X

องคมนตรี นำคณะกรรมการมูลนิธิฯ เยี่ยม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว

องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช  นำคณะกรรมการมูลนิธิ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชและผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเยี่ยม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว  อำเภอปัว  จังหวัดน่าน

ข่าววันนี้ เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว  อำเภอปัว จังหวัดน่าน ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ  นายแพทย์เกษม  วัฒนชัย  องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ได้ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว จังหวัดน่าน

โดยมี นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยข้าราชการ ตุลาการ ศาล ทหาร ตำรวจ ให้การต้อนรับ และกล่าวรายงาน โดยการออกตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ประจำปี 2563 ในครั้งนี้ ซึ่งมูลนิธิสมเด็จพระยุพราช ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข  ได้ออกตรวจเยี่ยม ของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมมอบถุงของขวัญพระราชทานแก่ผู้ป่วย และเยี่ยมชมโรงพยาบาล

โดยมี นายแพทย์กิติศักดิ์ เกษตรสินสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว รายงานผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว ในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งประธานมูลนิธิฯ ได้ซักถามและเสนอแนะในการบริการผู้ป่วย พร้อมรับทราบปัญหาของพื้นที่ปัญหา ของการจัดการที่มีค่าใชัจ่ายสูง เกินงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุน นอกจากการให้บริการผู้ป่วยในเขตผิดชอบแล้ว ยังต้องสนับสนุน เครือข่ายในระบบส่งต่อในพื้นที่

และนอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว ยังต้องรับภาระผู้ป่วยชายแดน จาก สปป.ลาวและตึกผู้ป่วยพิเศษสงฆ์อาพาธและผู้ป่วยทั่วไป ที่สร้างเสร็จเรียบร้อยมีอุปกรณ์พร้อม แต่ขณะนี้ขาดบุคลากรที่จะมาปฏิบัติหน้าที่ภายในตึก ทางคณะมูลนิธิฯได้รับทราบปัญหาดังกล่าว พร้อมได้ฝากปัญหาดังกล่าวให้กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข โดยมีนายแพทย์ พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับทราบปัญหาแล้ว พร้อมจะนำไปจัดปรับในแผนเพื่อการบริหารจักการให้การสนับสนุนต่อไป

พร้อมกันนี้ มอบถุงของขวัญพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้แก่ผู้ป่วย ที่หอผู้ป่วยอายุกรรมชาย/หญิง จำนวน 30 ราย ทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ยังสร้างความปราบปลื้มให้แก่ผู้ป่วย ที่รักษาตัวอยู่โรงพยาบาล อย่างหาที่สุดมิได้  ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยต่อพสกนิกรของพระองค์ท่าน

จากนั้น ได้ตรวจดู ตึกผู้ป่วยอาพาธ ของพระภิกษุสามเณร ที่องคมนตรี ได้ของบสนับสนุน จากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยอาพาธสงฆ์  เป็นที่พักรักษาตัว ของพระภิกษุสงฆ์ และประชาชนโดยทั่วไปด้วย

จากนั้น องคมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางตรวจเยี่ยมชุมชน ทีแปลงเกษตรปลอดสารพิษ ที่ เกษตรปลูกพืชผักปลอดสารพิษ  เพื่อนำมาประกอบอาหารให้กับ คนไข้  ของโรงพยาบาล ทั้งอาหารเช้า กลางวัน และมือเย็น และตรวจเยี่ยม กิจกรรม กลุ่มเกษตรพอเพียง บ้านทุ่งศรีบุญยืน หมู่ที่ 2 ตำบลศิลาเพชร อำเภอปัว ซึ่งคนในชุมชน

ได้ผลิต ผักปลอดสารพิษ นำส่งให้โรงพยาบาล เพื่อประกอบอาหารรวมทั้งรับฟังและร่วมแก้ปัญหาการพัฒนาโรงพยาบาลฯ โดยเป็นการดำเนินงานตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่มีพระราชประสงค์ ต้องการให้โรงพยาบาลเป็นมากกว่าโรงพยาบาล ที่ต้องทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชน ในการพัฒนาชุมชนและพัฒนาสุขภาพผู้สูงอายุตรวจสุขภาพ  ประเมินกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุ, คัดกรองผู้สูงอายุ ให้เป็น“ผู้สูงวัยสุขภาพดี ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า กินข้าวอร่อย”

และส่งเสริมดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในด้านต่างๆ อาทิ แพทย์แผนไทย, อาหาร, โภชนาการ, การออกกำลังกาย และการให้ความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาล, การช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้นแก่ผู้ดูแลและผู้สูงอายุในชุมชน, พัฒนาความรู้และทักษะให้แก่ผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Care Giver) และแกนนำผู้สูงอายุเพื่อดูแลผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงในชุมชน เป็นต้น

น่าน77ข่าวเด็ด รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน