X

รมต.กระทรวงทรัพยากรฯ ลงพื้นที่ Nan Sandbox

จังหวัดน่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประชุม Nan Sandbox แบบบูรณาการจัดการทรัพยากรป่าไม้ ในพื้นที่จังหวัดน่านอย่างยั่งยืน

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ห้องประชุมอาคารวิชาคาม 2 ศูนย์การเรียนรู้เครือข่าย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จังหวัดน่าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ประชุม(nan Sandbox) แบบบูรณาการจัดการทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่จังหวัดน่านอย่างยั่งยืน เนื่องจากจังหวัดน่านเป็นต้นน้ำสำคัญของประเทศ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ประสบปัญหาการบุกรุกทำลายป่าจำนวนมาก จนมีลักษณะเป็นภูเขาหัวโล้นสาเหตุจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดน่านเป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน พื้นที่ราบที่ทำกินไม่ได้ มีเพียงประมาณร้อยละ 20 จังหวัดน่าน จึงมีการบุกรุกถือครองเข้าไปทำกินตามพื้นที่ป่าสูงชัน ป่าไม้ถูกบุกรุกเป็นไปในลักษณะการตัดไม้เผาป่าเพื่อทำการเกษตรและเป็นที่อยู่อาศัย

โดยมี นายบัณฑูร ล่ำซำ ผู้บริหารธนาคารกสิกรไทย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายวิบูรณ์ แววบัญฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยส่วนราชการต่างๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วมประชุม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า รัฐบาลเห็นความสำคัญที่ต้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว  จึงเห็นชอบให้มีการดำเนินการพัฒนาและหานวัตกรรมในรูปแบบใหม่ (nan Sandbox) ในเรื่องการแก้ไขปัญหาพื้นที่ป่า  และการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่จังหวัดน่าน

ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เพื่อให้การดำเนินงานแก้ไข พื้นที่ป่าไม้และการใช้ประโยชน์พื้นที่จังหวัดน่าน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชน ในพระราชบัญญัติ ฉบับใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ต้องทำการประชาสัมพันธ์ ในการสร้างความเข้าใจ

ให้ประชาชน เพื่อให้เกิดให้ความชัดเจน ในการดำเนินงานในรูปแบบประชารัฐ โดยจะเป็นการสนับสนุนการดำเนินงาน การทำที่ดินการทำกินให้แก่ชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล และร่วมกันแก้ปัญหาที่ดินในลักษณะรูปแบบพิเศษ(Sandbox) ขึ้น ในการจัดทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ต้นน้ำน่านที่สำคัญได้อย่างยั่งยืน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ซึ่งรัฐบาล ได้ตระหนักถึงความสำคัญ ในการขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่จังหวัดน่านรูปแบบ( nan Sandbox ) ทั้งนี้ เพื่อที่จะแก้ปัญหาที่ดินทำกินรูปแบบคนอยู่กับป่า รัฐยอมรับได้

คือ “รัฐได้ป่า ประชาชนได้ทำกิน” ซึ่งในจังหวัดน่าน หัวใจสำคัญคือการฟื้นฟู รักษา และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้ การแก้ปัญหาที่ดินทำกิน (คทช.) เพื่อให้ประชาชน สามารถอยู่อาศัยได้  รวมถึงความร่วมมือของประชาชนในการบริหารจัดการ การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ในรูปแบบพิเศษเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน