X

D.I.Y ทำหน้ากากรักษ์ให้คนที่รัก

จังหวัดน่าน ทีมข่าว 77ข่าวเด็ดน่าน แนะวิธีทำหน้ากากอนามัยใช้ ในภาวะที่หน้ากากอนามัยขาดแคลน ถูกและดี ร่วมรักษ์คนที่รักกับเรา ป้องกันตนเองและคนที่เรารักไม่ใช่เรื่องยาก

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 3 มีนาคม 2563 จากข้อคิดเห็นส่วนตัวของผู้สื่อข่าว กระแสความกังวลของพี่น้องประชาชนเมืองน่าน เพราะไม่รู้ว่าควรจะรับรู้ข้อมูลที่ถูกต้อง จากส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ทั้งกระจัดกระจายอยู่ตามช่องทางของหน่วยงานต่างๆ ไม่รู้ว่าจะครบถ้วนเมื่อไหร่ การสร้างความเข้าใจให้ชาวบ้านเข้าใจ เป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญ ผู้บังคับบัญชาที่อยู่เหนือขึ้นไป ไม่เข้าใจก็ให้เขางงนั่งรอในห้องทำงานอร์เย็นๆ ไปก่อน

หัวใจหลักของการสื่อสารมวลชน คือ การสื่อสารสร้างความเข้าใจ จากล่างสู่บน และจากบนสู่ล่าง สถานการณ์ปัจจุบันสื่อสารกันบนสู่บน ข้างล่างจึงมีโอกาสเสพข่าวลือข่าวเท็จ เพราะเกิดจากการคิดไปเอง

จากการที่ไม่เข้าใจทั้งด้านภาษาที่ใช้แบบวิชาการเกิน และเมื่อใช้ภาษาที่เป็นวิชาการแล้วกลับไม่ได้สนใจว่าสิ่งที่ต้องการ ต้องการสื่อสารกับใคร ยกตัวอย่าง การสัมผัสแหล่งโรคเมื่อต้องการสื่อสารกับผู้คนวงกว้าง ที่บริบททางสังคมต่างกัน ควรใช้ภาษาที่ฟังแล้วชาวบ้านสามารถเข้าใจได้ทันที เช่นตอนนี้ ทางโรงพยาบาลได้ “กักโรค เป็นเวลา 14 วัน แถมทำลับๆ ล่อๆ ด้วยห่วง พรบ.สุขภาพ พรบ.ข้อมมูลส่วนบุคคล โดยส่วนตัวคิดว่าพื้นฐานทางสังคมของชาวบ้าน ไม่ไว้ใจเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว

ก็จะคิดฟันธงในทันที เจอผู้ป่วยแต่ปิดบังแน่ๆ” พอชาวบ้านถามก็ตอบไม่มี ไม่เจอ ชาวบ้านก็ต้องมาถามสื่อ สื่อก็ต้องไปถามเจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่ก็ต้องตอบว่า ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ พรบ.สุขภาพ มาตรา 7 หนักหน่อย ผมไม่มีอำนาจให้ข่าว สื่อเองก็ต้องมาตอบกับชาวบ้านว่า “ไม่ทราบไม่มีข้อมูล” ชาวบ้านก็ต้องคิด แม้แต่สื่อยังถูกห้ามไม่ให้พูด

คราวนี้ละ กระจายทั่วทั้งเหตุผลและองค์ประกอบ สุดท้ายข่าวลือหนักเข้า ก็จะมาว่าให้ชาวบ้าน เสพข่าวให้มีที่มาอย่าไปเชื่อข่าวผิดๆ แล้วชาวบ้านก็จะถามว่าหน้าที่สื่อมวลชนคืออะไร ฝั่งเจ้าหน้าที่ก็จะดรามาสื่อมวลชนทำไมไม่กระจายข่าวสารให้ชาวบ้านเข้าใจ ถ้าอยากรู้ความจริงเสพข่าวที่ถูกต้อง ไปดูที่หน้าเพจ เฟซบุ๊คของโรงพยาบาล จังหวัดน่านมี 15 อำเภอ นี่ชาวบ้านกับสื่อมวลชนต้องตามอ่านทั้ง 15 หน้าเลยหรือ แถมพูดปาวๆ ไม่ให้เสพข่าวไม่มีที่มาที่ไป นี่เรากำลังจะเข้าสู่ยุคเทคโนโลยี 5G แล้วนะ

และเรื่องเกี่ยวกับหน้ากากอนามัย ที่กลายเป็นของมีค่าและสินค้าหายากในสถานการณ์ปัจจุบัน แม้ว่ากรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขเอง จะออกมายืนยันว่า ได้มีการผลิตจำนวนที่เพียงพอกับประชาชน แต่ทำไม่หาดูไม่เคยพบเจอ ทั้งนี้ ได้รับคำตอบว่า มีเพียงพอแต่ว่าเกิดการกระจายยังไปไม่ทั่วถึง โดยขณะนี้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน นึกว่าท่าน รมต.จะบินเอาไปส่งทุกจังหวัด

ในภาวการณ์อย่างนี้ ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน ขอนำข้อมูลจากส่วนกลางมาเป็นความรู้ ด้วยสืบค้นข้อมูลความรู้ต่างๆ ในหน่วยงานต่างๆ เป็นเรื่องยากด้วย พรบ.สุขภาพ หรือความเข้าใจในเจตนารมณ์ของ พรบ.ของผู้ปฏิบัติงานคลาดเคลื่อนหรืออย่างในไม่ทราบแน่ชัด เพราะแจ้งให้ทำตามระบบระเบียบออกเป็นหนังสือให้วุ่นวายเปลืองกระดาษ

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน ขอนำข้อมูลของกรมอนามัย เพื่อให้ความรู้ประชาชนในการนำผ้า มาตัดเย็บเป็นหน้ากากอนามัยด้วยตัวเอง โดยเป็นคลิปวิดีโอแนะแนวทางปฎิบัติอย่างถูกวิธี และการเลือกใช้ผ้าที่ปลอดภัยป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา (Covit-19) ได้

จากการเผยแพร่ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019  (Covit-19) ของกรมอนามัยมาอย่างต่อเนื่อง พบว่าประชาชนเกิดการรับรู้ และใส่ใจในการป้องกันตนเองมากขึ้น

ซึ่งหลักการสำคัญในการป้องกันโรค คือ การใช้หน้ากากอนามัยและการล้างมือ โดยควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ที่ต้องอยู่ในที่ที่มีคนหนาแน่น และล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ

สำหรับหน้ากากอนามัย ได้รับการยืนยันว่าสามารถใช้หน้ากากแบบผ้าเพื่อป้องกันโรคได้ จึงขอแนะนำวิธีการทำหน้ากากแบบผ้าใช้เอง โดยใช้ผ้าขนาดประมาณ 7 นิ้วครึ่ง จับจีบตรงกลาง เย็บทบกัน 2 ชั้น และติดยางยืด 2 ข้าง

ขณะเดียวกัน นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข มีความมุ่งมั่น สร้างความรู้กับกลุ่มผู้ประกอบการ สถานที่สาธารณะ ที่มีความเสี่ยงจากการที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก เพื่อสร้างความร่วมมือ ในการป้องกันการแพร่กระจายโรค เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร รถประจำทาง ปั๊มน้ำมัน เป็นต้น

เพื่อสร้างความตระหนักในการปกป้องตนเองและของผู้ใช้บริการ โดยใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทำความสะอาดจุดเสี่ยงที่ผู้ใช้บริการสัมผัสบ่อย หรือเช็ดล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาด หรือแอลกอฮอล์ 70% อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ทั้งไวรัสและแบคทีเรีย รวมทั้งล้างมือบ่อยๆ สามารถป้องกัน และกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคต่างๆ ในเบื้องต้นได้อีกด้วย

ข้อมูลจาก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน เรียบเรียง/รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน