรก ส่วนรองลงมาจะสื่อความหมายในด้านวิถีชีวิตของชาวบ้าน และอัตลักษณ์ของชุมชนต่างๆ

โดยเฉพาะปีนี้ มีชาวบ้านทั้ง 15 อำเภอ ในจังหวัดน่าน มาร่วมขบวนอัญเชิญผ้าไตรพระราชทาน น้ำสรงพระราชทาน ผ้าห่มพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ครบรอบ 667 ปี ในครั้งนี้ จัดขบวนแห่ยาวกว่า 2 กิโลเมตร

วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง เป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดน่าน ทุกปีจะมีการจัดงานประเพณีหกเป็ง นมัสการพระธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มานมัสการองค์พระธาตุแช่แห้ง

ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระมหาชินธาตุเจ้า 7 พระองค์ พระพิมพ์เงินและพระพิมพ์ทอง และพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า งานประเพณีหกเป็ง นมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี 2563 จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์สืบสาน งานประเพณีอันดีของท้องถิ่น ตั้งแต่โบราณกาล ที่พุทธศาสนิกชนชาวพุทธในพื้นที่ ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาได้จัดขึ้น

ทั้งนี้ ยังเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เกิดปีเถาะ ไม่ควรพลาดที่จะมานมัสการพระธาตุแช่แห้ง ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีของผู้ที่เกิดปีเถาะ

ภายในงานจัดให้มีขบวน ขบวนอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน ผ้าไตรพระราชทาน น้ำสรงพระราชทาน ซึ่งในแต่ละวันจัดพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุ สามเณร พิธีสืบชาตาหลวง การแสดงพระธรรมเทศนา มหาชาติเวสสันดรชาดก พิธีเวียนเทียน การแสดงศิลปวัฒนธรรม

ซึ่งจังหวัดน่านได้จัดงานขึ้นทุกๆ ปี ในราวขึ้น 11 ค่ำถึง 15 ค่ำเดือน 6 เหนือ ในปีนี้ตรงกับวันที่ 2 มีนาคม 2563 ซึ่งจะมีการจัดงานงานนมัสการพระธาตุแช่แห้ง ระหว่างวันที่ 2-8 มีนาคม 2563 หากจะนับจันทรคติก็อยู่ราวปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือประมาณเดือนมีนาคมทุกปี หรือที่เรียกว่า “หกเป็ง”

งานประเพณีหกเป็ง ถือเป็นงานที่สำคัญ ที่คนเมืองน่านจะได้ไปปฏิบัติไหว้สา นมัสการองค์พระธาตุ จะมีพิธีสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น การทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ ฟังธรรม การปฏิบัติธรรม นุ่งขาวห่มขาว การสวดมนต์ การฟังเทศมหาชาติ รวมถึงการละเล่น ทางวัฒนธรรม ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาล โดยมีประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ให้ความสนใจมาเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน