X

อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่หมู่บ้านต้นแบบ

จังหวัดน่าน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจติดตาม การสร้างป่าสร้างรายได้ ในพื้นที่หมู่บ้านต้นแบบในการพัฒนาพื้นที่หมู่บ้านต้นแบบโคกหนแองนาโมเดล

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 ที่บ้านวนาไพร หมู่ที่ 7 ตำบลน้ำมวบ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจติดตาม การสร้างป่าสร้างรายได้ ในพื้นที่หมู่บ้านต้นแบบในการพัฒนาพื้นที่หมู่บ้านต้นแบบโคกหนองนาโมเดล คนอยู่กับป่า

โดยพึ่งพาอาศัยอยู่พื้นที่ป่าอย่างสมดุล และเป็นหมู่บ้านอาสาสมัครพิทักษ์ป่า  โดยพบปะผู้นำชาวบ้าน และกำลังพลเจ้าหน้าที่ กลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครชุดปฏิบัติการดับไฟป่า เพื่อมอบนโยบายแนวทางการทำงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า แก่กำลังพลเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ  อาสาสมัคร ประจำหมู่บ้าน

โดยมีข้าราชการเจ้าหน้าที่ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจลาดตระเวณชายแดน ชุดปฏิบัติการลาดตระเวนเฝ้าระวัง จากกรมอุทยานประชาชนจิตอาสาพิทักษ์ดับไฟป่า ในพื้นที่ตำบลน้ำมวบ รวมทั้งหมดกว่า 300 นาย ร่วมให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงาน การพัฒนาอาชีพของหมู่บ้าน และข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าที่เกิดขึ้น

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ และชาวบ้านได้ร่วมบูรณาการดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยได้มีมาตรการต่างๆ ที่กำหนดขึ้น และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องผลกระทบต่อสุขภาพที่เกิดจากหมอกควันไฟ การกำหนดงดให้การช่วยเหลือแก่เกษตรกรรายที่มีการจุดไฟเผาในพื้นที่นาไร่ รวมถึงใช้มาตรการเข้มข้นทางกฎหมายจับกุมดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด

นอกจากนี้ในมาตรการสำคัญด้านการเฝ้าระวังป้องกันเหตุ ได้มีการจัดกำลังพลทำการเข้าถึงและดับไฟทันทีที่เกิดเหตุ ซึ่งในส่วนนี้ทางทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ได้รับการสนับสนุนกำลังพลจากฝ่ายทหาร   นำเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย กำลังพล ขึ้นไปปฏิบัติการในเขตพื้นที่จนทำให้สถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่ดี อย่างทันเหตุการณ์

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวชื่นชมถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่มีความมุ่งมั่นในการที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาจนเห็นผลได้เป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตามปัญหาหมอกควันจะยังคงยืดเยื้อไปจนถึงเดือนพฤษภาคม จึงขอให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยได้ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันอย่างเข้มแข็งต่อไป

โดยให้กำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ ให้มีขวัญกำลังใจในการทำงาน  พร้อมขอบคุณพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา การรักษาป่าต้นน้ำทำให้เกิดมีความอุดมสมบูรณ์ และเกิดความชุ่มชื้นให้ผืนป่าต้นน้ำอย่างยั่งยืน

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน