X

ชาวบ้านระนองรุมจวก จนท.ปล่อยละเลยกระสอบกั้นทำฝายกระจายเต็มคลองหวั่นมลพิษ

ชาวบ้านระนองรุมจวก จนท.ปล่อยละเลยกระสอบกั้นทำฝายกระจายเต็มคลองหวั่นมลพิษ

ระนอง-ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนองรายงานว่าได้มีกระแสในโซเชียลได้เผยแพร่ภาพสภาพฝายกั้นน้ำตั้งอยู่ด้านบนสุด ของบ่อน้ำเเร่ร้อนพรรั้ง จ.ระนอง  แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.ระนองที่ดูแลโดยอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว โดยพบว่าสภาพฝายที่ทำกับกระสอบทรายผสมผสานไม้และหินเพื่อทำเป็นพนังกั้นน้ำในลักษณะฝายเพื่อชะลอและกักเก็บน้ำ ลักษณะตัวเขื่อนที่พังทลายเสียหาย ทำให้กระสอบทรายที่บรรจุทรายกระจายเกลื่อนพื้นที่ สร้างความไม่สวยงามแก่ทัศนียภาพ อีกทั้งหลายคนยังเป็นห่วงถึงมลพิษจากสารพลาสติก และอันตรายที่สัตว์น้ำอาจจะกินเศษถุงที่กระจัดกระจายถูกกระแสน้ำซัดออกเป็นชิ้นเล็ก สัตว์น้ำอาจจะคิดว่าเป็นอาหารอาจกินเข้าไปสร้างอันตรายต่อระบบนิเวศน์ และสภาพแวดล้อม

“ด้านบนสุด ปีนี้ทำไมถึงได้เเย่เป็นสภาพนี้ได้หว่าาา”  ตัวอย่างความเห็นในโลกโซเชียล

การศึกษาผลกระทบจากสารพิษในกระสอบ หรือ เม็ดพลาสติก Polypropylene หรือ PP ที่ได้จากการกลั่นของน้ำมัน ซึ่งเเสง UV ที่มีผลต่อการย่อยสลายกระสอบได้เร็วในเขตร้อน เเละจะค่อยๆปลดปล่อยสารพิษลงสู่ระบบนิเวศเเละไม่พ้นมนุษย์เเน่ๆ

กระสอบที่ย่อยสลายกลายเป็นชิ้นเล็กๆน้อย ก็จะเป็นอาหารของปลาเเละสัตว์น้ำ ที่เผลอกินเข้าไป เเละอาจไหลลงสู่ทะเล สร้างปัญหาอีกขั้น เมื่อเวลาผ่านไป อันตรายต่อสัตว์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ และเมื่อเวลาผ่านไป ถุงพลาสติกที่เกลื่อนกลาด เมื่อถูกแสงแดด มันจะแตกออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ซึ่งนั่นคือสารเคมีที่เป็นพิษ เศษพลาสติกเหล่านี้จะถูกแทรกซึมลงไปในดินและแหล่งน้ำโดยที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์ป่าได้ และจากการศึกษายังพบว่าสัตว์ทะเลหลากหลายชนิด มักตายด้วยถุงพลาสติก เพราะมันคิดว่าเป็นอาหารจึงทานเข้าไปโดยไม่รู้ตัว เเละที่เเน่ๆ ทัศนียภาพที่เคยสวยสะอาดตาเหมือนในอดีตก็จะไม่มีให้เห็นอีกต่อไป หากไม่มีเจ้าหน้าที่ สนใจเเละปล่อยปะละเลยให้กระสอบกระจายเกลื่อนอยู่เเบบนี้

เป็นห่วงว่าธรรมชาติระนองจะเสียหาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง