X

น่าน บวชป่า และสมโภชน์ ม่อนพระเจ้า

จังหวัดน่าน ทำพิธี บวชป่า และสมโภชน์ ม่อนพระเจ้า ในโครงการ 21 ปี แห่งการพัฒนาสู่ผืนป่าแห่งชุมชน

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ที่ บ้านเจดีย์ หมู่ 10 ตำบลเชียงกลาง อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน เป็นประธาน นายนิวัฒน์ งามธุระ ปลัดจังหวัดน่าน บวชป่า และสมโภชน์ ม่อนพระเจ้า ในโครงการ 21 ปี แห่งการพัฒนาสู่ผืนป่าแห่งชุมชน โดยมี นายสารนิตติ์ มาไกล ประธานป่าชุมชน  และราษฎรในชุมชน ร่วมพิธีในครั้งนี้

เพื่อเป็นการถอดบทเรียนของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ชุมชน “ม่อนพระเจ้า” เผยแพร่สู่สาธารณชน​และชุมชนอื่น ๆปลูกจิตสำนึก และตระหนักเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ให้แก่ เยาวชน ชุมชน ท้องถิ่น อำเภอ จังหวัดรวมถึงระดับประเทศ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชุมชนให้ยั่งยืน

สำหรับ โครงการ 21 ปี แห่งการรักษาป่าชุมชน”ม่อนพระเจ้า” บ้านเจดีย์ หมู่ 10 ตำบลเชียงกลาง อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน มีการดำเนินงาน มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2541 โดย จัดตั้งกรรมการรักษาป่าจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อพิทักษ์สิ่งแวดล้อมป่าชุมชน “ม่อนพระเจ้า

โดยมีการจัดกิจกรรมโครงการปลูกป่าทดแทน ตั้งกฎระเบียบรักษาป่าชุมชนสร้างสระเก็บน้ำลำห้วยยางในโครงการพระราชดำริฯ เพื่อเก็บกักน้ำให้ผืนป่าอุดมสมบูรณ์และนำมาใช้ในพื้นที่การเกษตรของราษฎรต่อมา 8 ธันวาคม 2559 ป่าชุมชน “ม่อนพระเจ้า” เป็นสถานที่จัดกิจกรรมโครงการ ” ร่วมใจภักดิ์ ปลูกมเหสักส์ – สักสยามินทร์ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ (ในหลวงรัชกาลที่ 9)

และได้รับอนุมัติ ขึ้นทะเบียนร่วมโครงการป่าชุมชน ของกรมป่าไม้ มีหลักฐานการขึ้นทะบียนอย่างถูกต้องตามกฏหมาย มาตรา 1 พระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. 2562 เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนได้ร่วมกับรัฐในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติในป่าชุมชนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศที่มีความสมบูรณ์และยั่งยืนต่อไป

ภาพ/ข่าว โดย น่าน 77ข่าวเด็ด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน