X

วาระแห่งชาติ วาระแห่งน่าน สะอาดปราศจากขยะ

จังหวัดน่าน องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ร่วมกับภาคีเครือข่าย เริ่มแห่งแรกกับวาระน่าน เมืองน่านสะอาดปราศจากขยะ

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ณ บ้านปางค่า ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายธีระ ปัญญาอินทร์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ได้รับมอบหมายให้เป็นประธาน ในพิธีเปิดโครงการ ถนนองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน สะอาดปราศจากขยะ (CSR) มี นายสัมฤทธิ์ ใหม่ชุ่ม หัวหน้าฝ่ายเครื่องจักรกลและยานพาหนะ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์

ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ได้เข้าร่วมโครงการถนนเมืองน่านสะอาดปราศจากขยะ ของจังหวัดน่าน เพื่อขยายผลความสะอาด จากตัวเมืองน่าน ไปยังอำเภอต่าง ๆ เป็นการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโครงการของจังหวัด ตลอดจนเพื่อดูแลรักษาความสะอาดของถนน ที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ทั้ง 23 สายทาง ให้สะอาดปราศจากขยะ เพื่อต่อยอด และขยายพื้นที่ ให้เป็นเมืองสะอาดทั่วทั้งจังหวัดน่าน

ทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบรักษาความสะอาดร่วมกัน สร้างภาพลักษณ์ด้านความสะอาด ให้แก่จังหวัดน่าน ให้เป็นต้นแบบจังหวัดที่มีถนนทุกสาย สะอาดปราศจากขยะเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ได้กำหนดให้ การบริหารจัดการขยะเป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาร่วมกัน

เพื่อให้จังหวัดน่านเป็นจังหวัดสะอาดทั่วทั้งจังหวัดเชื่อมต่อจากเทศบาลเมืองน่าน รวมทั้งเป็นการสร้างวัฒนธรรมใหม่ในการกำจัดขยะทั่วไป เพื่อไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว ขยายเขตความสะอาดจากชุมชน ในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไปยังสองข้างทางถนนสายหลัก หรือสายรองทุกสาย ในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่งเสริมและสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วม ในการรับผิดชอบรักษาความสะอาดร่วมกัน รวมทั้งให้ตระหนักถึงปัญหาขยะว่าส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร ทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน และสร้างภาพลักษณ์ด้านความสะอาดให้แก่จังหวัดน่าน

โครงการดังกล่าว ๆ เป็นโครงการที่ไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ และได้รับการสนับสนุนจากส่วนราชการ พลังมวลชนอาสาสมัครภาคประชาสังคม ภาคเอกชน ผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอเมืองน่าน อาทิ อบต.ไชยสถาน อบต.สะเนียน อบต.นาซาว อบต.เรือง อบต.บ่อสวก อบต.ถืมตอง อบต.ผาสิงห์เทศบาลตำบลดู่ใต้

ทั้งนี้มีหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนน้ำดื่มเพื่อบริการแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม อาทิ ธนาคารออมสินสาขาน่าน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาปางค่า บริษัท นิ่มซี่เส็งลิสซิ่ง จำกัด สาขาปางค่า บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) สาขาน่าน โดยผู้เข้าร่วมได้ทำกิจกรรม เก็บขยะตามไหล่ทางทั้งสองข้างถนน จากบ้านปางค่า ไปบ้านทุ่งเศรษฐีระยะทางรวมกว่า 6 กิโลเมตร และร่วมกันกวาดล้างถนนตลอดสายทาง มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 220 คน

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน