X

หนึ่งปีผ่าน มูลค่าชีวิตชาวบ้านกับ MOU แก้ปัญหาน้ำยางบนถนน

หนึ่งปีผ่าน มูลค่าชีวิตชาวบ้านกับ MOU แก้ปัญหาน้ำยางบนถนน มองไม่เห็นหรือเห็นแล้วไม่มอง หรือจังหวัดสารขัณฑ์นี้ เป็นทุ่งลาเวนเดอร์ ถึงมองเห็นยางก้อนถ้วยมีค่ามีราคาสำคัญกว่าชีวิตลูกหลานและชาวบ้านในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งนี้

ข่าววันนี้ 18 พฤศจิกายน 2562 ผ่านไปหนึ่งปีกว่ากับการทำ MOU มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนจากปัญหาน้ำยางพาราตกหล่นบนพื้นผิวถนนอย่างถาวร เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 ณ ห้องประชุม โรงแรมแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่ง

โดยได้ข้อสรุปพร้อมลงนามในบันทึกข้อตกลง ระหว่างตัวแทนผู้ประกอบการ บริษัท ห้างร้าน ผู้รับซื้อยางพารา ผู้รับจ้างบรรทุกขนส่งน้ำยางพารา เกษตรกรที่ทำสวนยางพารา ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่ง เพื่อยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติในการขนส่งน้ำยางพารา ได้แก่ ต้องจัดให้มีรถขนส่งน้ำยางพารา ที่อยู่ในสภาพดีตามเงื่อนไข เป็นรถเฉพาะในการขนส่ง-มีอุปกรณ์ป้องกันน้ำยางพาราตกหล่น จัดให้มีที่จอดพักรถตามจุดที่พักที่กำหนด หรือจุดทิ้งน้ำยางพาราตามที่กำหนด ฯลฯ

ปัญหาน้ำยางพาราตกหล่นใช่ว่าพึ่งเกิด หากย้อนกลับไป 18 มีนาคม 2557 ก็พบปัญหาเรื่องนี้ ในหน้าหนังสือพิมพ์ต่างๆ คำตอบการแก้ปัญหาคือรับปากจะปรับปรุง และให้เหตุผลว่าจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่งเป็นถนนสูงชันขึ้นลงเขา ทั้งผู้ประมูลงานขนส่งก็เป็นรายย่อยไม่ต่อเนื่อง หากนับย้อนถึงปัจจุบัน พ.ศ.2562 เกือบ 7 ปี กับปัญหาที่ไม่มีทางแก้ หรือปัญหาที่ไม่มีทางที่จะแก้

ก็เกิดคำถาม ทำไมผู้บังคับใช้กฎหมายในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่งไม่ดำเนินการ ก็หลายหน่วยงานบังคับใช้อย่างเข้มงวด แทนที่จะเป็นการดีกับเป็นผลเสียเพราะต้องชี้แจงกับศูนย์ดำรงธรรม กับผู้บังคับบัญชา แถมรถขนยางก้อนไม่ยอมเอารถมารับยางพารา อ้างว่าไม่ไปเพราะไปก็ถูกดำเนินการตามกฎหมาย แถมตบท้ายด้วยชาวสวนยางพากันไปร้องศูนย์ดำรงธรรมกว่า 200 คน

ว่าเป็นเพราะหน่วยงานรัฐในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่งเข้มงวดรถเลยไม่เข้าขนยางก้อนชาวบ้านในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่งเดือดร้อน นี่หรือจิตใต้สำนึกที่เอาความทุกข์ยากของชาวบ้านมาเป็นเครื่องต่อรองเพื่อสร้างความเสี่ยงต่อคนหมู่มาก เพียงผลประโยชน์ของตน นี่หรือธรรมาภิบาลเห็นก้อนยางมีค่ามีราคามากกว่า ชีวิตและความปลอดภัยของชาวบ้าน จนเอามาใช้เป็นเครื่องต่อรอง แต่ก็พอฟังขึ้น ว่าขอเวลาปรับปรุงไม่ให้น้ำยางตกพื้นถนนอีก

วันเดือนเลื่อนผ่านจากการขอเวลาปรับปรุงและแก้ปัญหา ทั้งจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องลงนามว่าทุกฝ่ายจะปฏิบัติตาม MOU เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา ที่ผ่านมาไม่ปรากฏเรื่องร้องเรียน หรือการกระทำผิด หรือหลายหน่วยงานมารับฟังข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะ จากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานรัฐ เอกชน ภาคประชาชนและประชาสังคม ในประเด็นด้านต่างๆ ในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่ง เพื่อนำไปประกอบการพิจารณากลั่นกรองกฎหมาย การประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายที่มีผลใช้บังคับแล้ว และยังเป็นการติดตามการปฏิรูปประเทศสารขัณฑ์แห่งหนึ่ง และยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่ เหมือนพากันมาเดินเล่นทุ่งลาเวนเดอร์ในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่งมากกว่า

จากเสียงทุกข์ร้อนของชาวบ้านส่วนใหญ่ในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่ง บ่นเป็นเสียงเดียวกัน เรื่องกลิ่น เรื่องถนนลื่น หน่วยราชการไหนมาตรวจก็ไม่เจอปัญหา เพราะเวลาราชการ 08.30 น.-16.30น. แต่พบข้อมูลว่ารถขนยางจะเปลี่ยนเวลาเป็นตอนกลางคืนหรือเช้ามืด ก็หลายต่อหลายคนก็ประสบอุบัติเหตุตามๆกัน ส่วนคณะต่างๆ ทั้ง VIP VVIP มารับฟังปัญหาหรือเรื่องทุกข์ร้อนชาวบ้านในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่ง ท่านจะพากันมาทำไม ไปไหนก็แทบจะปิดถนนให้คณะของท่าน ไม่ได้ช่วยแถมมาทำให้รถติดอีกไปนั่งคุยนอนคุยโรงแรมที่ท่านพักจะดีกว่า เพราะท่านก็ไม่ได้รับข้อมูลหรือปัญหาจากชาวบ้านในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่งอยู่แล้ว

จากการลงสำรวจและสอบถามชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่ง ก็พบว่าหลายแห่งพบจุดรับซื้อ หรือจุดพักยางก้อนก็อยู่ใกล้แหล่งน้ำ ก็เกิดข้อสงสัยว่า จะมีการปนเปื้อนลงแหล่งน้ำหรือไม่ แต่ชาวบ้านในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่งก็ตอบเป็นเสียงเดียวกัน ก็คงซึมผ่านลงน้ำนั้นแหละแถมเป็นน้ำยางพาราบวกกับน้ำกรด นี่ชาวบ้านในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่งต้องทนรอให้เกิดการสูญเสียกันอีกสักเท่าไหร่ถึงจะพอ จับปรับก็ไม่ได้ พออุบัติเหตุเกิดขึ้นก็บอกว่าประมาท ถ้าไม่ประมาทจะเกิดอุบัติเหตุได้อย่างไร

หรือจะต้องให้ชาวบ้านในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่งร่วมกันบริจาค ช่วยเหลือผู้ประกอบการ ให้ทำรถหรืออุปกรณ์ให้มิดชิดน้ำยางจะได้ไม่ตกบนถนน เพราะคนทุกข์ร้อนคือชาวบ้าน ที่ตายจริงเจ็บจริง สังคมที่อยู่ร่วมกันโดยผาสุกเพราะต่างคนต่างเคารพสิทธิ์ซึ่งกันและกัน โดยกฎหมายเป็นข้อกำหนดไม่ให้ไปอ้างสิทธิ์ของตนไปเอาเปรียบผู้อื่น แต่เหมือนความคิดของผู้มีบทบาทหน้าที่ในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งหนึ่งตอนนี้ เห็นยางก้อนถ้วยมีค่ามีราคาสำคัญกว่าชีวิตลูกหลานและชาวบ้านในจังหวัดสารขัณฑ์แห่งนั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน