X

สื่อฯ เตือน! ยางก้อนยิ่งใหญ่และค่ามากกว่าชีวิตชาวบ้าน

จังหวัดน่าน มาเที่ยวเมืองน่านโปรดระวังน้ำยางพาราที่ยิ่งใหญ่ มีค่าเป็นพิเศษ ขนาดชีวิตชาวบ้านยังไร้การสนใจใส่ใจ นักท่องเที่ยวก็จะเจอคำว่าแต่เกิดจากความประมาท

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 30 ธันวาคม 2562 เมื่อค่ำที่ผ่านมา จังหวัดน่านเกิดฝนตกลงมา ที่ถนนยันตะกิจโกศล สาย แพร่-น่าน ทุกวันนี้ที่เต็มไปด้วยน้ำยางพารา ที่พ่อค้าและผู้ประกอบการ ต่างลำเลียงน้ำยางส่งไปยังแหล่งรับซื้อต่างจังหวัด และปล่อยให้น้ำยางตกเรี่ยราดเต็มพื้นถนน  สร้างความเอือมระอาส่งกลิ่นเหม็นให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามเส้นทางถนนสายหลักแพร่-น่าน-ท่าวังผา

วอนผู้รับผิดชอบได้ไปตรวจสอบดูแล หรือแม้แต่สื่อเองทักถามก็เหมือนไปคุยกับต้นไม้ ไร้การสนใจ ขณะนี้เกิดฝนตกก็ทำให้ถนนลื่นและเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้ใช้รถใช้ถนน ที่ต้องเสี่ยงกับการที่จะเกิดอุบัติเหตุเมื่อไรก็ไม่รู้ จนปัจจุบันมองเห็นได้ชัดเจนเป็นถนนสองสี สีดำเป็นช่องที่มีน้ำยางไหลลงมาอยู่ที่พื้นถนนแต่สีขาวจะไม่มีน้ำยาง

บริเวณศาลเจ้าพ่อเขาครึ่ง ตำบลอ่ายนาไลย อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เป็นทางขึ้นลงเขาสูงชัน มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานหนึ่งก็อยู่ แต่ไม่รู้สิ่งใดบังตา แม้แต่กล้องวงจรปิดทั่วบ้านทั่วเมืองไม่เห็นรถขนยางพารา จึงขอฝากเตือนนักท่องเที่ยว ถึงบริเวณเจ้าพ่อเขาครึ่งให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

โดยเฉพาะ ช่วงโค้งลงเขา รถอาจจะ ลื่นไถล ซึ่งเกิดจาก น้ำยางที่ ไหลลงถนน และขอฝากเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดูแลเส้นทาง สาย แพร่น่าน ช่วยดำเนินการ ให้ถนนมีความปลอดภัย ด้วยเพราะนักท่องเที่ยวช่วงนี้จะใช้เส้นทางนี้เข้ามาเที่ยวจังหวัดน่านมีทั้งรถยนต์รถมอเตอร์ไซค์ อาจจะทำให้ เกิดอุบัติเหตุได้ แทนที่จะมาเที่ยวได้รับความสุขแต่จะได้รับความเศร้าสลดเสียใจขึ้นได้ เพราะไร้หน่วยงานไหนเหลียวแล แม้แต่ผู้หลักผู้ใหญ่มาเมืองน่านมาช่วยชาวบ้าน มารับฟังปัญหาชาวบ้าน ไม่มีท่านผู้ใหญ่ท่านไหนเห็น ก็ต้องปล่อยให้ชาวบ้านเผชิญชะตากรรมกันต่อไป หากพลาดพลั้งท่านอาจจะเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเงินทองเสียเวลา แถมจะถูก โลกสวยกล่าวว่า เกิดจากความประมาท

ฝากถึงผู้ประกอบการขนยางทั้ง 3 ที่ ซึ้งค้นหาไม่ยาก เพียงขับตามรอยดำๆ ไป ก็ขอให้ช่วยปรับปรุงยานพาหนะที่ใช้ขนยาง ให้มีคุณภาพไม่สมควรให้มีน้ำยางไหลลงพื้นถนนแล้วสร้างความเด็ดร้อนรำคาญกับชาวบ้าน และผู้ใช้รถใช้ถนน ทำให้อากาศบริเวณถนนมีกลิ่นเหม็นมากตลอดเส้นทาง และถ้าฝนตก หรือเปียก หรือช่วงฤดูหนาวน้ำค้างลงถนนก็จะลื่น เพราะเกิดอุบัติเหตุเป็นประจำ แต่ไม่ได้เกิดจากถนนลื่นจากน้ำยางพารา แต่เกิดจากความประมาท เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นแล้วท่านจะได้รับคำสรรเสริญทันทีว่าท่านประมาทเองขับรถเร็วเอง

แคมเปญท่องเที่ยวดีมาก แต่ระหว่างทางก็อาจจะเสียชีวิตและทรัพย์สิน อย่าว่าแต่นักท่องเที่ยวเลย แม้แต่ทุกข์ร้อนชาวบ้านก็หามีใครสนใจไม่ พอสื่อทักท้วงกลับบอกที่ผ่านมาไม่พบปัญหา และไม่พบการร้องเรียน จึงขอถามกันตรงๆ ทุกวันนี้ท่านเดินทางไปทำงานทางไหน แม้แต่ทางเข้าสถานที่ทำงานท่าน ก็ยังหกหล่นยาวไปถึงอำเภอบ้านหลวง สิ่งใดถึงบังฟ้าได้มืดมิดอย่างนี้

ท้ายนี้ ขอฝากไปถึงผู้ประกอบการ หากท่านไม่ไหวหรือผลกำไรมันไม่พอจ่ายอะไรต่างๆ นานา แจ้งให้เราทราบ หรือมากระซิบกับเราเหมือนภาพปู่ม่านย่าม่านก็ได้ ว่าอยากได้กำไร แต่ไม่อยากเสียเงินปรับปรุง และยิ่งใหญ่จนไม่มีใครทำอะไรแม้แต่เอ่ยถึง บอกเรามาเถอะครับเราจะได้จัดเป็นผ้าป่า เพื่อหาทุนไปช่วย ขนาดเขาจัดผ้าป่าไถ่ชีวิตวัวควายเขายังจัดกันเพราะเห็นค่าในชีวิตสรรพสัตว์ ชีวิตชาวบ้านก็คงมีคนร่วมบริจาคอยู่บ้าง

โดย 77ข่าวเด็ดน่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน