X

รพ.น่าน ลงพื้นที่ออกหน่วยให้ความรู้ประชาชน ตั้งเป้าช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานได้

น่าน โรงพยาบาลน่าน ลงพื้นที่ออกหน่วยให้ความรู้ฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน ตั้งเป้าคนน่าน มีความรู้และใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติเพื่อช่วยชีวิตได้

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ สวนศรีเมือง สวนสาธารณะ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน โรงพยาบาลน่าน นำบุคลากรด้านการแพทย์ ลงพื้นที่ออกหน่วยให้ความรู้ประชาชน “ฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการให้ความรู้พื้นฐานตามหลักสูตรมาตรฐานสอนการทำ CPR และการใช้เครื่อง AED

ที่มีความเหมาะสมสำหรับประชาชน โดยตั้งเป้าหมายให้คนน่าน มีความรู้สามารถช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน และหรือ สามารถปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานและใช้เครื่องคืนคลื่นไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator : AED) ได้

การจัดฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ในครั้งนี้ ได้รับความรู้และการฝึกอบรมจากทีมแพทย์อายุรแพทย์ จากโรงพยาบาลน่าน และทีมบุคลากรจากแผนก ICU. โรงพยาบาลน่าน จัดหน่วยออกให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไป นักเรียน นักศึกษา ผู้สนใจทั่วไป

เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่สามารถทำ CPR และการใช้เครื่อง AED หากพบเจอผู้ที่เจ็บป่วย ในการช่วยชีวิตไปตลอดชีวิต และยังนำความรู้ไปสอนคนในครอบครัวและคนอื่นๆให้มีความรู้ฟื้นคืนชีพเบื้องต้นได้ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ แต่ละปีคนไทยเสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันกว่า 54,000 คน หรือเฉลี่ย 1 ชั่วโมงละ 6 คน แต่หากได้รับการช่วยเหลือด้วยการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) อย่างถูกต้อง ภายในระยะเวลา 4 นาทีหลังจากหัวใจหยุดเต้น จะลดอาการบาดเจ็บ ความพิการ ตลอดจนการสูญเสียชีวิตได้ โดยผู้ให้การช่วยเหลือจะต้องมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะการช่วยเหลือ และปฏิบัติอย่างถูกต้อง

ซึ่งวิธีการปฐมพยาบาลช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานเบื้องต้น จำเป็นต้องมีการอบรมเพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถทำได้อย่างถูกต้องและสามารถทำต่อเนื่องไป จนกระทั่งเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจมาถึง และพร้อมใช้งาน หรือมีบุคลากรทางการแพทย์เข้ามาดูแลผู้ป่วยต่อไป

ภาพ/ข่าว 77ข่าวเด็ดน่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน