X

บวชเรียนฟรี ปี2563 โอกาสทางเลือกทางการศึกษา

จังหวัดน่าน โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดพระธาตุแช่แห้ง เปิดรับสมัครบวชเรียนฟรี บรรพชา สามเณร บวชเรียนพระปริยัติธรรมสามัญศึกษา พระบาลี และวิทยาลัยสงฆ์นครน่านฯ มจร.น่าน เปิดรับสมัครนิสิตใหม่ ในระดับปริญญาตรี 2563

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 พระชยานันทมุนี (ธรรวัตร จรณธมฺโม)ป.ธ.4.ผศ.ดร. เจ้าอาวาส วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เปิดเผยว่า จากการที่มีความห่วงใยเกี่ยวกับจำนวนศาสนทายาท หรือสามเณรที่มีจำนวนลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากระบบการศึกษาทางโลกดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ไม่มีพระ เณร มาทำหน้าที่เผยแผ่และสืบต่อพระพุทธศาสนา ดังนั้นวัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวงจึงได้มีโครงการส่งเสริมศาสนทายาท โดยจะส่งเสริมให้สามเณรที่มาบวชเรียนที่วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ได้รับการศึกษาจนจบระดับ ปริญญาตรี โดยไม่มีเงื่อนไขว่าเมื่อเรียนจบแล้วห้ามสึก

สำหรับหลักเกณฑ์การมาบวชเป็นสามเณรที่วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง คือ ต้องจบชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 แล้ว และผู้ปกครองต้องยินยอมให้มาบวช และเมื่อเป็นสามเณรแล้วได้รับการศึกษา และการส่งเสริมให้เล่าเรียน พระปริยัติธรรมทั้งแผนกสามัญศึกษา และพระบาลี พร้อมทั้งติวเข้มภาษาอังกฤษควบคู่ไปด้วย เพื่อจะได้มีทักษะภาษาอังกฤษในการศึกษาต่อระดับปริญญาตรี พร้อมส่งเสริมให้เล่าเรียนจนจบการศึกษาสูงสุดตามแต่ความสามารถของแต่ละรูป

นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ สามเณรจากวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ มาเรียนที่วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวงด้วย แต่พระอุปัชฌาย์ต้องรับรองมาเป็นลายลักษณ์อักษร โดยที่ไม่กำหนดว่า หากเรียนจบปริญญาตรีแล้วห้ามสึก เพราะการให้เด็กมาอยู่ในร่มเงาพระพุทธศาสนา เป็นเวลา 8 ปี ทำให้เด็กได้ซึมซับหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา หากประสงค์จะไปรับใช้สังคมก็เป็นสิ่งที่ดี

เพราะได้สร้างคนดีให้แก่สังคม ที่สำคัญยังเป็นการช่วยเหลือครอบครัวที่ยากจนในการส่งบุตรหลานเรียน ซึ่งหากเด็กได้อยู่ในพระพุทธศาสนา ได้เรียนรู้ และได้ช่วยเหลือผู้อื่น เขาจะเป็นคนดี ห่างไกลยาเสพติด โดยหวังว่าเป็นศาสนทายาท สืบต่อพระพุทธศาสนาต่อไป

ขณะนี้โครงการกำลังเปิดรับสมัครอยู่ สามารถรับได้มากกว่า100รูป โดยเปิดรับสมัครนักเรียนใหม่ ประจำปี 2563 โครงการบวชเรียนฟรี รับสมัครนักเรียนชายที่จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

กำหนดการลงทะเบียนรายงานตัววันบรรพชา มีดังนี้เริ่มลงทะเบียนตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป ถึงวันที่ 27 มีนาคม 2563  รายงานตัวอบรม วันที่ 27 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 น. วันบรรพชาสามเณร วันที่ 1 เมษายน 2563 ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน (กำหนดการนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม)

จึงขอเชิญชวนผู้ปกครองที่เห็นประโยชน์ส่งบุตร-หลานเข้าร่วมโครงการได้ ติดต่อสอบถาม หรือแจ้งความจำนงลงทะเบียนบวช เรียนได้ที่ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน โทรศัพท์ 054-601-156

ทั้งนี้ วิทยาลัยสงฆ์นครน่าน มหาวิทยาลัยมหาจุฬลงกรณราชวิทยาลัยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เปิดรับสมัครนิสิตนักศึกษาใหม่ ในระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2563 ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ ที่จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือตามอื่นตามเงื่อนไขของมหาวิทยาลัย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึง 30 เมษายน 2563

โดยหลักสูตรที่เปิดสอน และรับสมัคร คณะพุทธศาสตร์ หลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต (พธ.บ.พระพุทธศาสนา) คณะสังคมศาสตร์ หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต (ร.บ.) หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต (รป.บ.) คณะครุศาสตร์ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ.การสอนภาษาไทย) หลักสูตร 4 ปี

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยสงฆ์นครน่าน มหาวิทยาลัยมหาจุฬลงกรณราชวิทยาลัยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน www.nan.mcu.ac.th โทรศัพท์ 054-601063,088-593-4782 ในวันและเวลาราชการ

77ข่าวเด็ดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน