X

คิดได้ไง! ชาวบ้านมึน! รางระบายน้ำ อ่านแบบกลับด้านหรือเขียนแบบกลับด้าน

คิดได้ไง! ชาวบ้านมึน! ท่อระบายน้ำ อ่านแบบกลับด้านหรือเขียนแบบกลับด้าน โครงการของ อปท.แห่งหนึ่ง ก่อสร้างคนละฝั่งถนน ทำชาวบ้านเดือด หลังทุกปีถูกน้ำท่วม สร้างเพื่อแก้ปัญหา หรือสร้างเพื่อก่อปัญหา

ข่าวน่าน วันนี้ 3 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนหลังร้องเรียนและคัดค้านหลายที่กลับเงียบหาย จากการที่ชาวบ้านบ้านแก้ม หมู่ 4 ตำบลวรนคร อำเภอปัว จังหวัดน่าน เกิดข้อสงสัยการก่อสร้างรางระบายน้ำ โครงการของ อปท.แห่งหนึ่ง งบประมาณเกือบแปดแสน ทำเอาชาวบ้านงง ว่าอ่านแบบกลับด้านหรือเขียนแบบกลับด้านจากการตรวจสอบข้อมูล เป็นโครงการก่อสร้างรางระบายน้ำข้างถนนสาย นน.ถ. 1-0059 สาย บ้านหัวดอย-บ้านแก้ม อำเภอปัว จังหวัดน่าน ดำเนินโครงการโดย อปท.แห่งหนึ่ง ในงบประมาณปี 2562 โดยร่วมกับชุมชนออกสำรวจจัดทำแผนของงบประมาณ แต่กลับก่อสร้างอีกฝั่งจากที่สำรวจ จนทำเอาชาวบ้านถึงกับงง น้ำไหลอีกฝั่งไปก่อสร้างอีกฝั่ง สิ้นเปลืองงบประมาณ ไม่ได้แก้ปัญหาในฤดูน้ำหลาก แถมร้องเรียน และคัดค้านเรื่องกลับเงียบหาย

โดยเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชนและชาวบ้านหลังเกิดข้อสงสัย ในโครงการก่อสร้างรางระบายน้ำ ดำเนินการโดย อปท. แห่งหนึ่ง ที่ร่วมกับชุมชนสำรวจและทำแผนเพื่อดำเนินการก่อสร้าง โดยโครงการนี้เป็นโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เพราะพื้นที่แห่งนี้ สองฝั่งถนนสูงต่ำไม่เท่ากัน เวลาฝนตกน้ำจะท่วมตลอด ซึ่งที่ผ่านมาชุมชนร่วมสำรวจกับ อปท. เจ้าของโครงการ

และได้ทำเรื่องเพื่อทำรางระบายน้ำตรงบริเวณอีกฝั่งที่มีทางน้ำไหลและพื้นที่ต่ำเอาไว้ แต่ปรากฏว่าหลัง อปท. เจ้าของโครงการมีมติให้ดำเนินการ กลับดำเนินการก่อสร้างอีกฝั่งหนึ่งของพื้นที่สำรวจ แถมทำเอางงหนักกว่าเดิม หลังทั้งร้องเรียน และคัดค้านกลับหลายที่เงียบหายไปกับสายลม จึงหวังพึ่ง 77ข่าวเด็ด เป็นปากเป็นเสียง เพราะชาวบ้านตะโกนจนสุดเสียง ก็หามีใครได้ยิน

จึงฝากนำเรียน อปท. เจ้าของโครงการ เร่งชี้แจงแถลงไข ให้ชาวบ้านเข้าใจถึงสาเหตุ และข้อสงสัยของชาวบ้านตรงนั้นด้วย ว่าทำไมตอนสำรวจ สำรวจอีกฝั่ง แต่ตอนสร้างทำไมกลับมาสร้างอีกฝั่งที่สูงกว่าและไม่มีน้ำไหล

สำหรับการก่อสร้างรางระบายน้ำแห่งนี้ ก่อสร้างด้วยงบประมาณเกือบ 8 แสนบาทเป็นงบของ อปท. แห่งหนึ่ง ในจังหวัดน่าน เป็นโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนน ซึ่งทาง อปท.เจ้าของโครงการ ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้าง แต่ด้วยท่อรางระบายน้ำที่ไม่เหมือนกับที่สำรวจร่วมกับชาวบ้านที่สำรวจพบอีกฝั่งของถนนมีปัญหาการระบายน้ำ แต่กลับดำเนินการก่อสร้างคนละฝั่ง จึงได้มีการร้องเรียนเกิดขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน