X

น่าน จัดงานวันทหารผ่านศึก

จังหวัดน่าน จัดงานวันทหารผ่านศึกทำบุญอุทิศส่วนกุศลรำลึกถึงวีรกรรมและเทิดเกียรติแก่บรรดาทหารผ่านศึก ที่เสียสละชีวิตและเสียเลือดเนื้อเพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศชาติ

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ที่อนุสรณีย์วีรชน พตท.32 อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน พลตรีจำรัส  ปัญญาดี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 เป็นประธานเปิดงาน วันทหารผ่านศึก จังหวัดน่าน ในการทำพิธีทางศาสนาเพื่ออุทิศส่วนกุศลและรำลึกถึงวีรกรรมและเทิดเกียรติแก่บรรดาทหารผ่านศึกที่เสียสละชีวิตและเสียเลือดเนื้อและร่างกาย

และความสุขส่วนตัวอยู่ในพื้นที่อันตรายในอดีต เพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศชาติไว้ให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งยังเป็นการให้กำลังใจแก่เหล่าทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก และทหารผ่านศึกนอกประจำการ พร้อมวางพวงมาลาสดุดีวีรกรรมวันทหารผ่านศึกที่เสียชีวิตจากการสู้รบในอดีต

การจัดงานปีนี้ ทางองค์การทหารผ่านศึกเขตน่าน ร่วมกับชมรมทหารผ่านศึกได้จัดขึ้น โดยมี ข้าราชการ ทหารตำรวจ ประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธีประมาณ 1,000 คน  โดยภายในงานได้จัดให้มีพิธีเชิดชูเกียรติเหล่าทหารกล้า พิธีสวนสนามของเหล่าทหารผ่านศึกทหาร กองหนุน มีกองเกียรติยศผสม พลเรือน ตำรวจ ทหาร ยิงปืนสดุดี จำนวน 9 ชุดอีกทั้งยังเป็นการให้กำลังใจแก่เหล่าทหารผ่านศึกครอบครัวทหารผ่านศึกและทหารผ่านศึกนอกประจำการทุกคน

สำหรับจังหวัดน่านนั้นในอดีตนับว่าเป็นพื้นที่  ที่มีการสู้รบมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน ซึ่งเกิดอันเนื่องมาจากความเชื่อในเรื่องอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน ทำให้ต้องเสียชีวิต เลือดเนื้อ และมีทหารผ่านศึกพิการทุพพลภาพเป็นจำนวนมาก

ซึ่งการปกป้องในการรักษาอธิปไตยของชาติครั้งนั้น มีผู้เสียสละชีพเพื่อชาติจำนวนมากนับเป็นเกียรติประวัติต่อชาติตระกูลของวีรชนเหล่านั้นสืบไป ซึ่งผู้ที่พลีชีพเสียสละในครั้งนั้น ทางการได้จารึกชื่อไว้ ณ อนุสรณีย์วีรชน พลเรือน ตำรวจ ทหาร อำเภอทุ่งช้างจังหวัดน่าน พตท.32 แห่งนี้

ซึ่งประกอบด้วย เป็นฝ่ายพลเรือนจำนวน 154 นาย เป็นตำรวจ 71 นาย และเป็นทหาร จำนวน 403 คน รวมทั้งหมด 628 นาย ที่สละชีพเพื่อชาติ

ภาพ/ข่าว โดย 77ข่าวเด็ดน่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน