X

ผู้ว่าฯ นั่งหัวโต๊ะ ขับเคลื่อนการท่องเที่ยว

จังหวัดน่าน  จัดประชุมการขับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ เมืองเก่าน่าน เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองเก่า สู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 24 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมเจ้ามหาพรหมสุรธาดา ชั้น 6 ศูนย์ราชการจังหวัดน่าน นายวรกิตติ  ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานประชุมในการชับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ เมืองเก่าน่าน เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองเก่านน สู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

ตามที่นายกรัฐมนตรีให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เร่งดำเนินการจัดทบทวนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการภายไต้แผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ต้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม

การประชุมในครั้งนี้ เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ส่วนราชการใช้เป็นกลไก  ในแนวทางในการขับเคลื่อนเมืองเก่าน่านอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี ในแต่ละปีงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนเมืองเก่านนสู่เครือข่ายเมืองสร้าง สรรค์   ตามแนวทางของ UNESCO รวมทั้งนำหลักเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (Global Sustainable Tourism Council : GSTC)

โดยนำมาเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน เพื่อรองรับการประเมินสถานะความยั่งยืนของแหล่งท่องเที่ยว สู่การเป็นตันแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน   ซึ่งอพท. ได้จัดประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการตามแผนแม่บท การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองเก่าน่าน  ณ ห้องประชุมพระเจ้าทองทิพย์ วัดสวนตาล เมื่อวันที่ 19  ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำแผนแม่บทดังกล่าวเป็นกลไกและกรอบแนวทางในการขับเคลื่อนการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าน่าน รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะวัฒนธรรมในพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่านให้เป็นรูปธรรม ตามบัญชาของนายกรัฐมนตรี  ตลอดจนสามารถขอรับการจัดสรรงบประมาณตามแผนปฏิบัติการภายใต้แผนแม่บทฯ ภายหลังคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว อพท.

โดยสำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 ร่วมกับจังหวัดน่าน  จัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการบูรณาการแผนงานโครการ ตามแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่พิเศษ  เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองเก่าน่าน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 – 2570 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   กับการจัดทำแผนและงบประมาณ  เพื่อให้แผนงาน/โครงการภายใต้แผนแม่บทฯ ได้รับการบรรจุไว้ในแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัต และแผนงานบูรณการการพัฒนาพื้นที่ระดับภาคต่อไป

ข่าว/ สมาน สุทำแปง ภาพ/ น่าน 77ข่าวเด็ด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน