X

ชุมชนมิ่งเมืองจัดพิธีสืบชะตาหลวง

จังหวัดน่าน จัดพิธีสืบชะตาหลวง ชุมชนมิ่งเมืองอายุครบ163 ปี พร้อมถวายกุฎิหงษ์ศรีสุวรรณ์ประชาอุปถัมภ์ แด่พระเดชพระคุณพระสุนทรมุนี เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง ในโอกาสอายุวัฒนมงคลครบ 64ปี โดยมีครูบาน้อยมอบวัตถุมงคลให้กับผู้ร่วมงาน

ข่าวน่าน วันนี้ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดน่าน ร่วมกับคณะศิษยานุศิษย์วัดมิ่งเมือง จัดพิธีสืบขาตาหลวงชุมชนมิ่งเมือง อายุครบ 163ปี ถวายกุฎิหงษ์ศรีสุวรรณ์ประชาอุปถัมภ์ แด่พระเดชพระคุณพระสุนทรมุนี เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง ในโอกาสอายุวัฒนมงคลครบ 64 ปี

โดยมี พระเดชพระคุณหลวงปู่พระธรรมนันทโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เป็นองค์ประธานสงฆ์ นายไฟศักดิ์ หงส์ศรีสุวรรณ ประธานฝ่ายฆราวาส นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา ปรากฏว่าวัดมิ่งเมือง ได้มีกุลบุตรเข้ามาบรรพชาและอุปสมบท และจำพรรษาอยู่เป็นประจำ ทั้งในฐานะนักเรียนนักศึกษาและฐานะครูสอนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม เพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี ทำให้กุฎิที่พักอาศัยไม่เพียงพอ

ทางพระเดชพระคุณพระสุนทรมุนี พร้อมด้วยคณะศรัทธาชาวชุมชนบ้านมิ่งเมือง ได้รื้อโรงครัวออก และร่วมใจกันจัดสร้างกุฎิสงฆ์หลังใหม่ขึ้น โดยได้วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2561

การก่อสร้าง กุฎิหงส์ศรีสุวรรณ์ประชาอุปถัมภ์ได้รับความเมตตาอุปถัมภ์สนับสนุนจาก นายไฟศักดิ์ หงส์ศรีสุวรรณ พร้อมครอบครัว และคณะจากจังหวัดชลบุรี จังหวัดนนทบุรี และกรุงเทพฯ พร้อมคณะศิษยานุศิษย์วัดมิ่งเมือง ร่วมทุนทรัพย์เป็นเจ้าภาพอุปกรณ์ก่อสร้าง รวมการก่อสร้างทั้งสิ้นประมาณสี่ล้านห้าแสนบาทเศษ

ดังนั้น คณะศิษยานุศิษย์วัดมิ่งเมือง และคณะพระภิกษุสงฆ์สามเณร จึงได้ร่วมใจกันจัดทำพิธีทำบุญสืบชาตาหลวง นายไฟศิกดิ์ หงส์ศรีสุวรรณ ที่มีอายุวัฒนมงคลครบ 73 ปี เพื่อเป็นเกียรติ และตอบแทนในความมีเมตตากรุณา สนับสนุน ทุนทรัพย์ การก่อสร้างกุฎิหงส์ศรีสุวรรณ์ประชาอุปถัมภ์

พร้อมทั้ง จัดพิธีสืบขาตาหลวงชุมชนมิ่งเมือง อายุครบ 163 ปี และสืบชาตาถวายแด่พระเดชพระคุณพระสุนทรมุนี เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง ในโอกาสอายุวัฒนมงคลครบ 64 ปี 44 พรรษา

ในงานนี้ พระครูบาญาณวิชัย ญาณวิชโย(ครูบาน้อย) อารามสงฆ์ถ้ำเชตะวัน อำเภอนาน้อย มาร่วมพิธีพร้อมกับ ได้มอบวัตถุมงคลซึ้งเป็นตะกรุดข้อมือสีขาวให้กับสาธุชนที่มาร่วมงานในวันในครั้งนี้ด้วย ส่วนบริษัทบ้านบึงปลาป่นจำกัด บริษัทขาวดําชลบุรีจํากัด และพรประจวบฟาร์มจำกัด จังหวัดชลบุรี เป็นผู้มีจิตศรัทธาสร้างองค์พระ หลวงพ่อพระพุทธศิริลาภ และพระสีวลีถวายวัดมิ่งเมือง

เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดน่าน แวะมากราบไหว้ เสาหลักเมืองน่าน พร้อมทั้งมาขอพร กับพระศิริราภ และพระสีวลีซึ่งพุทธศาสนิกชนมีความเชื่อว่าเป็นพระที่มีพุทธคุณทางโชค ลาภ นักท่องเที่ยวมากราบไหว้แล้ว กลับไปก็จะได้เกิดโชคเกิดลาภขึ้นกับตนเองและครอบครัว

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน