X

เปิดเวทีเปลี่ยนเรียนรู้ เงิน เงิน เงิน

จังหวัดน่าน เปิดเวทีเปลี่ยนเรียนรู้ เงิน เงิน เงิน

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมโรงแรมน้ำทอง จังหวัดน่าน นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดเวทีเปลี่ยนเรียนรู้ เงิน  เงิน เงิน การจัดการการเงินและการลงทุนแบบชาวบ้าน

โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ชาติชาย ณ เชียงใหม่ ที่ปรึกษาสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระสืบสานแนวทางพระราชดำริ ให้การต้อนรับ ตามที่สถาบัน ส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ร่วมกับจังหวัดน่าน ดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบบูรณาการการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่จังหวัดน่านตามพระราชดำริ

ตั้งแต่ปีพ.ศ 2552 ในพื้นที่ต้นแบบ ทั้ง 3 อำเภอคือ อำเภอวังท่าวังผา อำเภอสองแคว และเฉลิมพระเกียรติ รวม 20 หมู่บ้าน มีวัตถุประสงค์ในการแก้ไขปัญหาความยากจน ของราษฎร โดยใช้ระบบ กระบวนการ เข้าถึง พัฒนาประยุกต์ใช้ปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง และ แนวทางทฤษฎีใหม่ ในการพัฒนาให้ชุมชนมีความอยู่รอดระดับครัวเรือน ส่งเสริมการ รวมกลุ่มพึ่งพาตนเองในระดับชุมชนและเชื่อมกับตลาดและแหล่งทุนภายนอก

ในการนี้ สถาบันฯ จึงจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ แก่เกษตรกรในพื้นที่ต้นแบบและพื้นที่ขยายผลโครงการ ในส่วนของจังหวัดน่าน ซึ่ง จากการศึกษาของธนาคารประเทศแห่งประเทศไทย พบว่าคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญเรื่องหนี้สินลดน้อยลง เพราะมีการกระตุ้นการซื้อแบบผ่อนส่ง และ ไม่มีดอกเบี้ย นอกจากนี้ยังมีการซื้อของทางอินเทอร์เน็ตกันตลอดเวลาทำให้ง่ายต่อการเป็นหนี้สินเพิ่มขึ้นส่งผงกระทบการเป็นหนี้ครัวเรือนของไทยใกล้จุดอันตราย

สำหรับพื้นที่จังหวัดน่าน สถานการณ์ หนี้ครัวเรือนในปี 2561 มีจำนวน 201,991 บาทต่อครัวเรือน เพิ่มขึ้นจากปี 2558 มีจำนวน 188,161  บาท ต่อครัวเรือน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.35 ในขณะที่รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนก็เพิ่มขึ้นเช่นกันจากเดิม ปี 2558 จำนวน 17,598  ต่อครัวเรือน เป็น 19,591 บาท ต่อผู้เรียน ในปี 2561 เพิ่มขึ้นร้อยละ11.36  ส่วนรายได้ค่าเฉลี่ยต่อครัวเรือนไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

แม้สถานการณ์ในภาพรวมของจังหวัดน่าน ยังไม่รุนแรงมากนัก แต่ก็มีแนวโน้มสูงเพิ่มขึ้นเช่นกัน ทางสถาบัน ได้ตระหนักถึงแนวแนวโน้มสภาวะที่ครัวเรือนมีหนี้สินที่สูงขี้น การได้จัดเวทีเปลี่ยนเรียนรู้ เงิน  เงิน เงิน การจัดการการเงินและการลงทุนแบบชาวบ้าน สถาบัน ส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำ เพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการการเงินลดโอกาสการเป็นหนี้ และแนวทางในการวางแผนการใช้จ่ายของครัวเรือนอย่างเป็นระบบ

ภาพ/ข่าว โดย 77ข่าวเด็ดน่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน