X

น่าน ใจนายหล่อมาก ศิลปินเปิดหมวกข้างถนน

จังหวัดน่าน ศิลปินข้างถนน ผู้มีความหวังและตั้งใจ ใช่เพียงสร้างสรรค์เสียงบรรเลง แต่เบื้องหลัง สิ่งที่ทำน้อยนักจะมีคนรู้คนเข้าใจ

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน ขอนำเสนออีกหนึ่งบุคคล ที่มีความคิดและความปรารถนาดี หวังสร้างเมืองน่านให้น่าอยู่ แต่ก็มีส่วนน้อยที่จะเห็นที่จะทราบ และเข้าใจ

สำหรับหนุ่มใจหล่อคนนี้ จริงแล้วทางทีมข่าวพบเจอล่วงเลยมาก็ประมาณหนึ่งเดือนแล้ว แต่ด้วยข่าวสารในเมืองน่านที่มีมากมายและหลากหลาย จนทำให้ไม่ได้นำเสนอ

กระทั่งวันนี้ที่ วัดเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ได้จัดงานประจำปี ทางทีมข่าวก็เลยไปเก็บภาพการแข่งขันกลองยาว ซึ่งเป็นภาพการแสดงศิลปวัฒนธรรมเผื่อจะได้นำเสนอเป็นการต่อไป

ระหว่างเดินทางกลับมายังที่พัก เลยแวะเก็บภาพบรรยากาศยามค่ำคืนของเมืองน่าน ที่ใจกลางเมือง ก็ได้ยินเสียงเพลงแว่วๆ ดังก้องมา ใช่แล้วพ่อหนุ่มใจหล่อนั่นเอง ทำไมถึงเรียงหนุ่มใจหล่อนะหรือ มีที่มาดังนี้

มีอยู่วันหนึ่ง ระหว่างที่ผู้สื่อข่าว ขับรถผ่านบริเวณนี้ น่าจะประมาณห้าทุ่มกว่าๆแล้ว ระหว่างขับรถไป ก็เจอชายนายหนึ่งกำลังนั่งเล่นกีต้าร์ร้องเพลงข้างทางอยู่คนเดียว ด้วยอุปนิสัยส่วนตัว ก็ตั้งคำถามกับตัวเอง อะไร ทำไม ถ้าทราบถึงคำตอบของอะไร ทำไม จึงจะมีคำถามต่อว่า เพื่อสิ่งใด หรือเพราะอะไร

ก็เลยสังเกตดูสักพัก ก็ไม่เห็นจะมีใครสนใจ ก็เลยตัดสินใจเข้าไปถาม ว่าทำไมถึงมาเล่นกีต้าร์ร้องเพลงอยู่ข้างทางตรงนี้ คำตอบที่หนุ่มนายนั้นตอบออกมา “พี่จะมาเก็บค่าไฟใช่ไหมครับ พอดีผมเสียบปลั๊กไฟ ต่อออกมา” ก็คิดอยู่ว่าจะคุยกันรู้เรื่องไหม

พออธิบายจนพอจะเข้าใจแล้วว่าไม่ได้มาเก็บเงินค่าสถานที่หรือค่าไฟแต่อย่างใด ก็เลยชวนคุยเพราะด้วยความอยากรู้ จนไม่รู้ว่าเขารำคาญหรืออย่างไร ถึงบอกออกมา ว่าจริงๆ แล้วเขาช่วยแม่ขายของอยู่ตรงศูนย์การค้าดีเบส แต่พอปิดร้านแล้วก็ไม่รู้จะทำอะไร

ด้วยมีใจรักในเสียงเพลง และได้ลองแต่งเพลงบ้างแล้ว เลยมาเล่นกีต้าร์เปิดหมวกร้องเพลง เพื่อฝึกปรือฝีมือด้วย อีกอย่างเปิดหมวกร้องเพลงเพื่อแสดงความสามารถหากมีใครชื่นชมยินดี เขาก็ให้เงินตรามาเป็นสินน้ำใจ

โดยเจตนาจริงๆ แล้ว คืออยากได้เงิน แต่ไม่ได้นำไปเที่ยว นำไปกิน นำไปใช้ แต่ด้วยมุ่งหวังว่า อยากได้เงินที่หามาด้วยความสามารถของตัวเอง และไม่ได้ประกาศให้ใครร่วมบริจาค ใช้เสียงเพลงเป็นการเชิญชวน คนที่เขาให้เขาก็ให้ด้วยใจ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวเลยถามว่า แล้วจะเก็บรวบรวมเงินไปทำอะไร คำตอบที่ได้ถึงเป็นที่มาของคำว่า ใจนายหล่อมาก กำคำตอบที่ว่า ผมอยากเก็บเงินซื้อโทรศัพท์ เครื่องละ 500-1,000 บาท ก็เป็นข้อสงสัยว่าเขาจะเอาไปทำไมโทรศัพท์ที่ใช้ก็ ยี่ห้อผลแอปเปิลแหว่งแล้ว

เขาบอกว่า ได้ไปคุยกับน้า รปภ.หลายที่หลายจุดแล้ว เขาไม่มีโทรศัพท์ใช้ ตนทุนชีวิตทางสังคมมันไม่เท่ากันพี่ เขาเป็น รปภ.กลางคืนเขาคอยดูแลความสงบเรียบร้อยเขาจะได้ใช้ได้ จากนั้น น้องเขาก็ยกตัวอย่างให้ฟัง ก็ได้แต่เฝ้าสะท้อนในความนึกคิด หากในสังคมมีคนคิดอย่างนี้ ทำอย่างนี้ ไม่ได้ต้องการใบประกาศ หรือโล่รางวัล อยู่สักครึ่งหนึ่งบ้านเมืองคงจะโปรยด้วยทุ่งดอกลาเวนเดอร์เป็นแน่ แต่มันก็จะเป็นเพียงมโนภาพ หากเราในฐานะภาคส่วนหนึ่งของสังคม ที่ต้องมองดูดินที่เรายืน ดีกว่ามัวแต่มองมัวแต่ชื่นชมดาวทั้งที่เท้าก็ยังเหยียบอยู่บนดิน

ทีมข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน ขอชื่นชมในความคิดนอกกรอบที่เป็นผลดีต่อคนส่วนรวม ที่โชว์ความเก่งความกล้า เปลี่ยนเป็นพลังสร้างสังคม ใช่อวดเก่งอวดกล้ารุมตีรุมกระทืบคนอื่น ไร้ศักดิ์ศรี แต่ก่อนหน้านั้น น้องเขาเก็บเงินได้เกือบจะครบห้าร้อยบาทแล้ว น้องเล่าว่าเผลอลืมไว้หน้าบ้าน ถูกมือดีฉกไป หากใครผ่านไปผ่านมาฝั่งตรงข้ามพิพิธภันฑ์ฝั่งดีเบส หากมีน้ำใจก็ช่วยๆกันครับ มีมากก็ร่วมทำบุญมาก มีน้อยก็ร่วมทำบุญน้อย หรือเพียงส่งเสียงปรบมือ ให้กำลังใจก็ถือว่าท่านได้ร่วมสนับสนุนคนทำความดีแล้ว

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน