X

น่าน ระทึกโรงน้ำแข็งแก๊สแอมโมเนียรั่วไหล

จังหวัดน่าน ระทึกประชาชนแจ้ง ปภ.น่าน มีแก๊สแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงน้ำแข็งขอให้ตรวจสอบด่วน

ข่าววันนี้ วันที่ 21 มกราคา 2563 เมื่อเวลา 17.45 น. นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน มอบหมายให้ นายทอมสันต์ ชัยศรี นายช่างเครื่องกลชำนาญงาน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัย นำรถกู้ภัย เดินทางไปตรวจสอบมีกลิ่นแอมโมเนียกระจายฟุ้ง บริเวณใกล้โรงน้ำแข็งตั้งจิตนุสรณ์ หน้าตู้ยามตำรวจบ้านพญาวัด ถนนยันตรกิจโกศล ต.ดู่ใต้ อ.เมือง จ.น่าน หลังได้รับแจ้งจากประชาชนมีกลิ่นแอมโมเนียกระจายฟุ้ง ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ

นายทอมสันต์ ชัยศรี นายช่างเครื่องกลชำนาญงาน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัย นำรถกู้ภัยเดินทางไปยังบริเวณที่ได้รับแจ้ง โรงน้ำแข็งตั้งจิตนุสรณ์ ได้กลิ่นแก๊สแอมโมเนียคละคลุ้งไปทั่วจึงได้ประสานกับเทศบาลตำบลดู่ใต้ อ.เมืองน่าน ชุดกู้ภัย อบจ.น่าน พร้อมเจ้าหน้าที่อุปกรณ์ เข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบ สาเหตุหลักมาจากการรั่วไหลของแก๊ส พนักงานเติมแก๊สแอมโมเนียเกินเกณฑ์กำหนด จึงทำให้แก๊สแอมโมเนียรั่วไหลกระจายฟุ้งลอยไปในอากาศทั่วบริเวณ แก๊สแอมโมเนียจัดเป็นก๊าซพิษชนิดหนึ่งไม่มีสีแต่มีกลิ่นฉุนรุนแรง สูตรทางเคมีคือ NH3 โรงนำแข็งใช้แก๊สชนิดนี้มาใช้เป็นสารนำความเย็นในระบบทำความเย็นโดยเฉพาะโรงงานทำน้ำแข็งและอุตสาหกรรมห้องเย็น จากการตรวจสอบ ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงานผลิตน้ำแข็งตั้งจิตนุสรณ์

ดังนั้นบุคคลที่ทำงานเกี่ยวข้องกับก๊าซแอมโมเนียต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการทำงาน และควรมีความรู้เกี่ยวกับก๊าซแอมโมเนียเป็นอย่างดีเพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติภัย

นายทอมสันต์ ชัยศรี กล่าวว่า ขณะนี้สถานการแก๊สที่รั่วไหลจากเครื่องทำน้ำแข็งเข้าสู่สภาพปกติแล้ว แก๊สแอมโมเนียที่รั่วจะค่อยๆ จางไปในอากาศ ผลกระทบกับประชาชนในบริเวณใกล้โรงน้ำแข็ง มีผลต่อต่อสุขภาพทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิวหนัง แสบตา แน่นหน้าอก หมดสติ อาจถึงเสียชีวิตได้

ถ้าหากประชาชนท่านใดมีอาการดังกล่าว ขอให้ไปรับการรักษา พบแพทย์ที่โรงพยาบาลน่าน โดยด่วน แต่เนื่องจากเวลาที่เกิดเหตุการณ์เป็นช่วงเย็นอากาศเย็นมีความหนาแน่นมาก แก๊สจะระเหยช้า จึงขอให้ประชาชนในบริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ หาแมสปิดจมูก ปาก ขอ จากโรงพยาบาลน่าน หรือจากรถกู้ภัย ร้านขายยาใกล้บ้าน เพื่อความปลอดภัย คาดว่าวันพรุ่งนี้ตอนสาย แดดออกแก๊สก็คงจะระเหยไปในอากาศได้หมด

นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์แก๊สแอมโมเนียเกิดรั่วไหลจากการเติมแก๊สแอมโมเนียของลูกจ้างที่โรงน้ำแข็งตั้งจิตนุสรณ์เกินปริมาณที่กำหนด ขณะนี้สถานการณ์ยุติแล้ว

สำหรับโรงน้ำแข็งแห่งนี้เมื่อปีที่ผ่านมา ก็เคยเกิดเหตุแก๊สแอมโมเนียรั่วแต่รุนแรงกว่าครั้งนี้ เหตุเกิดวันนี้เป็นครั้งที่สอง จะได้ทำหนังสือเรียนให้ผู้บังคับบัญชาได้รับทราบ เพื่อสั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ให้เจ้าของได้เข้มงวดการทำงานของลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ควบคุมเครื่องไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบวันนี้อีก

ภาพ/ น่าน77ข่าวเด็ด ข่าว/สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน